New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
Results 1 to 10 of 11
  1. Join Date
    Jan 2007
    Posts
    25
    #1
    Need an advise from the experts. NOt sure kung tama ba ang pagkakadukot(top overhaul) sa auto ko or what. Kaya ako nagpost dito para sa mga inputs niyo. Eto kwento: Pagkatapos ng maraming pag andar at hindi ng Lancer 97 EX (itlog) ko, 4g13, after nung bagyo, sabi ng mekanikong malapit sa lugar namin ay kailangan na daw dukutin. Pina-top overhaul ko sa kanya, dahil ilang araw na rin na nakadengga ang auto. Matapos ang overhaul, pang-apat na araw ko na gamit ang auto ngayon at kanina along Ortigas ave, pag-stop namin dahil sa stop light, namatay ang makina, nagstart after. Nung malapit na kami sa Ever Ortigas, "kumakadyot" ang auto. Nag-U-turn kami para dalhin na lang sa mekaniko, biglang namatayan ng makina. Start then nawala ang pasulong sulong na takbo. Nangyari ulet ito nung nasa floodway na kami nung pataas na ang kalsada. Nakakakaba mga fafs dahil alam mong palyado pa ang makina. Tinuloy pa rin namin hanggang makarating kami ng opisina. Eto pa ang problema,at nangyari ito after ko magpa-overhaul, pag pinatay mo ang makina at pagpihit mo ng susi, may 2-3 seconds na delay bago mamatay ang makina. Sabi pa nila (Mekaniko) na peke ang isa sa 4 na nabili kong sparkplugs (NGK brk5e) sa Petron Gas station. So pansamantala, pinalitan nila ng bosch platinum ung peke. At pinapabili ako ng bosch platinum. Bali ang nakasaksak ngayon na SP sa makina ko eh 3-NGK at 1-bosch platinum. TAKE NOTE, hindi ko pa na-break-in ito dahil hindi maganda performance after ma-top overhaul. Bukas bibili ako ng genuine SP sa Eldo, since marami ako magandang feedback nababasa, at yun ang ipapakabit ko sa kanila. Iniisip ko rin na may-koneksyon ang spark plugs sa pagtakbo ng EX ko. Kayo mga experts, any comments? violent reactions? any help? im not an expert and im new to cars, vnessa

  2. Join Date
    Jan 2007
    Posts
    25
    #2
    And one more thing, Pag-idle (neutral at nakastop) ang auto nanginginig ang makina. I describe it as breathing. pag-Inhale, nanginginig then exhale, normal. Pag naka-on ang AC, wala naman. :

  3. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    1,677
    #3
    yung distributor mo paps, napalinis mo ba ng mabuti? ipatingin mo sa El Dorado, kaya nila yan.

    tapos dapat iisang brand lang ang spark plugs mo, hindi yung pinaghalo mo hehe. sad to say, ang flooded car hindi mo na talaga maibabalik sa dati niyang condition well except kung pinapalitan mo na yung engine mo.

  4. Join Date
    Oct 2009
    Posts
    12
    #4
    Kung okey naman ang ignition system, the SP and other electricals, I would suspect the FUEL TANK has some H2O down there. Hindi mo pa kasi na mention kung na-drain and tank mo! The fuel filters can also accommodate water. try inspecting them for signs of water.

    When the AC is on, the idle level changes kaya wala kang maramdaman na shaking ng engine.

    Ang top overhaul is not "dukot"! If your engine needs "dukot" the piston rings are the issue. Baka nga hindi "nadukot" ang deffective piston rings. that one will also cause some shaking of the engine...

    As the "distributor CAP" gets older... lalo na yan na nalubog sa ondoy,.. it can cause stray high voltage jump.... that one will also cause all the troubles you mentioned....
    TRY MO LAHAT I-DISCUSS ITO WITH YOUR MECHANIC... KUNG TECHNICALLY TRAINED SYA... HE WILL MAKE ALL THE TESTS APPLICABLE... KUNG KULANG SYA SA THEORY... HE WILL LEARN FROM YOU... HWAG MO SYANG PAGALITAN PARA MAKAPAG-ISIP NANG MABUTI... THEN GIVE HIM MERIENDA WHILE WORKING...


    Quote Originally Posted by vnessa View Post
    Need an advise from the experts. NOt sure kung tama ba ang pagkakadukot(top overhaul) sa auto ko or what. Kaya ako nagpost dito para sa mga inputs niyo. Eto kwento: Pagkatapos ng maraming pag andar at hindi ng Lancer 97 EX (itlog) ko, 4g13, after nung bagyo, sabi ng mekanikong malapit sa lugar namin ay kailangan na daw dukutin. Pina-top overhaul ko sa kanya, dahil ilang araw na rin na nakadengga ang auto. Matapos ang overhaul, pang-apat na araw ko na gamit ang auto ngayon at kanina along Ortigas ave, pag-stop namin dahil sa stop light, namatay ang makina, nagstart after. Nung malapit na kami sa Ever Ortigas, "kumakadyot" ang auto. Nag-U-turn kami para dalhin na lang sa mekaniko, biglang namatayan ng makina. Start then nawala ang pasulong sulong na takbo. Nangyari ulet ito nung nasa floodway na kami nung pataas na ang kalsada. Nakakakaba mga fafs dahil alam mong palyado pa ang makina. Tinuloy pa rin namin hanggang makarating kami ng opisina. Eto pa ang problema,at nangyari ito after ko magpa-overhaul, pag pinatay mo ang makina at pagpihit mo ng susi, may 2-3 seconds na delay bago mamatay ang makina. Sabi pa nila (Mekaniko) na peke ang isa sa 4 na nabili kong sparkplugs (NGK brk5e) sa Petron Gas station. So pansamantala, pinalitan nila ng bosch platinum ung peke. At pinapabili ako ng bosch platinum. Bali ang nakasaksak ngayon na SP sa makina ko eh 3-NGK at 1-bosch platinum. TAKE NOTE, hindi ko pa na-break-in ito dahil hindi maganda performance after ma-top overhaul. Bukas bibili ako ng genuine SP sa Eldo, since marami ako magandang feedback nababasa, at yun ang ipapakabit ko sa kanila. Iniisip ko rin na may-koneksyon ang spark plugs sa pagtakbo ng EX ko. Kayo mga experts, any comments? violent reactions? any help? im not an expert and im new to cars, vnessa

  5. Join Date
    Jan 2007
    Posts
    25
    #5
    Quote Originally Posted by p_borj View Post
    yung distributor mo paps, napalinis mo ba ng mabuti? ipatingin mo sa El Dorado, kaya nila yan.

    tapos dapat iisang brand lang ang spark plugs mo, hindi yung pinaghalo mo hehe. sad to say, ang flooded car hindi mo na talaga maibabalik sa dati niyang condition well except kung pinapalitan mo na yung engine mo.
    ung mekaniko ang nagpalit nung isang SP ng bosch dahil pede daw. hmmm.. yung sa distributor naman, i dont remember na ginalaw siya ever. yung starter lang, pinalitan ng bago. na-overhaul na yung carburetor tapos yung isang valve pinalitan at TOH.

  6. Join Date
    Jan 2007
    Posts
    25
    #6
    Quote Originally Posted by ednapila View Post
    Kung okey naman ang ignition system, the SP and other electricals, I would suspect the FUEL TANK has some H2O down there. Hindi mo pa kasi na mention kung na-drain and tank mo! The fuel filters can also accommodate water. try inspecting them for signs of water.

    When the AC is on, the idle level changes kaya wala kang maramdaman na shaking ng engine.

    Ang top overhaul is not "dukot"! If your engine needs "dukot" the piston rings are the issue. Baka nga hindi "nadukot" ang deffective piston rings. that one will also cause some shaking of the engine...

    As the "distributor CAP" gets older... lalo na yan na nalubog sa ondoy,.. it can cause stray high voltage jump.... that one will also cause all the troubles you mentioned....
    TRY MO LAHAT I-DISCUSS ITO WITH YOUR MECHANIC... KUNG TECHNICALLY TRAINED SYA... HE WILL MAKE ALL THE TESTS APPLICABLE... KUNG KULANG SYA SA THEORY... HE WILL LEARN FROM YOU... HWAG MO SYANG PAGALITAN PARA MAKAPAG-ISIP NANG MABUTI... THEN GIVE HIM MERIENDA WHILE WORKING...
    Kanina sabi ng mekaniko, may tubig pa rin daw ang fuel tank,kahit 3 times na sya na-drain.. May sinasabi siyang partition sa gas tank. That i do not understand? Tapos binigay niya saking yung fuel filter, umaalog sa loob kapag inalog, dapat daw hindi ganun, so sira na raw un. bibilhin ko yun next. Nilinis niya rin yung mga pistons, pinalitan niya ng curve na bakal, piston rod bearing ba un? (8 pcs un, dont know how it was called), palit din ng isang valve dahil bumaluktot daw.. I cant tell if he's doing a trial and error dahil siya yung mekaniko ng 16 na taxi units ng kalapit bahay namin. hindi naman ako nagtataray sa kanya. mabait pa nga ako eh STILL I APPRECIATE YOUR COMMENTS :D

  7. Join Date
    Oct 2009
    Posts
    12
    #7
    Well that guy is a mechanic but not an auto electrician it is better for you to look for a car electrician and not just a conventional car electrician but who understand the latest technology of car equipped with ECU or in layman computer. At kung umaalog natural fuel is liquid kaya umaalog kahit un tubig aalog din so how does he compare yun umaalog kung fuel o tubig yun nasa loob. Or probably he is right if he totally drains the filter and shake it tanggal na sa pagkakabit un filter sa loob. To give you some info car model 1996 up to present are equipped with OBD2 meaning controlled by computer. So top overhauling is not enough but also you need to check all electrionic and electrical components that could be causing an erratic problem due to corrosion and poor electrical contact.

  8. Join Date
    Oct 2009
    Posts
    12
    #8
    Well that guy is a mechanic but not an auto electrician it is better for you to look for a car electrician and not just a conventional car electrician but who understand the latest technology of car equipped with ECU or in layman computer. At kung umaalog natural fuel is liquid kaya umaalog kahit un tubig aalog din so how does he compare yun umaalog kung fuel o tubig yun nasa loob. Or probably he is right if he totally drains the filter and shake it tanggal na sa pagkakabit un filter sa loob. To give you some info car model 1996 up to present are equipped with OBD2 meaning controlled by computer. So top overhauling is not enough but also you need to check all electrionic and electrical components that could be causing an erratic problem due to corrosion and poor electrical contact.

  9. Join Date
    Oct 2009
    Posts
    32
    #9
    [quote=vnessa;1369700]Kanina sabi ng mekaniko, may tubig pa rin daw ang fuel tank,kahit 3 times na sya na-drain.. May sinasabi siyang partition sa gas tank. That i do not understand? /quote]

    Your mechanic meant that water might be trapped inside the compartments of your fuel tank, that's the partitions he was talking about which is practical as you said your car got flooded and possible that water sipped in.
    Inside a fuel tank are partitions or divisions(usually divided into four) that break the rapid movement of fuel inside the tank when the vehicle is in motion(especially during turning and sudden stops). A tank is not just a hollow box.

  10. Join Date
    Oct 2009
    Posts
    35
    #10
    Quote Originally Posted by vnessa View Post
    Need an advise from the experts. NOt sure kung tama ba ang pagkakadukot(top overhaul) sa auto ko or what. Kaya ako nagpost dito para sa mga inputs niyo. Eto kwento: Pagkatapos ng maraming pag andar at hindi ng Lancer 97 EX (itlog) ko, 4g13, after nung bagyo, sabi ng mekanikong malapit sa lugar namin ay kailangan na daw dukutin. Pina-top overhaul ko sa kanya, dahil ilang araw na rin na nakadengga ang auto. Matapos ang overhaul, pang-apat na araw ko na gamit ang auto ngayon at kanina along Ortigas ave, pag-stop namin dahil sa stop light, namatay ang makina, nagstart after. Nung malapit na kami sa Ever Ortigas, "kumakadyot" ang auto. Nag-U-turn kami para dalhin na lang sa mekaniko, biglang namatayan ng makina. Start then nawala ang pasulong sulong na takbo. Nangyari ulet ito nung nasa floodway na kami nung pataas na ang kalsada. Nakakakaba mga fafs dahil alam mong palyado pa ang makina. Tinuloy pa rin namin hanggang makarating kami ng opisina. Eto pa ang problema,at nangyari ito after ko magpa-overhaul, pag pinatay mo ang makina at pagpihit mo ng susi, may 2-3 seconds na delay bago mamatay ang makina. Sabi pa nila (Mekaniko) na peke ang isa sa 4 na nabili kong sparkplugs (NGK brk5e) sa Petron Gas station. So pansamantala, pinalitan nila ng bosch platinum ung peke. At pinapabili ako ng bosch platinum. Bali ang nakasaksak ngayon na SP sa makina ko eh 3-NGK at 1-bosch platinum. TAKE NOTE, hindi ko pa na-break-in ito dahil hindi maganda performance after ma-top overhaul. Bukas bibili ako ng genuine SP sa Eldo, since marami ako magandang feedback nababasa, at yun ang ipapakabit ko sa kanila. Iniisip ko rin na may-koneksyon ang spark plugs sa pagtakbo ng EX ko. Kayo mga experts, any comments? violent reactions? any help? im not an expert and im new to cars, vnessa

    Tol...first post ko to dahil nagba2sa basa lng ako..kaso parehas tau nang nangyari sa auto naten 4g13 ung saken...nilo2ko ka lng ng mekaniko mo d na kailangan i top overhaul yan...ako lng nag paandar 3 days after ng ondoy ung lancer el namin...change oil lng yan twice tas pinabugahan ko lng sa gas station distributor tas linis spark plug baklas carburator nilubog ko lng sa diesel kse pro putik non... tapos drain fuel tank may drain plug nmn... tapos binalik ko lhat...then pinasak ko lng daliri ko sa mga butas ng spark plug habang may nag re2dondo para maubos lng ung 2big sa ibabaw ng mga pistons..tas nung naramdaman ko na halos wala nang tubig nag start na sya at wala ng problema...niloko ka lng nyang mekaniko mo...one more thing ni repack ko ung mga drum brake...kse nanikit mga preno nun. tas ngayon ginagamit na ng kapatid ko araw2 pamasok..aun sna naka2long ako...tingin ko yan barado ng 2big fuel filter mo. or may tubig sa tank.. d na kailangang ibaba tangke drain mo lng tas bili ka ng carb cleaner spray mo sa tangke mo lahat... wala namang computer box ung mga auto naten kaya halos walang sensors na pa2litan...kya alam ko tong mga to helper mekanik ako dati sa abroad...

Page 1 of 2 12 LastLast
Top overhaul pagkatapos lunurin ni Ondoy