New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 22 FirstFirst 12345612 ... LastLast
  1. Join Date
    Mar 2010
    Quote Originally Posted by uls View Post
    kung sweldo lang ang pag uusapan madami mga mas malaki ang sweldo nag migrate parin sa States, Canada, etc. yung iba may business pa

it's no longer about money. it's coz they wanna leave the 3rd world. the incompetence of 3rd world govt

they wanna be taken care of by competent govt. they wanna be in a country where human life has higher value
    i agree with this.

anyway btt, i lived in the states for almost 10 years. i can say is if you got used to the life here in the philippines then it will be pretty hard to adopt there. it's not as fun there in the states, most of my friends are americans since mga pinoy don sama ng ugali mga chismoso/chismosa, inggitero at backstabber kaya stayed away from them. life out there is very different, people are very busy and focused on their jobs, it can be fun but you have to have good friends, know where to hang out and be involve in outdoor activities. honestly if you're making good money here in the philippines i'd say stay here since finding a good job in the states right now is pretty hard. anyway since i have a family here in the philippines and a great paying job, ok na ako sa pa bakasyon bakasyon lang don but if i was single i'd rather live in the states or some where else. ewan ko kung single pa ako na isip ko mag pa lipat lipat ako ng country stay in one place for half a year then move again to a different one. mabilis kasi ako mag sawa.

2. Join Date
    Jan 2008
    just put in your mind that you may be the boss here.. but there you are just an ordinary worker... your skills will be your advantage... and when i say skill.. you should be "skilled" as in a lathe operator...

i have an officemate deciding if she will go to canada, she is used to typical office work (encode, receive process type), i said to her that in canada you will not do the same, you might end up as a crew or cashier or a helper and ask her "are you ready for that kind of job?" if not, then stay and focus on your career here

when you decide to go there, then go there and never look back

3. Join Date
    Oct 2002
    opportunities or not, generally, its not a good time.
    i have relatives in the states who are in IT who were either laid off or had job cuts.
    sa akin, contentment pa din yan.... if you are contented in your life here, then you stay.
    if you are not contented, then roll the dice.

4. Join Date
    Sep 2009
    Quote Originally Posted by uls View Post
    kung sweldo lang ang pag uusapan madami mga mas malaki ang sweldo nag migrate parin sa States, Canada, etc. yung iba may business pa

it's no longer about money. it's coz they wanna leave the 3rd world. the incompetence of 3rd world govt

they wanna be taken care of by competent govt. they wanna be in a country where human life has higher value
    yan ang thinking ko.
    sinasabi ko kay misis letsget atta here or i'm atta here!
    kaya naman namin at sobra pa nga.
    si misis nanhihinayang sa posisyon niya sa banko at ganun din ako.
    at si misis daming kuwento tungkol sa mga opismeyt niyang nag migrate tapos babalik din pala hahanapin yung dati nilang posisyon. eh siempre hindi na puwede.
    at isa pang panira sa mga plano ko lumayas yung anak namin kung doon mag-aaral.
    eh alam ni misis mga istorya ng mga pinsan kong nagsibuntisan na nag-aaral pa. lalayo pa ko, yung bro ko di pa tapos bumuntis na! t*ngna kasing mga kabataang mapupusok ka-libog!
    eto, nabubulok tuloy ako dito sa united states of kalookan.
    puweh!

5. Join Date
    Oct 2002
    3 anak kong babae, never ako magma-migrate sa US. lintek na yan mga pinsan ko sa tate puro mga egoy ang ginagaya. sabihin mo nang racist ako pero ayaw ko magkamanugang na egoy. alagang-alaga ko mga anak kong babae tapos bubuntisin lang ng unggoy. makahanap man ng pinoy na asawa e for sure nasa military yun. pwede ba, bakit ko pa pinagaaral sa magandang skul kung maghihirap lang naman habang buhay pasunod-sunod kung saan nakadestino ang asawa!

saka galing na ko dun, 3 years ako natira dun. booooriiiing!

6. Join Date
    Oct 2002
    it's not the land of milk and honey no more...I would say America past its prime now...siguro nun '80s pa mas malaki chance na maging ok pag nag immigrate doon.

TS, have you been to the US and stayed for a couple of months at least?

for vacation, yes masaya, masarap...everything that you want meron doon, my description of US is it's like a big mall...lahat ng gusto mo or maisip mo na gusto mo meron ka mabibili...but to actually live there, makikita mo naman buhay ng mga tao doon eh...talagang trabaho bahay lang. that's why weekends are sacred to them...

life here is more relax...kaya maraming siraulo doon eh malungkot kasi...

nakita mo naman mga pinoy na retirees na doon, dito pa rin balik nila..iba talaga buhay dito...everything is easy..unless of course 100% na youll earn 10 folds doon but pag pareho lang or mataas lang ng konti...huwag na...

but at the end of the day, you know your situation more and of your family...

magipon na lang kayo then mag vacation na lang kayo once every year or every 2 years doon...
    Last edited by shadow; April 19th, 2013 at 12:35 PM.

7. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by shadow View Post
    it's not the land of milk and honey no more...I would say America past its prime now...siguro nun '80s pa mas malaki chance na maging ok pag nag immigrate doon.

TS, have you been to the US and stayed for a couple of months at least?

for vacation, yes masaya, masarap...everything that you want meron doon, my description of US is it's like a big mall...lahat ng gusto mo or maisip mo na gusto mo meron ka mabibili...but to actually live there, makikita mo naman buhay ng mga tao doon eh...talagang trabaho bahay lang. that's why weekends are sacred to them...

life here is more relax...kaya maraming siraulo doon eh malungkot kasi...

nakita mo naman mga pinoy na retirees na doon, dito pa rin balik nila..iba talaga buhay dito...everything is easy..unless of course 100% na youll earn 10 folds doon but pag pareho lang or mataas lang ng konti...huwag na...

but at the end of the day, you know your situation more and of your family...

magipon na lang kayo then mag vacation na lang kayo once every year or every 2 years doon...
    Tama, boring nga buhay doon. Bihira lang nagkakayayaan mga magka tropa para lumabas. First, weekends lang may free time, pero maglilinis, maglalaba muna. Second, ang lalayo ng mga bahay ng mga kaibigan mo. Unlike dito, isang text lang, after 30min, magkakasama na kayo.

Tama din si shadow na masarap magbakasyon sa US. It's so convenient to travel in the US. If only US is 2-3hrs away from here, baka every six months andun ako, hehe. One state every visit
    Signature

8. Join Date
    Nov 2010
    Quote Originally Posted by zenon View Post
    Hi tsikoteers,

I need an honest opinion from you guys... I have a chance to migrate to the U.S. but since the economic situation and unemployment rate are not good I'm having a second thought kung tutuloy ako or hindi. Hindi naman sa nagmamayabang ako but I am making a net income of 70K a month (deducted na po ang income tax).. If you are in my shoes are you going to migrate to the U.S.? My wife works in the bank and we have 3 kids (in grade schoool). Would you think it is advisable to just stay here and live a simple life. Any information that you can share will be appreciated. Hindi kami kasi makapag decide. Salamat po.
    If you're job is secured, just stay here IMHO. Ang babata pa naman ng anak mo.

9. Join Date
    Sep 2009
    totoo yung weekends sagrado sa kanila kaya sa totoo lang ayaw na ayaw kong nagbabaksyon sila dito dahil "engrande" talaga.
    yung mga kamaganak kong nagbalik bayan, ayos lang yung 1st week, maasikaso ko pa. pag nagtagal na ng ilang buwan, sheeeet!
    may mga trabaho rin mga tao rito.

10. Join Date
    Nov 2009
    Quote Originally Posted by yebo View Post
    3 anak kong babae, never ako magma-migrate sa US. lintek na yan mga pinsan ko sa tate puro mga egoy ang ginagaya. sabihin mo nang racist ako pero ayaw ko magkamanugang na egoy. alagang-alaga ko mga anak kong babae tapos bubuntisin lang ng unggoy. makahanap man ng pinoy na asawa e for sure nasa military yun. pwede ba, bakit ko pa pinagaaral sa magandang skul kung maghihirap lang naman habang buhay pasunod-sunod kung saan nakadestino ang asawa!

saka galing na ko dun, 3 years ako natira dun. booooriiiing!
    Boring talaga bro? Wala ba yung mga amerikanang wild na napapanuod natin sa mga TV? Yun lang ang dream ko pag punta ko dun eh. Haha.

Page 2 of 22 FirstFirst 12345612 ... LastLast