New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 13 FirstFirst 12345678 ... LastLast
  1. Join Date
    Dec 2007
    Civic lxi 97 - Tanggal gulong due to loose nuts parts scattered all over the road. Buti nalang naibalik ko pa and hindi nadamage yung drum and suspension. Was able to put everything back in an hour. horrible

Old Ford Cortina 1978 - College days. Nawalan ng preno, nawalan ng clutch, flat tire, natanggal drive shaft, na discharge battery, tumagas langis, overheat. then lastly bumigay suspension sa gitna ng quiapo bridge was towed and sold.

2. Join Date
    Sep 2006
    Tirik..many times... Pinaka memorable sa owner type jeep na hiniram ko... Naubusan ng gas sa SLEX between sucat and bicutan... Had to climb at the fence and nakakita ng maruming gallon, bumili ng 2 liter na gas...ha ha ha! wala akong pera that time...

3. Join Date
    Dec 2003
    ek civic vti, tanggal ang part that makes the front wheels spin, dunno what it's called but the wheels wouldn't spin even if I revved the engine, luckily i was driving along the right most lane and was able to coast slowly and stop beside the sidewalk..called our chief company mechanic and the civic was towed by his lite ace pickup back to our shop

4. Join Date
    Sep 2007
    sakin naputol lang yung clutch so nagpahatak nalang kami sa jeep..

5. Join Date
    Jul 2006
    ako naubusan ng gas dati. sira kasi yung guage nung auv. buti may malapit na gas station.

naputulan na din ako ng clutch cable. nanghingi na lang ako ng alambre dun sa malapit na bahay.

6. Join Date
    Sep 2005
    sakin alternator suddenly went down. umuulan pa naman sa intersection ng buendia-pasong tamo mga 7:00pm. tulak sa may petron to charge the batt para lang makauwi. wet look tuloy naging itsura ko.

7. Join Date
    Jan 2008
    first time ko, 5 years ago with a 80s gsr lancer. coding ako so i left my sentra and borrowed my brothers gsr. hindi ko kabisado itong sasakyan na ito. namatayan ako sa outback libis sa may stoplight. hindi ko na napa-istart. mayamaya may mmda na, tinow na ako, bad trip.

last ko was december last year, yung sentra tumirik in front urc bagong ilog. buti tinulak nung mga taga urc. naputol yung wire from starter to battery kaya hindi ko na mapastart nung namatayan.

8. Join Date
    Jan 2007
    Mdalas nga na electrical ang problema ng tumitirik ... pero ano ba ang cause ng pagkaputol ng wirings other than rats? Wear and tear? How could this be avoided then?

9. Join Date
    Oct 2007
    Hand-me-down yung mga ginamit kong mga sasakyan dati. My sisters would normally be given the newer cars to use. Sa akin yung sirain na.

Here are some of the problems I had:

VW Beetle - busted alternator, blown fuse, flat tire,
    1984 Cresida - naputol na gasoline hose, butas sa clutch system, brake kits, flat tire, sumabog na tire
    1996 Honda Civic - Overheat, Flat Tire

10. Join Date
    Apr 2007
    Yeah I was 17.. so I dint really know anything about stuff under the hood, hehe I just got my Accord then.. malay ko ba sa water, oil etc etc..

We were on our way to a christmas party nkaconvoy kame ng ex ko nsa unahan sya.. I was going la la la la pa in the car singing biglang umusok ung hood ko :rofl:he saw me siguro sa rear mirror so he pulled over went up to me and asked kung when daw ako huli ngpalagay ng water... I was dumbfounded I was like "ugh.. how often do you have to put water in that thing?" wahahaa :rofl:
    I was inside the car lang , wag daw ako lalabas eh .sya naghanap ng water hehe pos ung spare nya sa car nya na water di pa kasya kasi umuusok pa din ang laki daw kasi ng anu ba ung term nya i forgot.. kaya ung mga truck drivers na dumaan hinagisan sya ng bottle na may water ahaha aun umandar na pos he explained na "tinutubigan po kase ang kotse" heheheeh

Dun na nagsimula ang ilang taon nyang pag rescue sa mga kalokohan ko and kapabayaan sa car hihi

Page 4 of 13 FirstFirst 12345678 ... LastLast
Nakaranas na ba kayo ng nasiraan o tumirik sa daan?