New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Sep 2006
    MACOYS,

Happy new year po! QUestion po. Gusto ko po kasing ilagay ung spare wheel ko sa likod instead of sa ilalim, kaya lang po ung door sa likod opens upward (sorry for the lack of technical terms, hindi ko talaga alam ang tawag sa ganun e). May alam ba kayong paraan para i-convert ang pinto sa likod para mailagay din ang spare wire with hard cover sa likod.

Thanks.

2. Join Date
    Nov 2005
    ang alam ko sir merong stock adventure gen2 na nakalagay yung gulong sa likod.. madami lang mga dis advantages pag nasa kilod yung spare tire tapos pa taas ang bukas ng pinto sa likod..

3. Join Date
    Oct 2002
    oo nga.. meron stock na ganun.. madami daw disadvantages..

4. Join Date
    Sep 2004
    Quote Originally Posted by echo12 View Post
    ung door sa likod opens upward (sorry for the lack of technical terms, hindi ko talaga alam ang tawag sa ganun e).
    O, tama naman yung term mo, ah. You can also call it a lift-up tailgate.

Tulad ng nabanggit, mas maraming disadvantages ang stock tailgate-mounted spare tire, chief of which is the hassle of undoing the spare tire mount assembly before you get to open the tailgate. Way too much trouble than it's worth, IMO.

Kung balak mo namang ipalagay ng diretso sa tailgate yung spare tire, malamang masira agad yung dampers and hinges ng pinto dahil sa extra weight.
    Last edited by Bogeyman; January 11th, 2007 at 04:18 PM.

5. Join Date
    Nov 2005
    yun yon e.. ask CDMAN about this.. ganyan yung ride nya e..

6. Join Date
    Sep 2006
    Thanks for the tip, I also considered changing the entire back door to open sideways, much like a Highlander, but from the looks of it, mukhang sobrang mahal ipa-alter ang buong likod.

Mukha kasing mas maporma at rugged kapag naka-mount sa likod ang spare tire e. And I think it's more convenient to change tires with this set-up rather than the current set-up na nasa ilalim ang gulong.

But then again, with all the disadvanteges that you said, I'd rather not sacrifice it for "porma" looks. Hehehehe!

7. Join Date
    Sep 2004
    Quote Originally Posted by echo12 View Post
    Mukha kasing mas maporma at rugged kapag naka-mount sa likod ang spare tire e. And I think it's more convenient to change tires with this set-up rather than the current set-up na nasa ilalim ang gulong.
    Tantyahin mo na lang kung alin yung mas madalas mong gagawin, yung magbukas ng pinto sa likod o yung magpalit ng gulong.

If it's the latter, then by all means have it mounted at the back. :D

8. Join Date
    Jan 2005
    the stock adv that has its spare tire at the back with the stock back door opening up is the grand sports version... tama sila madami nga disadvatage at the same time kung immodify mo yung likod para lang malagay dun yung spare, malaki talaga ang cash-out mo... yung gen1 medyo madali para sa kanila kasi sa hinge ng stock door nila sa likod kinakabit yung lalagyanan ng spare tire but for the gen2, kailangan pa maglagay ng hinge sa side ng likod to mount the case of the spare tire... so in short dami pa gagalawin sa ride para lang mangyari yun...

9. Join Date
    Nov 2005
    or you can swp your gen2 to my gen1... hehehehehe

10. Join Date
    Nov 2005
    get the spare tire holder of the grand sport variant but yes it'll cost
    you huge and not worth it. Maganda lang talagang tingnan but hirap
    everytime you lift your tail gate.
    Last edited by XTO; January 15th, 2007 at 04:27 PM.

Page 1 of 2 12 LastLast
Convert my Adventure