New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 9 of 22 FirstFirst ... 567891011121319 ... LastLast
Results 81 to 90 of 212
  1. Join Date
    Feb 2011
    Posts
    1,442
    #81
    Quote Originally Posted by akosijepoii View Post
    Update:

    Kahapon about 3pm tumawag sa akin tech ng mitsu na mag roadtest na daw sya.may dala syang black monty glx 2011 model d ko na ssbhin plate number...he offer me to change parts sa monty ko..eto pinag palit kahapon column switch signal light switch and wifer switch,buong manibela kasama srs,srs module,rear plastic matting kse napabali na yung sa akin before,headlight assembly..2 tech nag punta natapos nila ng 10mins..then balik na sa casa..after that may sinbe sya sa akin na may roroadtest pa silang strada 2012 model..may pupuntahan daw sila for trading din ng parts..mga guys dis is an old issue sabi nga ng iba .kaya ko ginawa tong thread na toh para aware mga tsikoters sa mga kalokohan sa loob hindi lang mitsu gumagawa nito marami pa..kaya kung kayang bantayan ang oto naten habang pms mas ok at may peace of mind tayo..wag kayo magalit sa akin guys ginawa ko tong thread na to para din sa inyo na alam nyo po mga gnagawa sa loob..

    Sa mga dear tsikoters Lagyan nyo nalang markings/palatandaan yung mga parts nyo especially mga electronic items para pag ready for pick up inspection nyo muna rigs nyo before lumBas sa casa.
    Bale magkano kinikita nila sa ganyan, say yan particular transaction na yan.

    Sent from my iPad using Tapatalk

  2. Join Date
    Jul 2012
    Posts
    78
    #82
    Bgyan lang sila 2k to 3k lahat lahat

  3. Join Date
    Feb 2011
    Posts
    1,442
    #83
    Quote Originally Posted by akosijepoii View Post
    Bgyan lang sila 2k to 3k lahat lahat
    Pwde not bad for a day's work kse minimum wager at sila. At least mayroon sila additional income. Nakakaawa din kse mga mechanics na yan

    Sent from my iPhone using Forum Runner

  4. Join Date
    Feb 2007
    Posts
    1,975
    #84
    Kawawa yung unit na nakahuyan ng matinong pyesa! Pano pag isa sa atin mangyari yan?(knock on wood)

    Masama mang sabihin pero sana makarma yung mga yun! Pati galing sa ganung gawain ipapakain sa pamilya...

    Marami pong matino na mekaniko, kaya naman minsan sila yung mas karapat dapat binibigyan ng kahit konting pang meryenda..

    Iwas na lang po siguro tayo magpalipat lipat din ng casa hanggat maaari. Kilalanin yung mga mekaniko na gumagawa sa casa..

  5. Join Date
    Feb 2011
    Posts
    1,442
    #85
    Quote Originally Posted by prince777 View Post
    Kawawa yung unit na nakahuyan ng matinong pyesa! Pano pag isa sa atin mangyari yan?(knock on wood)

    Masama mang sabihin pero sana makarma yung mga yun! Pati galing sa ganung gawain ipapakain sa pamilya...

    Marami pong matino na mekaniko, kaya naman minsan sila yung mas karapat dapat binibigyan ng kahit konting pang meryenda..

    Iwas na lang po siguro tayo magpalipat lipat din ng casa hanggat maaari. Kilalanin yung mga mekaniko na gumagawa sa casa..
    Kaya lang hindi lang naman mekaniko lang yan, tingin ko may supervisor saka yun guard sa dispatch, kasama nasa 2k to 3k. Say there are 10 Monteros serviced in a day, yun 5 dun titirahin nila, so 3x5 = 15k, tapos hati-hati yun mga involved sa huli.

    So kung tipong 10 empleyado tpos 15k a day, parang tig 1.5k din lang sila.

    kawawa talaga yun Montero owner, kse syempre nagtatrabahp yun para mabayaran yun montero nya tapos walang time sa casa, then only to find out yun pyesa ng 2012 model nya naging 2009.

    Sa hyundai tuloy, napapaiisip ako eh 2 of my actuators already failed. Ginagawa kaya ng hyundai sa kin.


    --------

    Eto kse scenario nakita ko dyan, say for example, nasira ang fuel actuator ng montero mo, so sabihin nila tipong 1 week to 2 weeks ang parts. So syempre, yun 1 week na yun they have enough time to scout the hapless victim, say a brand new 2012 montero. Tapos yun sira, pagawa nila paubra, para naman di makahalata yun kukuhanan na after Casa eh sira kagad.

    So yun charge nila yun una nasiraan ng service and parts, tapos syempre yun 2012 Montero babalik din yun kse paubra, lang so repeat sales pa sa future para sa kanila

    Sent from my iPad using Tapatalk

  6. Join Date
    Oct 2012
    Posts
    6
    #86
    tama po yan sir..isang bisis po,nagpa clean ako nag AC sa casa,adventure po ang unit ko,at nun time na yun,wla pa akong gaano alam sa sasakyan,after a week po,may revo ung tyahin ko,nag pa clean po kami sa labas,kitangkita ko po paanu nila ginawa,pagdating ko po sa bahay,tiningnan ko ang evaporator ng adventure ko,ang daming dumi,hindi nman gaanu gnagamit ang sasakyan ko..SO TAMA PO SABI NI SIR DITO,WAG TAYO MAG TIWALA SA TAGA CASA..

  7. Join Date
    May 2007
    Posts
    278
    #87
    Customers talaga ang talo dito at possible mangyari kahit kanino. Nagtataka lang ako kahit talamak na ang ganitong anumalya sa casa, parang tanggap at tinatangkilik pa ng iba?! May action na ba ginagawa ang mitsu management para matigil ito? im sure this is a big turn-off to future customers.

  8. Join Date
    Jul 2012
    Posts
    78
    #88
    Quote Originally Posted by SRGuy View Post
    Customers talaga ang talo dito at possible mangyari kahit kanino. Nagtataka lang ako kahit talamak na ang ganitong anumalya sa casa, parang tanggap at tinatangkilik pa ng iba?! May action na ba ginagawa ang mitsu management para matigil ito? im sure this is a big turn-off to future customers.
    D lang po mitsu gumagawa nito even honda and toyota

  9. Join Date
    Nov 2007
    Posts
    145
    #89
    dapat pala yung abot tanaw mo yung car mo habang nagpapagawa sa casa, meron naman mga lounge na kita yung buong service area para sure tayo.

    Sent from my GT-P6200L using Tapatalk 2

  10. Join Date
    Feb 2011
    Posts
    1,214
    #90
    ayun yung masakit dun eh. you value casa for your warranty claims, na to think na nasa casa sasakyan mo, sigurado ka diba tapos mahal pa sa casa, pero sila pa ang pasimuno ng mga ganitong kagaguhan. matagal ko ng alam to kaya isa lang tumitira ng sasakyan ko sa casa, kilala ko talaga. pati adventure ko nga eh sa toyota sine-service eh kase kilala ko yung mekaniko at pinapanuod ko lang unit habang sine-service.

    lahat ng pinapalitan na parts sa sasakyan ko kunukuha ko habang pinapanuod ko gumawa. ang di ko lang nakukuha eh warranty claims like busted shock absorber, basta warranty claim. dadalin daw kase nila sa planta (eh if i know warehouse lang yun) HAHA.

    5% lang siguro sa lahat ng casa sa pilipinas of different automobile brands ang pumapayag na panuorin ng customer ang sasakyan habang ginagawa. dalawa na jan ang toyota batangas at toyota marikina pero di ko pa yan nasubukan pareho kase wala akong kilala jan.

    TS ok na sana eh, na-abisuhan mo yung karamihan lalo na sa mga walang alam sa kotse sa mga katarantaduhan sa casa (kahit matagal na tong ganitong kalakaran), pero sa nababasa ko (opinyon ko lang naman) eh parang proud na proud ka pa na puro nakaw sa mas bagong montero yung nasa montero mo na na-ondoy eh (with pics pa ah).

    isipin mo na lang yung mga nanakawan ng parts. pinaghirapan nila yung perang pinambili sa sasakyan para gamitin ng maayos, at pinapa service sa casa to have their peace of mind tapos tatangkilikin mo yung ganung kagaguhan? kawawa naman sila diba. isipin mo na lang kung ikaw ang nasa paa nung mga nanakawan.

    nagsabe ka na lang din na gusto mong makatulong, sabihin mo na sa kanila kung sang casa ginagawa yung mga kagaguhang yan para maiwasan.

    kung ako sayo tigilan mo na pag tangkilik sa ganyan ng casa boys dahil parang isa ka na din sa kanila. mamaya mo makarma ka ka bigla sa pinaggagagawa mo. habang nagmamaneho ka gamit yang montero mo na puro nakaw sa ibang sasakyan ang nakasalpak eh ang magdala sayo sa aksidente.

    just my 2 cents.
    Last edited by ericson21; October 19th, 2012 at 07:15 PM.

Page 9 of 22 FirstFirst ... 567891011121319 ... LastLast

Tags for this Thread

mitsubishi casa service?? katayan ng parts sa casa???!!!