New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 8 FirstFirst 1234567 ... LastLast
  1. Join Date
    Jan 2011
    we lived in the UK for more than 4 years. everytime uuwi kaming buong pamilya, isang jeep ng kamag anak ang sasalubong. i dont care kung sabihin ng iba na OA at promdi kami dahil dyan. all i know is the feeling of being close to the family, priceless yon para sa amin. pinoy tayo at proud ako sa close family ties natin.

2. Join Date
    Mar 2008
    Quote Originally Posted by Sarsi View Post
    Typical pinoy!

Since my job requires me/us to pick up and drop consultants at the airport, ang dami pamilya/ grupo na may susunduin na isang tao pero sampu ang sasalubong.

Idagdag pa ang kanin, adobo, water jug, and even aso. ��

Posted via Tsikot Mobile App
    you'd probably do this, too (the picnic part), if your trip home from the airport takes 6 hours.. why lotsa food, you ask? why scrimp? it's a big vehicle..
    not everybody who uses the airport, lives 5 km from it. (well, we do. now. before, with the mrt still un-built, we lived 2 km away..)
    Last edited by dr. d; August 24th, 2014 at 10:20 AM.

3. Join Date
    Dec 2005
    Quote Originally Posted by rollyic View Post
    Naku kung ako nga 1 yr pa lang talagang pinilit kong umuwi.
    Sarap ng feelings kapag sinusundo ka.
    Naalala ko tuloy....
    Ilang minutes na lang lalapag na ang eroplano, super excited nakong makita mga kapatid at pamangkin ko.

Ang mahirap lang lang yung pabalik kana ng abroad....ang bigat ng paa mo papasok ng
    Hahaha! As soon as you raise your hands to wave goodbye, tears flow like waterfall..... And you sob while*lining up at the immigration.... oh man!!! Such heartbreaker...

Quote Originally Posted by machinepistol View Post
    I see non-Filipino passengers in awe (or probably in shock) whenever Pinoys start clapping their hands just after the aircraft's landing gear touches the runway. Hehe
    A few are even shooting p3kp3x na!!! While hiding their stash of gold.....

4. Join Date
    Sep 2009
    Quote Originally Posted by CVT View Post
    Hahaha! As soon as you raise your hands to wave goodbye, tears flow like waterfall..... And you sob while*lining up at the immigration.... oh man!!! Such heartbreaker...
    ayaw ko ngang umiyak pero pag naiyak na erpats ko para ma rin akong sasabog.

sa kakapigil ko sa luha ko, ilang beses ng lumobo sipon ko.

5. Join Date
    Apr 2013
    Quote Originally Posted by machinepistol View Post
    I see non-Filipino passengers in awe (or probably in shock) whenever Pinoys start clapping their hands just after the aircraft's landing gear touches the runway. Hehe
    Cause they don't know the excitement to be back home with your family after toiling abroad for years

6. Join Date
    Dec 2005
    Quote Originally Posted by cardict View Post
    Cause they don't know the excitement to be back home with your family after toiling abroad for years
    Actually, we are not the only people who clap and cheer as soon as the landing gears touch the ground... If you happen to travel to Israel, they do that too. In thanksgiving after passing through enemy territory and areas where the plane is vulnerable to enemy fire....

7. Join Date
    Sep 2009
    Quote Originally Posted by _Cathy_ View Post
    Do you have some kind of animosity with your relatives They are your family in the end, kayo kayo din magdadamayan sa gipitan. It's good to have a big family, you've more people to love.

Naalala ko yung reklamo ng kaibigan ko, nung umuwi siya from the US, iilang kamag anak lang niya ang naglabas sa kanya. Those are things that people don't forget, so when I have balikbayan friends and relatives, I really make an effort to entertain them.
    pag nakikita ako pati oto ko, ako na lang palaging pinagdidiskitahan.

dami kong kamaganak diyan malapit sa kanila.

kaya incognito ako. better that i don't exist.

8. Join Date
    Apr 2012
    normal lang yan magbaon ng pagkain sa airport kagaya sa aming from d probins. lalo kasama susundo mga kids, pamangkin, nanay, tatay, uncle, kapit-bahay, tropa at sa sobrang excitement, maaga pa nasa airport na. dati nung nasa Mideast pa ako at 1 taon bago makauwi, paglabas ng airport at pagdating sa parking, kainan agad, lutong bahay ni ermats...adobong baboy men! kung gaano ka kasaya magbakasyon, ganun din pamilya mo kaya walang basagan ng trip now, at madalas na uwi ko (5x a year) wala ng sumusundo nyahaha! sa departure na rin ako lumalabas at sumasakay ng taxi

9. Join Date
    Oct 2009
    yan ang tanda ng pagmamahalan ng bawat isa.
    yan ang tanda na mahalaga ka at ma mimiss mo siya .ma mimiss mo sila.

yan ang palatanda na tayong mga pinoy ay mapag mahal ,masiyahin lalo na sa mga kamaganak at barkada natin..

ewan ko lang ung iba

10. Join Date
    Sep 2008
    Posting pictures of them is offensive.

Page 3 of 8 FirstFirst 1234567 ... LastLast
Picnic at the airports