New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 6 FirstFirst 123456 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    or kaya hinde lumaban yun girl is talagang meron kasalanan, malay niyo nahuli ng lalake yun asawa niya or GF na meron kasamang iba...

mahirap nga makialam sa ganyan, eh kung yun mismong binubugbog eh hinde lumalaban or humihingi ng tulong, what more tayong mga onlookers lang...

2. Join Date
    Oct 2006
    tama ginawa mo bro.. we should always consider violent people armed and/or dangerous.. pero kawawa talaga yung babae na ginulpi..

3. Join Date
    Nov 2007
    lupit naman nung lalaking yun

dapat ma flat ang apat na gulong nun tapos sana walang riserba at jack

hahahahahahahahahahaha

4. Join Date
    Oct 2002
    imho. tama rin yung ginawa mo.
    but i would have meddled, let's say for example:

a) inawat ng wife ko, tapos minura ang wife ko.
    b) or the girl is a relative or a friend.

di pa sila kasal, binubugbog na sya nung lalake.... imho, dapat natauhan na yung girl dyan. hiwalayan na nya... mas lalo syang magiging punching bag nyan pag mag-asawa na sila.

5. Join Date
    Oct 2002
    This happened to me twice.

First was the guy being my friend, started to hit the girl in front of me. I stood in between them and said na ako na bugbugin mo na lang (kung kaya lang nya). He let go of the situation and parted ways na lang.

Next is quite similar to your episode pero nasa Crossing kami. Binubugbog at sinisipa pa yun babae. Syempre, since ang daming tambay doon, nung sinigawan na yun lalaki na HOY!, kinuyog sya ng mga tambay at pati ako sumali. Ayun bugbog sarado at dinala sa precinto ang guy.

I don't know lang. Malakas lang ang loob ko sa mga ganito. If I was that situation, what I would do is to grab the girl and bring her far away from the guy. Mas maganda nga lang kung may kasama ka.

6. Join Date
    Sep 2004
    Most probably sisigawan ko yung nambubugbog. Pag napansin ko na mas malaki pala sa akin, sasabihin ko sa kanya na..."kumusta ka na, efren...tagal na tayong hindi nagkita...ang laki-laki mo na!" hehehe

Seriously, I wouldn't intervene unless I see na talagang sobra na yung pambubugbog or the victim asks for help. Mahirap talagang makialam sa ganyan, baka ako or misis ko pa madamay.

7. Join Date
    Oct 2002
    ^^^tama!!! mahirap makialam we are not privy kasi kung anong reason bakit nagawa ng lalake yun sa wife/GF niya in a public place, sigurado meron big reason behind it....

siguro nga pag humingi ng tulong yun babae pero pag hinde just let it go....

OT: galactus, bro idol mo pala si Janno Gibbs...hehehehe

Ill do the same thing bro, hirap na makigulo. Di mo sila kilala, kung magpakaHERO ka man, maraming paraan dyan.

Enough what you did when you call the guard. You saw them ride on a car, pwede mo siguro kinuha na lang yung plaka sabay tawag sa Pulis.

9. Join Date
    Jan 2005
    tama lang ginawa.. IMO.

what if we reverse the situation:

yung babae ang nanggugulpi sa lalake? berating tapos hitting him full-on with her fists with the guy just covering himself? ano gagawin?

(actually, napanood ko sa Discovery Channel ito... bystanders who were females cheered on the girl who was doing the beating. isa lang ang actually umawat.)

10. Join Date
    Jul 2007
    hehehe... just want to add my own!
    this happened when i was working in an office a long time ago in makati. my pretty officemate was arguing with her boyfriend in the lobby. the argument turned nasty and the guy slapped my officemate in full view of everybody!

the girl's response was priceless though:
    she removed her high heels and threw it at the guy. the first one missed but the second shoe hit him on the right eye which bled and he has to be rushed to makati med!

we were all shocked at first but then we all clapped our hands with our officemate doing exaggerated bows to acknowledge!... hahaha

on topic: you did the right thing bro!

Page 2 of 6 FirstFirst 123456 LastLast
Meron akong nakita...