New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
  1. Join Date
    Jan 2011
    tama lang na implement nila pero sana forever na yan...di katulad nun anti smoking nila dito lang ata sa ayala ko nalang my nakikita nanhuhuli nun sa ibang lugar wala...sa una masipag sila pagnagtagal na tamad na manghuli ang mga taga mmda...

2. Join Date
    Jul 2008
    Dapat ginawa man lang nila na P2k yung fine or equivalent to 1week na kulong para magtanda ang mga yan...Sa halagang P200 eh kayang-kayang bayaran yung fine eh...

3. Join Date
    Jan 2011
    Quote Originally Posted by erick_214 View Post
    Dapat ginawa man lang nila na P2k yung fine or equivalent to 1week na kulong para magtanda ang mga yan...Sa halagang P200 eh kayang-kayang bayaran yung fine eh...
    dapat ganun nga para di nila makalimutan pag nagpasaway uli sila..para di nila iatemp uli

4. Join Date
    Oct 2008
    *GH, shadow:

At dapat bayaran ng pedestrian ang damage sa kotseng nakabangga. If not, kulong and/or multa sila.

--

Hirap kasi sa mga pedestrian dito, puro matitigas-ulo/tamad/walang disiplina/pasaway.

Compared to other progressive countries with more disciplined people, when they cross the street, they do so in a brisk pace even on a ped xing. Mas lalo na kapag when they "jaywalk", mabilis ang pace nila and maghihintay sila talaga when it's absolutely clear before they go out on the street.

Dito tatawid-tawid kahit na green na ang traffic light ng mga sasakyan, tapos maglalakad akala mo nasa mall, paminsan grupo grupo pa at nagkukuwentuhan. Businahan mo sila pa magagalit, tapos mga maaarteng babae in the group will do a "Aaaaay!" kasi nagulat na may kotse because they weren't paying attention while crossing the street.

Let's not even mention those that do "over the bakod" stunts on major roads.

Madalas pa sa mga non-major road, maglalakad na nga na wala sa sidewalk, isang horizontal line pa kung maglakad ang magbabarkada, sakop na halos buong kalye, akala mo parang marching band. Titingnan ka pa ng masama kapag binusinahan mo.

--

Our traffic laws should be revised in such a way that it is based on the phrase "Sino ang nasa tamang lugar sa tamang oras"

5. Join Date
    Jul 2009
    Sarap talagang sagasaan yung mga tumatawid sa ilalim ng pedestrian overpass :/

And I'm normally the sort of person who would stop to let people pass kapag may nakahintay sa tamang pedestrian lane.

6. Join Date
    Mar 2009
    Also, what's with people these days? Bingi na ba talaga mga tao ngayon?

I put to practice kasi on a tight road tapos may taong naglalakad na naka-talikod eh I honk my horn. Meron naman bangketa, pero ayaw nila gamitin. So binubusinahan ko nalang sila, but when I do.. ala. Di man lang nag-one step to the right. Kailangan ko pa babaran ng busina for 5-10 seconds para tumabi. And when they do, sila pa galit.

Meron nga one instance, hindi talaga tumabi yung kumag. So I just accelerated... ayun tumama side mirror ko sa elbow niya. :hysterical: Buti nga. Mukhang masakit eh, lakas ng hampas ng elbow nya sa sidemirror ko eh. :bwahaha:

7. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by renzo_d10 View Post

I put to practice kasi on a tight road tapos may taong naglalakad na naka-talikod eh I honk my horn. Meron naman bangketa, pero ayaw nila gamitin. So binubusinahan ko nalang sila, but when I do.. ala. Di man lang nag-one step to the right. Kailangan ko pa babaran ng busina for 5-10 seconds para tumabi. And when they do, sila pa galit.

Meron nga one instance, hindi talaga tumabi yung kumag. So I just accelerated... ayun tumama side mirror ko sa elbow niya. :hysterical: Buti nga. Mukhang masakit eh, lakas ng hampas ng elbow nya sa sidemirror ko eh. :bwahaha:
    Ganun dapat patamaan mo na Lang ng side mirror

Sent from my iPad using Tapatalk HD

8. Join Date
    Oct 2002

This is the reason why I like to install really LOUD air-horns on my cars. Nothing like sounding like a barreling truck/bus to get them to move a lot faster across the road.

I did the same thing before. Nothing makes it more memorable than actual pain to serve as a long term reminder to use the fracking sidewalk and not the street.

9. Join Date
    Mar 2004

Hindi rin umuubra busina sa akin.
    What I do is I go high-beam their asses and hope that the heat from the headlight catches their attention. Most often, napapansin naman nila high beam ko and they step aside (or go to the sidewalk). But this works only during the night. Pag daytime, wala talaga.
    Worse, ang hilig pa nila mag kapit bisig sa kalye..usually 2-3 abreast.

Quote Originally Posted by ghosthunter View Post
    This is the reason why I like to install really LOUD air-horns on my cars. Nothing like sounding like a barreling truck/bus to get them to move a lot faster across the road.
    Is it possible to install a really low frequency horn that ain't really loud but will make the base of their spines vibrate? Parang yung brown noise na ni-investigate sa mythbusters?

10. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by ess View Post
    Is it possible to install a really low frequency horn that ain't really loud but will make the base of their spines vibrate? Parang yung brown noise na ni-investigate sa mythbusters?

You can install pretty much anything on a car BUT will it be practical?... ultra-low frequency horns/speaker would be physically bigger and will not anymore fit in the front area of the car. Not to mention the power of the sound drops of quickly from the source until you are using mono-directional sound emitters like what is used by the US military for their non-lethal weapons systems.

It is still more painful to the ears to have a high frequency horn.

Page 2 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
MMDA implements campaign against jaywalking