New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 5 of 5 FirstFirst 12345
  1. Join Date
    Apr 2004
    Quote Originally Posted by ILuvDetailing
    Hehehe, yan ang # 1 na matagal magbayad ng utang.
    minsan 3 administrations na ang nakalipas... kalimutan na...

2. Join Date
    Apr 2004
    tsinita: 2% ang pautang niyo? PM me your number... sure na magbabayad kami... no joke...

3. Join Date
    Oct 2004
    pwede ka magtanong sa lawyer...malay mo matakot kapag sabihin nyo na magfile kayo ng case...nakita ko kc yan sa visor ko may notice galing sa lawyer at ayaw nya magbayad....

4. Join Date
    Jul 2009
    Quote Originally Posted by verenita_green View Post
    ako meron akong bad experience dyan:....anakngtokwa!...officemate ko,pagkaganda-ganda at mamahalin ang mga gamit at damit,sosyal tlga sya kung tingnan..binenta ko sa kanya yung p800 for 18k na 1 week ko lang nagamit kc interested daw sya.ako naman,binenta ko kc nagtiwala ako sa kanya (looks can be deceiving) na makakabayad at bibili din ako ng nokia na unit.3 months to pay yung phone.naka isang bayad lang sya which is 4k. after that, di na sya pumapasok sa office. In short, nag AWOL sya...tinakasan na ako..waaaaaa!........until now di ko na sya mahanap...may address ako pero i dont bother na rin na puntahan sya kc di ko rin alam yung lugar nila...her name is BELINDA DIA, nakatira sya sa project 4 QC.
    i googled belinda dia's name and the search came up with this thread, i was hoping to get in touch with her...i knew her from high school...may i know which office and her address in proj 4...thanks

5. Join Date
    Dec 2005

^^^ Bro.,- not to dampen your spirit. But the entry was over 4 years ago....

And, I haven't seen verenita_green active in the forums.....

8202:sampay:

6. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by the_wildthing View Post
    Pautang is part of doing business. Sometimes you have to do it to keep your clients.

1st - get the agreement into writing at the time of purchase, e.g. amount to be paid, date due.
    2nd - on date due and payment is not received, send a notice. Do this up to three times, say every 30 days, depending on your cash flow.
    3rd - send a letter indicating that the amount is still unpaid and you would appreciate immediate payment.
    4th - have a lawyer/collection agency do it.

One other tip is to price your product or service in such a way that paying immediately has discounts.
    we have did this with one of our clients, but sadly, 7 months na yung utang nila sa amin...

pag sinisingil mo, daming che-che boreche, kesyo may issue daw sa software, kesyo, kailangan pa daw ng discount, kesyo kailangan daw ng support and training, kesyo kailangan daw i-extend yung software license. but everything was detailed on the contract from the start.

to the point that we have decided to stop the support dahil ang laki na ng cost namin sa kanila. masyado na kaming nalulugi.

they still owe us around 7 digits, tapos tuwing nanonood ako ng PBA, ang lakas ng loob nila mag sponsor dun.... i am sure, ang laki ng binabayaran nila sa advertisement costs dun.

kaya pati yung anak ko na mahilig kumain dun, ayaw ko na pakainin dun. sila lang ang yumayaman sa akin, pero ako di ako makasingil sa kanila.

up to the time of this writing, hindi pa din sila nagbabayad. we are also contemplating on the use of a collection agency or at worst, doing some legal action.

7. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by the_wildthing View Post
    Pautang is part of doing business. Sometimes you have to do it to keep your clients.

1st - get the agreement into writing at the time of purchase, e.g. amount to be paid, date due.
    2nd - on date due and payment is not received, send a notice. Do this up to three times, say every 30 days, depending on your cash flow.
    3rd - send a letter indicating that the amount is still unpaid and you would appreciate immediate payment.
    4th - have a lawyer/collection agency do it.

One other tip is to price your product or service in such a way that paying immediately has discounts.
    we have did this with one of our clients, but sadly, 7 months na yung utang nila sa amin...

pag sinisingil mo, daming che-che boreche, kesyo may issue daw sa software, kesyo, kailangan pa daw ng discount, kesyo kailangan daw ng support and training, kesyo kailangan daw i-extend yung software license. but everything was detailed on the contract from the start.

to the point that we have decided to stop the support dahil ang laki na ng cost namin sa kanila. masyado na kaming nalulugi.

they still owe us around 7 digits, tapos tuwing nanonood ako ng PBA, ang lakas ng loob nila mag sponsor dun.... i am sure, ang laki ng binabayaran nila sa advertisement costs dun.

kaya pati yung anak ko na mahilig kumain dun, ayaw ko na pakainin dun. sila lang ang yumayaman sa akin, pero ako di ako makasingil sa kanila.

up to the time of this writing, hindi pa din sila nagbabayad. we are also contemplating on the use of a collection agency or at worst, doing some legal action.

8. Join Date
    Jul 2009
    Quote Originally Posted by CVT View Post

^^^ Bro.,- not to dampen your spirit. But the entry was over 4 years ago....

And, I haven't seen verenita_green active in the forums.....

8202:sampay:
    oh ok...didnt see the date...thanks anyway

Page 5 of 5 FirstFirst 12345
Overdue Accounts