New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 3 123 LastLast
  1. Join Date
    Jul 2007
    My girlfriend was apprehended yesterday at ortigas intersection just beside Robinsons Galleria. The MMDA told here that her violation was 'Stepping on the line of the pedestrian lane". Sabi ko sa Girlfriend ko,"Ano yan Basketball?" If there is such a thing called "Stepping on the line" just let me know. Kung wala i know what to do hehe..

2. Join Date
    Oct 2002
    yes there actually is such a thing.

3. Join Date
    Aug 2004
    "Obstruction" might be the more correct term to use.

Enthusiastically enforced in Ortigas and Makati intersections. Atras ka na lang 'til di mo na nahaharangan ang pedestrian lane

4. Join Date
    Nov 2002
    ang alam ko mali yun or there really is such violation, not really pedestrian na me horizontal and vertical lines, basta yun yellow line lang pag umabot ka dun foul na, i mean its huli na especially if the police are hungry, pero minsan during nect to neck traffic di nasusunod yan hehehe

5. Join Date
    Oct 2002
    meron talagang ganyan violation...pagnaka harang ka sa ped zing....

6. Join Date
    Jul 2006
    nanghuhuli talaga sila dyan.

saka dapat talaga di hinaharangan pedestrian lane. pero di naman stepping on the line violation dapat. hahahaha

7. Join Date
    Oct 2002
    may balak siguro maging referee ng basketball, hind naka pasa kaya naging traffic enforcer na lang, pareho naman meron whistle....

8. Join Date
    Jan 2005
    hahahahahaha first time i heard of dito satin hahahahahahahaha

9. Join Date
    Jan 2003
    nahuli nadin ako dyan sa ortigas patawid ng edsa. sakto sinabi "stepping", asked the mmda to give me the exact rule or LTO number of "stepping". basta meron, told him manong imbento nyo lang yan, walang ganyan. umalis na lang sya.

10. Join Date
    Jan 2003
    from the mmda website. MMDA list of fines and LTO list of fines

Page 1 of 3 123 LastLast
In driving,is there such a thing called "Stepping on the line"?