Results 1,761 to 1,770 of 2546
-
Tsikot Member
- Join Date
- Jan 2013
- Posts
- 3
January 28th, 2013 11:02 PM #1761100k po ang benta sakin. 16valve po yung car. need advice po talaga. salamat po
-
Tsikot Member
- Join Date
- Jan 2013
- Posts
- 3
January 28th, 2013 11:03 PM #1762
-
January 28th, 2013 11:25 PM #1763
-
January 28th, 2013 11:34 PM #1764
To all active Tsikoters, tanong ko lang po kong anong best motor oil ang gagamitin sa old engine natin na Lancer EL/Itlog, Ordinary oil; 20/40 or Synthetic Oil? Maraming Salamat po,
-
January 28th, 2013 11:36 PM #1765
-
Tsikoteer
- Join Date
- Jul 2010
- Posts
- 570
January 29th, 2013 10:43 AM #1766Important ang internals ng engine gaya ng walang gasgas na mga cylinders, piston rings, leaking intake / exhaust valves at sirang gasket. Ito ang magbibigay ng malaking gastos pag hindi mo ito na-check. Hindi ito makikita ng mechanic unless payag iyon may ari na pabukas yun engine. Pero sigurado di papayag yun may ari ng kotse.
So, the best ay pa-compression test yun engine. Around P300 lang naman labor charge nito.
Kapag around 150 psi ang result reading sa 4 ng cylinder ay very good yun engine. Pero kung bumababa sa 100 psi. Baka gumastos ka sa general overhaul at magastos iyon. Hanap ka uli ng iba.
Pero sayang kung di makapasa . Kasi EFI yun GLXI at tipid pa naman ito sa gas.
-
Tsikoteer
- Join Date
- Jul 2010
- Posts
- 570
January 29th, 2013 11:02 AM #1767
-
January 29th, 2013 12:37 PM #1768
-
Tsikot Member
- Join Date
- Jan 2013
- Posts
- 1
January 29th, 2013 05:43 PM #1769Good day mga Sir,
Noob ako sa pag maintain ng Auto, I have a Lancer gli 93.. and I am having problems sakanya.
Nag start yun nung bigla nalang nag baba yung menor ko at pag mainit na o naka byahe nako kusa nalang namamatay.
So pina service ko Servo, pinalitan ang FUEL filter at "PUMP" Pero wala parin..
Matapos nun nag replace narin ako ng Coil.. pero ganun parin..
Pina scan ko nman at unfortunately pag 70% na ang scan biglang di na matatapos. So puzzled na ako...
At nag tataka ang mechanic bat di nga matatapos yung scan at di man Umiilaw ang Engine service light.. So sabi sakin baka factory defect ang coil..
then pag uwi kinalkal ko ang dash ko at nakita ko nga na nakatangal ang bulb ng Check engine so kinabitan ko ito..
Then pina replace ko nalang ng Surplus..
so far pag uwi ko gamit ko sya.. siguro mga 6 KM din yun okay nman.. then I bumped sa isang artivle saying it is good to reset the ecu nga..
So I tried it, removed the negative terminal and let it set for 6 hours.
then started the engine at pinabayaan ko lang hangang uminit.. nung maiinit na sya nag normal na idling nya, saka nman to biglang bagsak ng RPM..
Siguro mga 200-300 RPM yun.. then biglang umilaw nga ang Check Engine Light..
Now my problem is ano kaya ang nag cause dun? Kung sensor ano kaya s mga sensor.. kindly help me please..
Thanks,
Rodj
-
January 29th, 2013 06:39 PM #1770
Blackstone analysis of the Porsche ATF fluid and the Toyota ATF T-IV fluid ... They were found to...
Mineral , semi synthetic or fully synthetic?