New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
  1. Join Date
    Aug 2009
    your right sir, the alarm will only function if we open the door. In fact we went back to our dealer and demonstrate to them that kicking and nagging the advie won't trigger the alarm. they where all surprise that they them self kick the tire the display unit in the showroom but to no avail the alarm did not sound. About the advie of my sister being burglarized, she was not alone on that day, their where other cars (8 SUV and AUV) which was also a victim and guess what, this people knows that by using the windows the alarm won't sound.

2. Join Date
    Aug 2009
    Sir sa tingin ko di talaga nag tritrigger yung alarm natin kapag tampal at sipa lang. yung sakin one time naka park sa side ng hi-way tapos may dumaang mabilis na bus medyo naalog yung sasakyan tapos dun lang sya nag alarm. try mo alugin yung sasakyan mo.

3. Join Date
    Aug 2009
    Sir Ienrant, I tried your suggestion na rin po, wala pa din alarm. Maximum setting na ang shock sensor sa lagay na yun. Nanibago nga ako dito sa advie kasi my past cars had adequate alarm responses, puro aftermarket installation nga lang, di tulad ngayon na ang alarm e stock MMAS pa which is supposed to be better.

4. Join Date
    Feb 2008
    Seems like you need aftermarket alarm na nga ang kelangan.

Yun namang Advie ko, 2008 GLS Sport model eh ayos naman ang alarm. Kahit makarinig lang ng kulog o maingay na motor eh tutunog na. Binago kaya nila ang alarm for the '10 model?

5. Join Date
    Sep 2009
    sir. Baka naman po naka "Valet Mode" yung alarm...
    Pagnakavalet mode lock and unlock lang nagumagana...
    try this.
    1.Turn the ignition to the "ON" position
    2. Toggle the valet switch "OFF"( valet switch is located under the dash, left panel deside the hood release)
    3.the status indicator will be "OFF"
    4.Turn the ignition "OFF"

6. Join Date
    Nov 2009
    Hi Guys! New member po.
    New owner din ng 2010 Adventure GLS Sport. wala pang 2 weeks.
    I got same problem with marcdom88. I already tried turning off the valet mode pero ganun pa rin.
    I guess mitsubishi na ang kelangan dito or kung saan man ang warranty ng MMAS.

7. Join Date
    Mar 2007
    sa ibang car alarm system nasa remote din yun,parang cp sya naka "silent mode",pag binuksan yung car dun lang sya aalarm.

8. Join Date
    Aug 2009
    Sir Tzu794, di po siya naka-valet mode. i even tried to re-program the alarm as instructed under the manual. Naikwento ko problem sa brother ko and he said na ganun din daw stock alarm ng Isuzu Dmax niya (LS '09). Virtually walang kwenta. He he..

Di ko pa pinapatingin sa dealer about the alarm, kinda lost confidence sa reliability nila, imagine, mag-ti-three months na sa akin advie wala pa issued LTO sticker (either di pa daw pumupunta LTO liaison officer nila or wala pa daw stock) though may plate na; pati insured's copy ng insurance ko wala pa til now....Teka, OT na, sorry. Whining na...

9. Join Date
    Sep 2009
    sir. ganyan na problema ko.. san ba makikita yung sensor module? gusto ko try taasan yung sensitivity e... thanks!

10. Join Date
    Aug 2009
    Please see the first thread po. Andu'n pic and location ng shock sensor. I tried adjusting the sensitivity level before, wala pa din. Sa casa ko na lang pa-tingnan later, sabay ng 5k PMS ko. 4.6K pa lang kasi Odo so medyo tinatamad ako punta casa pa. Safety precautions na lang ako as to where to park and what item would be left in the car.

Page 2 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
Help on '10 Adventure GLS Sport Shock Sensor