New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
Results 1 to 10 of 19
  1. Join Date
    Jul 2009
    Posts
    92
    #1
    Mga master lagi po kasing nag ooverheat oto ko every 1km, palaging bumubulwak yung tubig sa reservior pag overheat na. nung ma inspect ko yung radiator ok naman pero napansin ko hindi umiikot yung tubig kaya siguro nag ooverheat. i suspect sira yung water pump kasi nung tinangal ko yung hose galing ng cylinder then on ng engine napansin ko yung tubig sa hose di gumagalaw. i-DIY ko kasing mag palit ng water pump. tanggalin ko water pump kasama yung thermostat housing at inlet para malinisan narin kasi may konting kalawang na yung tubig. Ask ko lang mga sir, pwede na bang huwag ng ilagay yung thermostat? sabi kasi nung mga napagtanungan kong mekaniko ay huwag naraw ilagay yung thermostat kasi sagabal lang daw yun sa daloy ng tubig. totoo kaya yun at hindi kaya makakasama sa engine cooling system kung di na ilagay yung thermostat? sabi nung ibang mekaniko baka sira narin daw yung thermostat kasi baka raw di na nag oopen yung valve niya kaya sakal yung daloy ng tubig. meron pang nagsabi na baka may exhaust gas leaks sa cooling sytem at baka may tubig naraw sa piston, pero sabi nung ibang mechanic kung may tubig naraw sa piston at may gas leak sa cooling system ay di naraw aandar yung engine. kaso 1click lang start agad at maayus ang idle at tunog ng engine at ayos din tumakbo pati hatak. kaya karamihan sa mga mekanikong napagtanungan ko ang sabi ay unahin ko raw yung water pump dahil baka dun lang daw kasi di gumagalaw o umiikot yung daloy ng tubig. tapos sabi nila mas ok daw kung huwag ng ilagay yung thermostat. ano po sa palagay nyo mga master? tia po..

  2. Join Date
    Mar 2015
    Posts
    991
    #2
    Una sir Palitan nyo yun thermostat sir nang bago wag nyo po tanggalin. Check nyo rin po water pump and mga aux fans na rin po saka pa overhaul nyo yun radiator.

  3. Join Date
    Mar 2008
    Posts
    52,731
    #3
    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

    Quote Originally Posted by Jake605 View Post
    Mga master lagi po kasing nag ooverheat oto ko every 1km, palaging bumubulwak yung tubig sa reservior pag overheat na. nung ma inspect ko yung radiator ok naman pero napansin ko hindi umiikot yung tubig kaya siguro nag ooverheat. i suspect sira yung water pump kasi nung tinangal ko yung hose galing ng cylinder then on ng engine napansin ko yung tubig sa hose di gumagalaw. i-DIY ko kasing mag palit ng water pump. tanggalin ko water pump kasama yung thermostat housing at inlet para malinisan narin kasi may konting kalawang na yung tubig. Ask ko lang mga sir, pwede na bang huwag ng ilagay yung thermostat? sabi kasi nung mga napagtanungan kong mekaniko ay huwag naraw ilagay yung thermostat kasi sagabal lang daw yun sa daloy ng tubig. totoo kaya yun at hindi kaya makakasama sa engine cooling system kung di na ilagay yung thermostat? sabi nung ibang mekaniko baka sira narin daw yung thermostat kasi baka raw di na nag oopen yung valve niya kaya sakal yung daloy ng tubig. meron pang nagsabi na baka may exhaust gas leaks sa cooling sytem at baka may tubig naraw sa piston, pero sabi nung ibang mechanic kung may tubig naraw sa piston at may gas leak sa cooling system ay di naraw aandar yung engine. kaso 1click lang start agad at maayus ang idle at tunog ng engine at ayos din tumakbo pati hatak. kaya karamihan sa mga mekanikong napagtanungan ko ang sabi ay unahin ko raw yung water pump dahil baka dun lang daw kasi di gumagalaw o umiikot yung daloy ng tubig. tapos sabi nila mas ok daw kung huwag ng ilagay yung thermostat. ano po sa palagay nyo mga master? tia po..
    i had the same car as yours for 13 years. it suffered the complex problem of hidden leak and overheat. and i didn't know what was causing what.

    i had the water pump replaced, because it was leaking. i had a difficult time looking for the leak, because of the tight squeeze. but the mechanic spotted it easily. apparently, it was a common problem as the car aged.
    napaka-sikip ng espasyo.. i think i did the right thing by hiring out the mechanic to do it for me.

    keep that thermostat in there! it helps the car minimize pollution, and helps save a little fuel. it also helps the engine run smoothly.

    a little-known fact.. that aux fan of ours is a great deceiver! akala natin, porke umi-ikit nang mabilis, ay ok pa siya.
    pues, i had the exact same complaint as yours.. boiling reservoir.. i did everything.. to no avail.
    then one day, an old timer said, "palitan mo yang aux fan mo."
    sagot ni magaleng: "bakit naman.. mabilis pa umikit.. malakas pa hangin..."
    si oldster: "bossing.. lika.. pakita ko kung gano ka-hina yan.."
    he then showed me just how strong the wind flew with a new motor, compared to what i thought was strong enough using my old motor.
    well, i replaced both aux fans. no more overheat since! and the temp needle barely reaches 1/2.. just like factory-fresh.
    you might try replacing one fan only.. but i guarantee you, from experience... the other fan will follow, within a few months.

    also, the aircon improved to brand-new cooling ability! humihingi uli ng sweater ulit si wifey.

    btw.. our aux fan motors are throw-away. un-fix-able. but the plastic fan blades are re-useable. at tingnan mo din yung korte nila. iba ang kanan sa kaliwa. wag mong ipag-palit ang kanan sa kaliwa.
    Last edited by dr. d; November 20th, 2015 at 06:42 PM.

  4. Join Date
    Oct 2012
    Posts
    27,626
    #4
    Quote Originally Posted by dr. d View Post
    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -



    i had the same car as yours for 13 years. it suffered the complex problem of hidden leak and overheat. and i didn't know what was causing what.

    i had the water pump replaced, because it was leaking. i had a difficult time looking for the leak, because of the tight squeeze. but the mechanic spotted it easily. apparently, it was a common problem as the car aged.
    napaka-sikip ng espasyo.. i think i did the right thing by hiring out the mechanic to do it for me.

    keep that thermostat in there! it helps the car minimize pollution, and helps save a little fuel. it also helps the engine run smoothly.

    a little-known fact.. that aux fan of ours is a great deceiver! akala natin, porke umi-ikit nang mabilis, ay ok pa siya.
    pues, i had the exact same complaint as yours.. boiling reservoir.. i did everything.. to no avail.
    then one day, an old timer said, "palitan mo yang aux fan mo."
    "bakit naman.. mabilis pa umikit.. malakas pa hangin..."
    "bossing.. lika.. pakita ko kung gano ka-hina yan.."
    he then showed me just how strong the wind flew with a new motor, compared to what i thought was strong enough using my old motor.
    well, i replaced both aux fans. no more overheat since!
    you might try replacing one fan only.. but i guarantee you, from experience... the other fan will follow, within a few months.

    also, the aircon improved to brand-new cooling ability! humihingi uli ng sweater ulit si wifey.

    btw.. our aux fan motors are throw-away. un-fix-able. but the plastic fan blades are re-useable. at tingnan mo din yung korte nila. iba ang kanan sa kaliwa. wag mong ipag-palit ang kanan sa kaliwa.
    for 20yrs in service these motors/pumps or inductive parts are sure to wear out.

  5. Join Date
    Jul 2009
    Posts
    92
    #5
    SkyFlakes88 & dr.d,
    Maraming salamat po sa reply nyo sir. Yesterday sa pag DIY ko, grabe hindi pala siya basta basta, hirap palang kalasin buong set ng water pump,thermostat housing at water inlet kasi masyadong masikip ang paligid nya at dami hose nakakabit. from 8am to 8pm saka ko lang natanggal hehe.. mga sir, punong puno pala ng kalawang yung cooling system kahit sa mga hose dami kalawang kaya halos wala ng madaluyan yung tubig. papalitan ko water pump pati yung ibang hose na na-fried na at yung mga clips ng hose at yung isang motor fan na medyo hirap/matigas ng umikot. Ang problema ko ngayon mga sir ay hindi matanggal yung thermostat sa housing nya. Papalitan ko rin kasi thermostat kaso di matanggal, parang naka dikit na siya sa housing o screw type siya kaya di matanggal. Alam nyo po ba kung paano matanggal yung thermostat sa housing niya? Pag di talaga matanggal ay bibili nalang ako ng bagong thermostat housing (sana meron bago or surplus kung walang bago). Sa tingin ko parang hindi na siya natatanggal at kasama na siya sa housing kapag binili. tomorrow maghanap ako then update ko po kayo kung ano na. Maraming salamat pong muli sa mga payo nyo mga sir..

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

    SkyFlakes88 & dr.d,
    Maraming salamat po sa reply nyo sir. Yesterday sa pag DIY ko, grabe hindi pala siya basta basta, hirap palang kalasin buong set ng water pump,thermostat housing at water inlet kasi masyadong masikip ang paligid nya at dami hose nakakabit. from 8am to 8pm saka ko lang natanggal hehe.. mga sir, punong puno pala ng kalawang yung cooling system kahit sa mga hose dami kalawang kaya halos wala ng madaluyan yung tubig. papalitan ko water pump pati yung ibang hose na na-fried na at yung mga clips ng hose at yung isang motor fan na medyo hirap/matigas ng umikot. Ang problema ko ngayon mga sir ay hindi matanggal yung thermostat sa housing nya. Papalitan ko rin kasi thermostat kaso di matanggal, parang naka dikit na siya sa housing o screw type siya kaya di matanggal. Alam nyo po ba kung paano matanggal yung thermostat sa housing niya? Pag di talaga matanggal ay bibili nalang ako ng bagong thermostat housing (sana meron bago or surplus kung walang bago). Sa tingin ko parang hindi na siya natatanggal at kasama na siya sa housing kapag binili. tomorrow maghanap ako then update ko po kayo kung ano na. Maraming salamat pong muli sa mga payo nyo mga sir..

  6. Join Date
    Mar 2015
    Posts
    991
    #6
    Welcome sir i hope maayos nyo na yan problema sa kotse nyo po. Regular check lang po at 6 months palit lang tubig sa radiator sir.

  7. Join Date
    Jul 2009
    Posts
    92
    #7
    Update mga sir:

    Okay na po oto ko hindi na nag ooverheat. Natanggal ko din yung thermostat at pinalitan ko ng bago, pati water pump,mga hose at clamps,fan motor bago din, at pinalinis ko din yung radiator. Ngayon sobrang lamig ng aircon kahit na stop & go sa traffic, at walang tint oto ko. Parang brand new na ang cooling system ng oto ko, at hindi umaabot yung temp gauge sa half kahit pa nasa tanghaling tapat at nakahinto lang sa traffic. Bale 6days inabot ng removal ng patrs & replace with new ones kasi nagiisa lang akong gumawa(sobrang hirap pero worth it naman) at siniguro kong walang leak kaya hindi nag babawas yung reservoir tank.

    Maraming salamat po ulit sa inyo mga sir..

  8. Join Date
    Mar 2008
    Posts
    52,731
    #8
    Quote Originally Posted by Jake605 View Post
    Update mga sir:

    Okay na po oto ko hindi na nag ooverheat. Natanggal ko din yung thermostat at pinalitan ko ng bago, pati water pump,mga hose at clamps,fan motor bago din, at pinalinis ko din yung radiator. Ngayon sobrang lamig ng aircon kahit na stop & go sa traffic, at walang tint oto ko. Parang brand new na ang cooling system ng oto ko, at hindi umaabot yung temp gauge sa half kahit pa nasa tanghaling tapat at nakahinto lang sa traffic. Bale 6days inabot ng removal ng patrs & replace with new ones kasi nagiisa lang akong gumawa(sobrang hirap pero worth it naman) at siniguro kong walang leak kaya hindi nag babawas yung reservoir tank.

    Maraming salamat po ulit sa inyo mga sir..
    that's great!
    another 10 years before the problem recurs...

  9. Join Date
    Mar 2015
    Posts
    991
    #9
    Glad to hear that sir! Ride safe po!

  10. Join Date
    Jul 2009
    Posts
    92
    #10
    Sana nga sir umabot uli ng 10yrs bago kalawangin uli..thanks muli

    Quote Originally Posted by dr. d View Post
    that's great!
    another 10 years before the problem recurs...

Page 1 of 2 12 LastLast

Tags for this Thread

B14 Series 3 1996 Overheating Every 1km Needs Help!