New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    Hindi ba nakaka ligaw agn Road?? I mean mga major highways ba ang daan dyan. sana may abutin pa akong summer sa June para maka pag travel pa kami.

2. Join Date
    Oct 2002
    wait guys..

so you mean...

from manila to puerto gallera...there is a way na pwede dalhin ko ang aking beloved monzter?

how?

nga pala...

mejo paki bawasan po ang ot...thanks!!

3. Join Date
    Oct 2002
    Glenn, kabitan mo lang ng Monster Snorkel yung Monzter mo... kaya yan. :P

Seriously, you take your ride to the Batangas port and load it on the ferry to Mindoro. You can actually drive to Boracay by leaving your ride in Caticlan (although saan kaya pwede mag park na safe?)... I'm thinking of doing that trip sometime as well with my pick-up.

On safety, one basic rule on the road if you're not familiar with the place is to just drive from sun-up till around 5pm in the afternoon. Once it starts to get dark, try to find a place to hole out for the night (tryto research on the good places to stay beforehand).

4. Join Date
    Mar 2003
    from manila to puerto gallera...there is a way na pwede dalhin ko ang aking beloved monzter?
    Sir Glenn,
    Pwede ninyo pong dalhin ang beloved MONZTER ninyo sa Puerto Galera. There are roro ferryboats plying the route of Batangas pier directly to Puerto Galera. Or another option po ay take the Batangas Pier-Calapan City route ng mga roro ferryboats. Then from Calapan City, travel by land to Puerto Galera. That's 40+ kms. (about 1 hr) trip.
    Hindi ba nakaka ligaw agn Road?? I mean mga major highways ba ang daan dyan. sana may abutin pa akong summer sa June para maka pag travel pa kami.
    Hindi po nakakaligaw ang daan. Mga major highways ang dinadaanan. Diretso lang hanggang south.

always remember pala, be sure na insured kotse mo bago mo isakay sa roro...

6. Join Date
    Oct 2002
    Ok tsikot guys lets hit the ROAD, and Sail the SEA....mag set na kayo ng Long Driver sama ako dyan??? Basta by JUNE pa hehehehe Lets go to boracay with our RIDES....

7. Join Date
    Dec 2002
    mangyan,
    w/c is the shorter route from manila to puerto gallera?
    go to batangas city then ride the ferry to puerto gallera?

saan ba ok mag-stay dun?

guys punta tayo bago boracay para ma try before long trip :D

8. Join Date
    Mar 2003
    hybrid,
    From Manila, biyahe kayo ng 110 kms. hanggang Batangas City pier. Doon sa pier, may biyahe ng roro ferryboats that will bring u directly to Puerto Galera. That's the shortest route to Puerto Galera. Pero I suggest u take the roro plying the route of Batangas to Calapan City. Kasi mas maraming roro ang nagbibiyahe papuntang Calapan.Regular ang schedule dito. Every 3 hrs. may umaalis na roro. Mas mura pa ang bayad sa barko. Unlike yung papunta sa puerto, bihira ang biyahe doon. Mapapanis kayo sa kakahintay sa Batangas pier. Mahal pa ang bayad sa barko doon.
    So, from Batangas pier, take the roro going to Calapan City. Then from Calapan City, u have to travel 47kms to puerto Galera by land. Mga 1hr trip yun.
    Matagal na ako hindi nakakapunta sa Puerto Galera. Dayuhan nga ako sa sarili kong bayan. Kaya hindi ko na alam mga pasikut-sikot doon. Madami ng nagsitubong bagong resorts since then. Dalawa lamang naman ang mukha ng Puerto Galera. If u want to have a secluded and private place with ur family, then I suggest u go to TALIPANAN side. Nandoon po ang White Beach sa Talipanan. Pero kung gusto mo ng night life, doon kayo sa SABANG side.

9. Join Date
    Oct 2002
    Any clear details. Interested talaga akong pumunta taking my rides.. Baka merong naka byahe na from Batangas to Caticlan.. using Nautical Highways... Share nyo naman yung mga Distance from one place to another. Gusto ko kasi maka sure na hindi kami aabutin ng gabi sa Daan.

10. Join Date
    Dec 2002
    mangyan, jaycrew,
    meron ba kayong contact numbers ng roro, so we can get details like schedule ng ferry and to reserve para sure sa sked

Page 3 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
roll-on-roll-off ship thingy