New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 6 FirstFirst 123456 LastLast
Results 21 to 30 of 55
  1. Join Date
    Mar 2006
    Posts
    607
    #21
    Kailangan mo ng competent driveability tech para sa mga troubles na ganyan -intermittent kaya mahirap ma pinpoint.

  2. Join Date
    Aug 2009
    Posts
    8
    #22
    mga sir, halos pare pareho lang pala ang sakit ng mga pizza natin, un akin matic na 97 glxi, may idling prob din, dati nmamatayan ako ng engine sa traffic, den inadjust un idling ko tinaasan ng konti, medyo ok na, hindi na nmamatayan, so far ok din nmn ang buga ng aircon ko, kya lang nag rerev cya kahit nka neutral ako, tumataas un RPM nya... nbasa kona po un mga cinsabi ng mga iba natin ka pizza dito sa thread na toh, pero hindi ko padin po mkuha kung ano tlga ang posible problem, yung Servo po ba? un throttle body? magkano po ba un Servo pag pinalitan? bka kc pag bumili ako ng servo den ganun padin ang sakit eh sayang lang pinanmbili ko ng servo... tnxs po..

  3. Join Date
    Oct 2009
    Posts
    32
    #23
    mga sirs,huwag niyo muna palitan yung servo kasi I had the same problem with my spacewgon unstable yung idle taas baba lalo na pag naka A/C. got it checked at rapide change servo nga daw then I went to mitsu service center for a second opinion dun they just opened the side of the servo unit may mga plastic gears pala sa loob nun then pinakita sakin na may bungi yung isang gear and they told me na may nabibili na servo kit nung mga gear sa loob. the servo kit cost 1500 then 300 for the labor, ok na auto ko.

  4. Join Date
    Jan 2010
    Posts
    3
    #24
    ganyan din ang na encounter kong problem dati sa lancer itlog ko, sira na daw ang servo kaya pinaconvert ko na lang ng para sa toyota at umubra naman un nga lang di na talaga katulad ng dati niyang andar w/c is mas smooth, it cost you around 3k kasama na labor doon. By the way taga Angeles Pampanga pala ako.

  5. Join Date
    Aug 2008
    Posts
    8
    #25
    Quote Originally Posted by lancer_347 View Post
    ganyan din ang na encounter kong problem dati sa lancer itlog ko, sira na daw ang servo kaya pinaconvert ko na lang ng para sa toyota at umubra naman un nga lang di na talaga katulad ng dati niyang andar w/c is mas smooth, it cost you around 3k kasama na labor doon. By the way taga Angeles Pampanga pala ako.

    Sir share ko lang yung pina modify ko sa kotse ko, sana makatulong sa mga nagkaka problema sa idling, last year pina convert ko yung Servo kit ko to Acquiator. before, almost every year palit lagi ako ng palit ng servo yung mga plastic na mga gears. Grabe halos naka apat na palit ako ng servo. ang mga diperensya First, nabakli yung isang pair ng plastic, (2nd) nabakli uli yung isang pair, (3rd) nabungi yung na yung isang gears. (4th) may nabungi na naman dun sa malapit sa gears. Kaya ngayon one year na halos hindi pa rin nagkakaproblema yung idling, and very smooth pa rin ang takbo ng makina kahit nakatigil lang ako. kasi dati nanginginig to the max yung kotse lalo na kapag naka A/C na ako. and take note 700 pesos lang yung acquator (second hand lang yon), then nagpagawa kami sa machine shop ng "T connector" kung tawagin nya cost 800 pesos para sa hose na daluyan ng Air from injector then labor 300. nakatipid talaga ako kesa palit ako ng palit ng servo. Magaling yung nakilala kong mekaniko na nag-aral pa sa Mindanao. Sa Mindanao pala halos wala kang mabibiling pyesa kaya sila puro remedyo lang ang ginagawa, Pero para sa akin hindi remedyo yung ginawa. para sa akin isang breakthrough na to.

  6. Join Date
    Apr 2010
    Posts
    1
    #26
    Hi mga sir. mukang pareho din ng sakit yung lancer 92 ko sa mga napaguusapan d2 daming perwisyo na inabot ko anjan mamatay ung makina ko sa gitna ng Edsa, tapos hard starting sa umaga at nanginginig makina ko pag naka on ang air-con. Dami ko na pinalitan d2 at pinalinis ko na rin ung sevo. Pati nga computer box pinalitan ko din pero d parin cya naging maayos and worst humina ang hatak nya ngayon, di tulad ng dati na iakyat ko pa cya ng Baguio. If you have some advice i will appreciate it. Thanks

  7. Join Date
    Sep 2010
    Posts
    2
    #27
    Quote Originally Posted by zerolock View Post
    Sir share ko lang yung pina modify ko sa kotse ko, sana makatulong sa mga nagkaka problema sa idling, last year pina convert ko yung Servo kit ko to Acquiator. before, almost every year palit lagi ako ng palit ng servo yung mga plastic na mga gears. Grabe halos naka apat na palit ako ng servo. ang mga diperensya First, nabakli yung isang pair ng plastic, (2nd) nabakli uli yung isang pair, (3rd) nabungi yung na yung isang gears. (4th) may nabungi na naman dun sa malapit sa gears. Kaya ngayon one year na halos hindi pa rin nagkakaproblema yung idling, and very smooth pa rin ang takbo ng makina kahit nakatigil lang ako. kasi dati nanginginig to the max yung kotse lalo na kapag naka A/C na ako. and take note 700 pesos lang yung acquator (second hand lang yon), then nagpagawa kami sa machine shop ng "T connector" kung tawagin nya cost 800 pesos para sa hose na daluyan ng Air from injector then labor 300. nakatipid talaga ako kesa palit ako ng palit ng servo. Magaling yung nakilala kong mekaniko na nag-aral pa sa Mindanao. Sa Mindanao pala halos wala kang mabibiling pyesa kaya sila puro remedyo lang ang ginagawa, Pero para sa akin hindi remedyo yung ginawa. para sa akin isang breakthrough na to.
    Sir Zerolock, tanong ko lang po sana kung paano ko makontak ung mekaniko na gumawa ng lancer mo at kung saan ang shop nila? Kasi gusto ko rin ipa-convert ung mitsu itlog ko dahil ganun din problema nya. Thanks.

  8. Join Date
    Nov 2010
    Posts
    1
    #28
    Hello, im having the same problem din sa car ko now, lancer '94 model glxi din, rpm goes up and down, kahit naka neutral. can i have the # nung mekaniko mo, or can u suggest anyone, nearest in washington? tnx, from laguna pa kc ung killa ko na mekaniko, it would be too risky if iuwi ko para ipagawa ung car. Please help. THanks

  9. Join Date
    Aug 2008
    Posts
    8
    #29
    Quote Originally Posted by Lance93 View Post
    Sir Zerolock, tanong ko lang po sana kung paano ko makontak ung mekaniko na gumawa ng lancer mo at kung saan ang shop nila? Kasi gusto ko rin ipa-convert ung mitsu itlog ko dahil ganun din problema nya. Thanks.
    sir cyensya na po ngayon lang ulit ako nakalog-in dito sa site, mga sir regarding don sa mekaniko na gumawa ng lancer ko s pagconvert ng servo to acquiator e nag abroad na po. wala na po sya dito sa pinas. Sa Goodyear Hi-Performance sa Las Piñas po sya nagwowork dati. sa ngayon wala pong naka-adopt nung talino o galing nung mekaniko na yon. sayang yung mga mekaniko dito sa atin mga ibang lahi lang ang nakikinabang dahil sa sobrang baba ng Sweldo.

  10. Join Date
    Dec 2010
    Posts
    1
    #30
    I have older car than everyone has... I have lancer GLX 1989 and my engine shutdowns when I turn on the A/C when in Idle??? It also shakes when I turn on the A/C... My car is carburator type. My concern if I increase rpm is GAS consumption??? Before nasa above 1000rpm nag-shake din ang car ko...

Page 3 of 6 FirstFirst 123456 LastLast
Lancer Idling problem