Originally posted by 66bunny
GlennSter,

I have friends who used to breed German Shepherds, sayang nga at di pa ako kumuha sa kanila nung time na yun. I got advices na rin from GSD owners too. What confuses me there are two types of GSD: show type and working line. The former is more expensive, the latter is aggressive. Difference? The latter's stance is mataas ang puwitan, parang askal. The show type is pababa, parang may slant. I was advice also to get a blood line from working line since they're more of a guardian dog. The show type are kinda friendly to strangers. For me it doesn't matter as long as it guards the house. I'll do more research and buy a book soon. I love dogs since I was a kid. Na miss ko lang ulit ang presence nila. I'm gonna start with a puppy and train him as it grows.

Don't worry about the food. I have resources for that.
ayos naman pala...well...show type dogs are for...well....SHOWS!they are expensive talaga..daming kaming friends dati binebentahan kami ng champ na talaga...220k lang naman...herhehrehrehr...

hindi mo kailangan nun..ung akin anak ng champion...pero pinakapangit sa magkakapatid un....but still...he has a robust stance that can kill.may muntik na nga mapatay ito eh.biglang dinakma sa leeg ung tumatakbong tao.sa sobrang lakas hindi nakayanan ng dad ko ung hila niya, nag tumbling sila nung mama sa gitna ng kamias...grabe kakatakot.tapos ito galit na galit sa mga askal.kaya may isang askal na kinagat sa tagiliran tapos winagwag...ayun..tanggal ang laman sa gilid.labas ang ribs...kakatakot nun.but now he is tamer and more disciplined.

goodluck sa pagbili...you just need an ordinary shep from a good line!!

keep us posted!