New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 7 FirstFirst 123456 ... LastLast
  1. Join Date
    Sep 2009
    may mga maid kami rito na minsan susumpungin magnakaw o mangupit.
    hirap lang din kasi maghanap ulit ng bago kasi orientation galore na naman.
    tulad ko bukas darating yung kapalit sa dating yaya ko na mabait sana kaya lang nuknukan ng sinungaling! inis.

2. Join Date
    Dec 2005
    Quote Originally Posted by boybi View Post
    Parang patamad na ng patamad mga tao now. Dati lahit 1 maid lang kaya na mag all around: luto, laba, plantsa, linis ng bahay. Now may kanya kanya na silang trabaho, di pa nagtatagal.
    Signs of times, bro. Hindi sila ang nakikisama sa iyo,- ikaw na ngayon ang nakikisama sa kanila...

19.1K:insomnia:

3. Join Date
    Mar 2010
    if you're 100% sure that you really left the envelope in your office and no one else but you your maid entered that room then your made took it. forget about the 8 years she has been with you, lying is one thing but stealing is another. if someone steals from me i automatically kick them out of my house.

4. Join Date
    Mar 2012
    Quote Originally Posted by Cathy_for_you View Post
    Boybi, why don't you hire me na kasi e

Why don't you set up a camera inside the office. It's hard to put the blame on her if you don't really have hard evidence. And besides, she's been with your family for over 8 years. Why only now (stealing).
    Put a hidden cam inside the office. Leave a 500 peso bill sa ibabaw ng table. Ask her to clean the office. Review the recordings afterwards then you decide.

Sent from my GT-I9300 using Tapatalk 2

5. Join Date
    Nov 2009
    Quote Originally Posted by stickers View Post
    Put a hidden cam inside the office. Leave a 500 peso bill sa ibabaw ng table. Ask her to clean the office. Review the recordings afterwards then you decide.

Sent from my GT-I9300 using Tapatalk 2
    I suggest yun tipong nasa lapag, hindi yun sadyang iniwan.

That will test the maid.

Andami ko na nga nadinig na horror stories re: maids.

Yun officemate ko kakapanganak, kumuha ng maid.

after a month ang laki ng electric bill. kampante since ang akala niya whole day naka aircon baby niya.

until one day umuwi siya ng biglaan ng lunch. yung baby niya nag iiiyak sa sala wala kasama.

si yaya nasa masters bedroom kasama ang boypren naka aircon, wathing ****, gettin nasty!

6. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by boybi View Post
    Parang patamad na ng patamad mga tao now. Dati lahit 1 maid lang kaya na mag all around: luto, laba, plantsa, linis ng bahay. Now may kanya kanya na silang trabaho, di pa nagtatagal.
    Quote Originally Posted by CVT View Post

Signs of times, bro. Hindi sila ang nakikisama sa iyo,- ikaw na ngayon ang nakikisama sa kanila...

19.1K:insomnia:
    I agree here. It's already becoming hard nowadays to find trust worthy and loyal househelp and even family drivers unlike before where it was the norm for a family to have them from the time they were young to the time they were old and grey. Iba na priorities and patalon-talon na sila ng trabaho. Tamad na rin magtrabaho at cellphone nalang inaatupag ng mga iba.

I had the same predicament with a long-time house help of ours before where my sister and myself suspected her of getting food from our pantry and smuggling it out to her husband. I did not let her go because when it came to money and caring for household, there were no issues... pagkain lang talaga ninenenok niya. She was due to retire anyway so we just let it be until she went back home to the province for good.

I agree to review the tape again to make sure that no one else stepped in the office. If you're doubtful are you willing to wait for strike three to happen? After this, if you don't let her go but you have confronted her already do be mindful of her actions, especially if she has contact with your kids. If you cannot trust her anymore, then you have to let her go to get a point across that stealing and dishonesty has no place under your roof.

7. Join Date
    Oct 2011
    dalawa na yan stealing and lying. kung talaga siya lang pumasok sa office then terminate na yan.

8. Join Date
    Oct 2012
    look for another maid sir, sa loob ng 8 years na yun, sure po kayo na di niya ginagawa yun? twice niyo nang pinagdudahan, may possibility na ganun talaga siya.

9. Join Date
    Sep 2009
    may mga maid ako na text ng text. pag nilalapag nila yung cp nila sa ref babasahin ko yung mga text ng mga boypren o textmate nila tapos rereplayan ko ng mga kagaguhan.
    bf:beh kumain ka na?
    ako:hindi pa eh, iniipon ko pa yung kulangot ko pam palaman.
    sarap panoorin ng mga reaksyon.
    pag naaalala ko natatawa pa rin ako.
    mga maid ng mga sis ko siguro kalahati ng araw babad sa text at tawag.
    tinotolerate nila takot mawalan ng katulong.

10. Join Date
    Sep 2003
    Quote Originally Posted by holdencaulfield View Post
    may mga maid ako na text ng text. pag nilalapag nila yung cp nila sa ref babasahin ko yung mga text ng mga boypren o textmate nila tapos rereplayan ko ng mga kagaguhan.
    bf:beh kumain ka na?
    ako:hindi pa eh, iniipon ko pa yung kulangot ko pam palaman.
    sarap panoorin ng mga reaksyon.
    pag naaalala ko natatawa pa rin ako.
    mga maid ng mga sis ko siguro kalahati ng araw babad sa text at tawag.
    tinotolerate nila takot mawalan ng katulong.

sarpa buhay ano?
    tapos ikukuha mo pa ng SSS, pag-ibig & medicare.......

Page 2 of 7 FirstFirst 123456 ... LastLast
Maid suspected of stealing