New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 3 123 LastLast
  1. Join Date
    Apr 2006
    may nakita ako thread about ants in the car pero parang wala about lamok. got no problems with ants/ipis/etc kasi wala naman kumakain sa car and laging malinis sa loob.

but everytime i open my doors, nagpapasukan mga lamok. binibilisan ko na nga ang pagbukas/pagsara ng pinto para di sila makapasok pero pag driving na ako, lumalabas sila.

medyo nakaka-irritate and nakaka-distract kasi when they fly close to your face and eyes. baka maaksidente pa ako.

anyone with an effective way to prevent them from entering or to remove them from the car?

maraming salamat.

2. Join Date
    Nov 2007
    cguro dapat laging sprayan ng baygon ang sasakyan sa bandang ilalim pag umaga para mapatay din ang ibang insect hindi naman kasi tlagang maiiwasan yun

3. Join Date
    Apr 2006
    *aga_cruz
    ang problem ko dun is the smell. saka hindi ba delikado sa passengers if nakulob yung insecticide sa kotse?

4. Join Date
    Oct 2002
    katol na may sindi sa loob ng oto? hahahahahaha! forget it...

experienced these lots of times. ginagawa ko, nagbubukas lang ako ng window and let them go out. although minsan may makukulit na lamok na maski binuksan mo na ang bintana mo, pag sarado mo, andun pa din sila. parang gusto nila yung loob ng oto...

5. Join Date
    Jan 2007
    Methinks the skeeters are attracted to the heat and CO vehicles. In the case of large vans, some of which have only 2 windows that can be opened, the flow of air is insufficient to remove them from certain areas.

Dati sa Mississippi, libo libong lamok yung pumasok sa rental car namin paglabas namin. Buti wala ng space sa garahe kaya sa labas ako napilitang mag park. I was dreading entering the car the following day but at about 11 am I finally had to. To my surprise, they were all dead! Hundreds of them! Killed by simple heat.

Other than that, I might suggest spraying off in the car or some other environmentally friendly repellant/pesticide.

6. Join Date
    Nov 2005
    Quote Originally Posted by wewoy_romero View Post
    but everytime i open my doors, nagpapasukan mga lamok. binibilisan ko na nga ang pagbukas/pagsara ng pinto para di sila makapasok pero pag driving na ako, lumalabas sila.
    seems masyadong malamok sa parking / garahe mo. pwedeng hanapin mo yung source or nest nila, mga stagnant water within the area tsaka mo spray-an ng insecticides or kung pwedeng linisin. delikado yan, walang sinasanto dengue carrier mosquitos.

7. Join Date
    Jun 2007
    dati ginagawa ko eh ilabas ang kotsi sa initan sa umaga to kill the damn pest. pero magastus sa aircon pag-alis na kasi super init na sa loob.(di pweding magspray ng insecticide sa loob ng kotsi. masama kasi)

then minsan sabi ko saan kaya pwedeng papasok dito ang lamok so naaring sasabay sa akin pagpasok ko otherwise may mga butas. so sabi ko teka kung ako ba ay lamok at singliit ng lamot saan pwede akong makapasok?
    armed with silicon rubber sealant i spent my next weekend morning covering(sealed up) all that i thought possible openings. believe me, ang dami kung natakpan hehehe.

then bago papasok sa kotsi spray muna ako around the car ng insecticide halos sa ilalim ng kotsi fronting the doors.

well, mukhang wala na akong nakikitang lamok ngayon at isa pa, mukhang madalas ang auto off ng compressor ko ngayon di gaya ng dati na halos di yata tumitigil yun. i mean mabilis lumamig ngayon. kasi nga kung wala ng butas di naka pasok ang lamok then di rin maka escape palabas ang lamig sa loob.. hehehe two birds ah...

8. Join Date
    Dec 2005

If you have a neem tree (it's available here in the Philippines), take a few of its leaves and put them inside your car,- open the windows,- and presto,- they're gone in a jiffy!

(The leaves are also effective in driving away the mosquitoes even if they're(leaves) already dry...)

5202:threadmil:

5202:

9. Join Date
    Sep 2007
    I find mosquitoes inside the car also irritating and distracting. I just open my windows for a while to let them out. My problem last month were those damn ants which flew out of my aircon, what I did was turned my aircon to full blower speed nagliparan sila lahat hehehe. This maybe because mga 4 days kong di ginamit ang car ko coz nagtitipid sa gas.

10. Join Date
    Apr 2006
    Quote Originally Posted by CVT View Post

If you have a neem tree (it's available here in the Philippines), take a few of its leaves and put them inside your car,- open the windows,- and presto,- they're gone in a jiffy!

(The leaves are also effective in driving away the mosquitoes even if they're(leaves) already dry...)

5202:threadmil:

5202:
    sir hanapin ko yan. i've heard of a plant nga daw na ayaw ng mga lamok.

Page 1 of 3 123 LastLast
lamok sa kotse