New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 177 of 254 FirstFirst ... 77127167173174175176177178179180181187227 ... LastLast
Results 1,761 to 1,770 of 2533
  1. Join Date
    Jan 2013
    Posts
    3
    #1761
    100k po ang benta sakin. 16valve po yung car. need advice po talaga. salamat po

  2. Join Date
    Jan 2013
    Posts
    3
    #1762
    Quote Originally Posted by 1D4LV View Post
    magkano binebenta? mataas reading nya. but if proper maintenance were done, depende sa price.
    check mo maigi bro.
    100k po ang benta sakin. 16valve po yung car. need advice po talaga. salamat po.

  3. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    15,528
    #1763
    Quote Originally Posted by phibambs View Post
    100k po ang benta sakin. 16valve po yung car. need advice po talaga. salamat po
    check it thoroughly for overheats, oil leaks, tranny issues, maf and idling, aircon.
    i still feel the mileage is a bit high.
    if you can get receipts of maintenance, better.
    check if timing belt has been replaced....

  4. Join Date
    Dec 2012
    Posts
    30
    #1764
    To all active Tsikoters, tanong ko lang po kong anong best motor oil ang gagamitin sa old engine natin na Lancer EL/Itlog, Ordinary oil; 20/40 or Synthetic Oil? Maraming Salamat po,

  5. Join Date
    Jul 2011
    Posts
    754
    #1765
    Quote Originally Posted by phibambs View Post
    tanong ko lang po, medyo bago lang kasi ako, mayron po kasi benebenta na Mitsubishi glxi all power na siya di ko nacheck kung 95 or 96 model, kaso yung km is 224k na, di naman siya ex-taxi family used siya, naroad test ko na kasama yung mekaniko ok naman wala kalampag bago yung shock absorber, okey pa po ba ito? need your advice bago ako magdecide bilhin, also tanong ko na din ano ba dapat ko malaman sa car? sa dukomento naman po walang problema lahat okey registered na siya 2012. need your advice po. thanks
    Tanong mo sir kung may radiator thermostat,
    Pagsinabing "wala boss", mag doubt ka na,
    Pag dinagdagan pang "hindi naman importante yun", ill walk away from the unit.

    If its me. Goodluck sir sa pagpili!

  6. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    570
    #1766
    Important ang internals ng engine gaya ng walang gasgas na mga cylinders, piston rings, leaking intake / exhaust valves at sirang gasket. Ito ang magbibigay ng malaking gastos pag hindi mo ito na-check. Hindi ito makikita ng mechanic unless payag iyon may ari na pabukas yun engine. Pero sigurado di papayag yun may ari ng kotse.

    So, the best ay pa-compression test yun engine. Around P300 lang naman labor charge nito.

    Kapag around 150 psi ang result reading sa 4 ng cylinder ay very good yun engine. Pero kung bumababa sa 100 psi. Baka gumastos ka sa general overhaul at magastos iyon. Hanap ka uli ng iba.

    Pero sayang kung di makapasa . Kasi EFI yun GLXI at tipid pa naman ito sa gas.

  7. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    570
    #1767
    Quote Originally Posted by Lucksfinder View Post
    To all active Tsikoters, tanong ko lang po kong anong best motor oil ang gagamitin sa old engine natin na Lancer EL/Itlog, Ordinary oil; 20/40 or Synthetic Oil? Maraming Salamat po,
    Sabi ng iba Mineral Oil kapag old engine. Kaya ang gamit ko ay Castrol GTX 20W50 kahit na bagong palit cylinder sleeve at mga piston ring ko. Mas mura kasi ito kesa sa Synthetic Oil. Around 850.00 ang 4 liter.

    Pero kung may budget naman ay Synthetic Oil na lang.

  8. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    15,528
    #1768
    Quote Originally Posted by Lucksfinder View Post
    To all active Tsikoters, tanong ko lang po kong anong best motor oil ang gagamitin sa old engine natin na Lancer EL/Itlog, Ordinary oil; 20/40 or Synthetic Oil? Maraming Salamat po,
    mineral oil will do.... 15-40, 20-40.

  9. Join Date
    Jan 2013
    Posts
    1
    #1769
    Good day mga Sir,

    Noob ako sa pag maintain ng Auto, I have a Lancer gli 93.. and I am having problems sakanya.

    Nag start yun nung bigla nalang nag baba yung menor ko at pag mainit na o naka byahe nako kusa nalang namamatay.

    So pina service ko Servo, pinalitan ang FUEL filter at "PUMP" Pero wala parin..

    Matapos nun nag replace narin ako ng Coil.. pero ganun parin..

    Pina scan ko nman at unfortunately pag 70% na ang scan biglang di na matatapos. So puzzled na ako...
    At nag tataka ang mechanic bat di nga matatapos yung scan at di man Umiilaw ang Engine service light.. So sabi sakin baka factory defect ang coil..
    then pag uwi kinalkal ko ang dash ko at nakita ko nga na nakatangal ang bulb ng Check engine so kinabitan ko ito..

    Then pina replace ko nalang ng Surplus..

    so far pag uwi ko gamit ko sya.. siguro mga 6 KM din yun okay nman.. then I bumped sa isang artivle saying it is good to reset the ecu nga..

    So I tried it, removed the negative terminal and let it set for 6 hours.

    then started the engine at pinabayaan ko lang hangang uminit.. nung maiinit na sya nag normal na idling nya, saka nman to biglang bagsak ng RPM..

    Siguro mga 200-300 RPM yun.. then biglang umilaw nga ang Check Engine Light..

    Now my problem is ano kaya ang nag cause dun? Kung sensor ano kaya s mga sensor.. kindly help me please..


    Thanks,

    Rodj

  10. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    15,528
    #1770
    Quote Originally Posted by rodj View Post
    Good day mga Sir,

    Noob ako sa pag maintain ng Auto, I have a Lancer gli 93.. and I am having problems sakanya.

    Nag start yun nung bigla nalang nag baba yung menor ko at pag mainit na o naka byahe nako kusa nalang namamatay.

    So pina service ko Servo, pinalitan ang FUEL filter at "PUMP" Pero wala parin..

    Matapos nun nag replace narin ako ng Coil.. pero ganun parin..

    Pina scan ko nman at unfortunately pag 70% na ang scan biglang di na matatapos. So puzzled na ako...
    At nag tataka ang mechanic bat di nga matatapos yung scan at di man Umiilaw ang Engine service light.. So sabi sakin baka factory defect ang coil..
    then pag uwi kinalkal ko ang dash ko at nakita ko nga na nakatangal ang bulb ng Check engine so kinabitan ko ito..

    Then pina replace ko nalang ng Surplus..

    so far pag uwi ko gamit ko sya.. siguro mga 6 KM din yun okay nman.. then I bumped sa isang artivle saying it is good to reset the ecu nga..

    So I tried it, removed the negative terminal and let it set for 6 hours.

    then started the engine at pinabayaan ko lang hangang uminit.. nung maiinit na sya nag normal na idling nya, saka nman to biglang bagsak ng RPM..

    Siguro mga 200-300 RPM yun.. then biglang umilaw nga ang Check Engine Light..

    Now my problem is ano kaya ang nag cause dun? Kung sensor ano kaya s mga sensor.. kindly help me please..


    Thanks,

    Rodj
    baka may problem sa ECU dahil hindi matapos yung scan...
    kung baga sa hard disk, may bad sector.

LANCER Itlog (93-96) Owners - Please Post Here!