Results 1 to 10 of 1303
Hybrid View
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Dec 2010
- Posts
- 9
December 31st, 2010 12:47 AM #1Sir
Sama na din ako para ma meet ko kayo, taga molino bacoor ako, bago lang po, i acquired my grand coach last december 8, serious tune up din ata ako, kasi yung idle ko pag nagbrake ako umaabot ng 2000rpm and up. bumababa lang cya kapag tinapakan ko pa ng isa or dalawang malakas yung silinyador. di naman nag ooverheat yung van actualy wala pa sa 1/4 yung temp ko wala din po kasi ako alam sa trouble shooting.
thanks 3days ko na po sinusubaybayan yung thread na ito napaka informative po para sa akin. salamat po ng marami.
-
Tsikot Member
- Join Date
- Dec 2010
- Posts
- 2
January 8th, 2011 11:53 PM #2
Hi Sir Mc,
Same issue with lhannz, taas ng idle and ang hina na talaga humatak, grand coach din ang model ng sakin. Ano kaya ang root cause nito? Napalitan na ang thermostat due to overheating problems.
Ok lang sakin on a weekend makipagmeet, magkano kaya ang cost ng repair and parts sa ganitong problema? Thanks for the infos!
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Dec 2006
- Posts
- 273
January 9th, 2011 09:23 AM #3juanpaolod,
Sa cost ng repair, it will be for FREE kasi sabi ko nga nung nakaraan, kayo ang magbabaklas, mag a-adjust at magkakabit, kasi iga-guide ko naman kayo.. (hands-on yan with basic troubleshooting & maintenance)..sa cost ng parts naman..depende kung may papalitan o wala..
Sa issue mo naman na mahina humatak, una, baka maluluwag na ang valve clearances nito...pangalawa, baka wala sa tamang ignition timing, at pangatlo, baka dapat i-adjust sa tamang air gap yung contact point at spark plugs.......isa lang naman yan sa mga malalaman mo pag nag-meet tayo...
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Dec 2010
- Posts
- 9
January 9th, 2011 09:53 PM #4
maganda to sir para magamay ko na din yung vanette ko. pasensya na po di ako maka pagsched ng visit sa place nyo kasi biglang lumala yung vanette ko last week. di gumana yung starter ko gawa ng alarm na sira na pero di pa pala binaklas ng dating may ari pina repair ko ung electrical and luckily fresh pa yung wirings beside sa topping ng alarm cables. medyo di pulido gawa nung nagkabit.
after maayos ng electrical binalik sa original yung mga connection pati yung ignition coil at ignition resistor dati kasi hindi na kinabit yung resistor. kaya pala pag bumyahe ako ng long drive umiinit yung coil at namamalya sa katagalan.
Pagkatapos ng ignition coil wire connections repair nawalan ng hatak (kagaya siguro ng kay juanpaulod). sabi nung electrician sira ang resistor, palit condenser pati na contact point though december 22 lang ako ng palit ng contact at condenser replacement nga lang pinapalitan din sa akin yung hi tension wire. wheww gastos.
umorder ako sa nissan southwoods ng resistor sa ignition, hi tension wire, condenser, contact point. by order kasi wala na sila stock pinili ko na original lahat kahit medyo mahal at maliit ang discount. mas sigurado naman ako.
kanina pinakabit ko na sa friendly mechanic ok na cya nawala na yung tope pero tumataas pa din yung idling ko ang normal nya ay 900-1000 pag naipit na umaabot ng 1200, pero pag nag-on na yung pressure (tama ba yon) bumababa din sa 900 medyo matagal nga lang mga 1 to 2 minutes.
my point is tama lahat nung nabanggit ni macgyver1432000valve clearance pa check ko pag may time nextweek sa timing din po ba yon?
salamat po pag di na po hectic sched sana mapasyalan namin kayo.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Dec 2006
- Posts
- 273
January 10th, 2011 08:11 AM #5lhannz,
sayang..napagastos ka ng di-oras..pero di bale..sched na lang natin yang vanette mo one weekend..
-
January 10th, 2011 10:34 AM #6
MacGyver - Update lang kita sa takbo ng Vanette ko....Took it for a spin from UP to Alabang last Thursday. Sobra ganda ng takbo I was doing 100+ kph sa SLEX at 6am and took me only about 45 minutes. iBANG-IBA NA TAKBO WITH ALL THE ADJUSTMENTS you made. MAs matagal pa ikabit ang mga seat covers kasi bagong laba ! HEHEHEHEHE.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Dec 2006
- Posts
- 273
January 10th, 2011 12:28 PM #7
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Sep 2009
- Posts
- 10
January 10th, 2011 10:54 AM #8guys, i need an advice. sobra lakas sa gas ng 1996 vanette ko. it consumes 4km/L of gas, off pa yung aircon at naka-gas saver pa... madalas namamatay ung engine if tinanggal ko yung foot sa pedal during driving. sa menor / idle naka 700rpm ako sa ordinary at 900rpm sa aircon.
saan ba may magaling na mechanic sa carburetor? wala kasi shop dito sa amin na tumatanggap ng vanette lalo na sa carburetor. im at bulacan. ok lang sa akin kahit malayo as long as maayos nya.
may something liquid na lumalabas sa tambutso ko w/ smoke. di ko sure kung tubig or unburned fuel. pero mabaho ang amoy.
just change my alternator to 90amp. hindi rin ako nag-ooverheat, wala pa nga sa 1/4 nung gauge yung taas w/ aircon on. may exhust fan din ako na pang-alalay kung sakali.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Dec 2006
- Posts
- 273
January 10th, 2011 12:41 PM #9Rice02,
It seems may problema carburator mo. Sa Kamuning, maraming carburator specialists (mas mahal ang charge nila sa van keysa kotse, kasi daw, maraming binabaklas sa van gaya ng upuan at cover nito di gaya ng kotse, angat lang yung hood..ok na)..i think 1 thousand + ang singil nila.
But as much as possible maiwasan natin ang gumastos ng malaki, right?
Opinyon ko, your carb just need few adjustments para tumino. Makikita rin natin sa sunog ng spark plug kung ito ba ay Rich or Lean mixture..Pero sabi mo kasi.."mabaho ang amoy" seems naka-set ng Rich mixture ang carb mo.
Yung smoke na lumalabas sa tambutso mo..is it white or blue? Madalas ka bang mag-replenish ng engine oil mo? Meaning mabilis bang magbawas ng oil?
I use imgur.com. Upload the picture there, then get share links, choose bbcode and paste here.
Mineral , semi synthetic or fully synthetic?