New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Jul 2010
    Hello po mga Tsikot Masters,

Im a newbie here. Just want to get your honest opinion and your inputs about the nissan california wagon. when I was in highschool gusto ko na magkaron ng ganitong kotse, ngayon kaya ko na makabili ng california but im not sure kung practical pa ba bumili, coz i dont see many california on the road nowadays. mga tsikot gurus please help naman po sa performance ng car na to kung ok po ba. I use to own a 1989 B12 LX sedan, very reliable naiakyat ko sa baguio with A/C turned ON, medyo bitin lang ako sa power nya kasi 1.3 engine 12Valve lang. gusto ko malaman kung yung California ganun din kareliable and yung power po ba niya will suffice pang family use. yung bibilhin ko kasi nag change engine na. Twin Cam 16Valve 1.5L na yung engine. I hope you can help me by giving your inputs on this engine and performance ng nissan California..

Thanks in Advance sa lahat po.

2. Join Date
    Jul 2009
    Para sa akin B13 na lang kunin mo matibay ang kaha , magandang ayusan , maraming aftermarket parts na piyesa at mura na presyo ngayon.
    Sample ng picture Nissan Sentra B13.

3. Join Date
    Jul 2010
    Sir Speed,

thanks sa reply, nagustuhan ko kasi sa california yung spacey na likod nya pang family ang dating. I think kasi sa likot ng kid ko mas kakailanganin ko yung space na meron ang california, but im also worried of the durability and performance of the california coz aged na kasi yung model. sa mga nakakaalam marami pa po ba available parts ang nissan california sa market? practical pa ba bumili or should i let go of my nissan california dream?

thanks in advance

4. Join Date
    Mar 2009
    let go of it.

get a b13 sentra then slap some bad ass engine in it.

may trunk naman ang b13, so no worries about the space.

o diba ? pwedeng family car at weekend warrior. haha

5. Join Date
    Aug 2004
    The B12 California was a great car in its time... but if you want it in new-ish condition, you'll have to spend a lot of money on body repairs and restoration. And you'll have to spend a lot of time looking for body parts, lights and fixtures.

The B13 is more common. It's a better car, more durable, more powerful, better loaded. And because they were used as taxis for so long, parts are everywhere. The engine remained basically the same (with minor differences... VTC on the Exalta, more power for later cars... different variations of carbuertor and EFI) from 1992 to 2001... because it was a good engine.

If your heart desires the California for restoration... go for it. But if you're looking for a practical family car and don't have much time or money to spend underneath, buy something newer... much newer, preferably.

Ang pagbalik ng comeback...

6. Join Date
    Jun 2009
    Quote Originally Posted by speed unlimited View Post
    Para sa akin B13 na lang kunin mo matibay ang kaha , magandang ayusan , maraming aftermarket parts na piyesa at mura na presyo ngayon.
    Sample ng picture Nissan Sentra B13.
    Better consider B13 series, 1992-1995 models, ECCS variants. They have better engines, good underchassis, and more parts available in the market.

7. Join Date
    Mar 2008
    the california is 20 years old. i tell you, you'll spend more time chasing for spare parts than using the car.
    save up some more and than get a newer car. you'll be way ahead than if you get that california now.

8. Join Date
    Mar 2004
    Quote Originally Posted by boycheng View Post
    Hello po mga Tsikot Masters,

Im a newbie here. Just want to get your honest opinion and your inputs about the nissan california wagon. when I was in highschool gusto ko na magkaron ng ganitong kotse, ngayon kaya ko na makabili ng california but im not sure kung practical pa ba bumili, coz i dont see many california on the road nowadays. mga tsikot gurus please help naman po sa performance ng car na to kung ok po ba. I use to own a 1989 B12 LX sedan, very reliable naiakyat ko sa baguio with A/C turned ON, medyo bitin lang ako sa power nya kasi 1.3 engine 12Valve lang. gusto ko malaman kung yung California ganun din kareliable and yung power po ba niya will suffice pang family use. yung bibilhin ko kasi nag change engine na. Twin Cam 16Valve 1.5L na yung engine. I hope you can help me by giving your inputs on this engine and performance ng nissan California..

Thanks in Advance sa lahat po.
    When I was still working in a local bank in the 90s and service car ko non is Nissan California.

Wala akong masabi sa performance and durability coz ito ang ginagamit ko pagpunta sa mga provincial branches namin na via land ang travel i.e. laguna, dau, ilagan -isabela, batangas, pampanga, la union, vigan, etc.

very good ang performance and durability nya and binili ko na rin yung unit kasi ganda ng performance, durability and the look nung time na yun.

9. Join Date
    Jul 2010
    Dear Sirs,

Thanks sa mga post ninyo, sa mga advise. at least i got honest opinions on the california. til now im still in denial gusto ko pa din maniwala na maganda yung california. pero you all have a point. the california is a 20 year old car... aged na nga talaga siya. i'm thinking nga if I dont get the california and just save for a B13 na lang.

*nickriingen
    sir just want to clarify something bout your comment, you said ok yung 1992 to 95 ECCS variants. I heard some stories and feedback na hindi daw ok yung ECCS sirain daw and malakas sa gas tsaka mahal daw parts. is there any truth in these stories? please enlighten me po mga Tsikot gurus.

*Dbhollanda
    Sir nice story bout your California service, medyo bitin lang yung story mo. so what happened sa california mo? would you recommend buying a california nowadays? thanks.

Mga sirs please give more of your comments... thank you very much...
    would it have any difference kung naka Twin-cam 16Valve na yung california? nag change engine na daw yung owner nka 1.5L engine na siya mas matipid daw pero malakas kasi naka twin cam... what can you say po?

10. Join Date
    Mar 2004
    Quote Originally Posted by boycheng View Post
    Dear Sirs,

Thanks sa mga post ninyo, sa mga advise. at least i got honest opinions on the california. til now im still in denial gusto ko pa din maniwala na maganda yung california. pero you all have a point. the california is a 20 year old car... aged na nga talaga siya. i'm thinking nga if I dont get the california and just save for a B13 na lang.

*nickriingen
    sir just want to clarify something bout your comment, you said ok yung 1992 to 95 ECCS variants. I heard some stories and feedback na hindi daw ok yung ECCS sirain daw and malakas sa gas tsaka mahal daw parts. is there any truth in these stories? please enlighten me po mga Tsikot gurus.

*Dbhollanda
    Sir nice story bout your California service, medyo bitin lang yung story mo. so what happened sa california mo? would you recommend buying a california nowadays? thanks.

Mga sirs please give more of your comments... thank you very much...
    would it have any difference kung naka Twin-cam 16Valve na yung california? nag change engine na daw yung owner nka 1.5L engine na siya mas matipid daw pero malakas kasi naka twin cam... what can you say po?
    sold it after 3 yrs kasi pinalitan ko ng mitsubishi lancer gsr back in 1998. maayos ko pa rin nung binenta ko sya that time and hindi ako binigyan ng problem importante lang talaga regardless of brand and model is yung religious maintenance mo. layo ng narating non kaya bilib ako sa performance and durability.

Page 1 of 2 12 LastLast
need advise regarding nissan California