New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
  1. Join Date
    Nov 2005
    maki-ambush na din ng thread mo sir deadly. my 102 gas engine gives a subtle diesel-like sound during a cold start-up at idling mode. usually lasts for several seconds or less than a minute, pero pag uminit na pino na ang tunog at idling. i know this is not normal kase nakakaasiwa yung tunog, sobrang sensitive/OC ko pa naman sa mga ganitong issues. what could be the culprit and the "cure" na din mga bossing?

she is scheduled for her regular pms this month. makuha kaya sa change oil and tune up?

TIA

2. Join Date
    Jul 2006
    The best is to drive it sa highway, because that will be the easiest on the engine. In the city, stop and go is considered extreme driving conditions. This does not allow the new parts to settle with one another (the main purpose of breaking it in).

Remember, the parts are new (presumably) so they will not have any wear marks, and since they are in contact with other parts now, they will have to work together properly. The reason you change the oil sooner (1000km versus 3000km for regular dino oil change) is that the parts wear out faster during a break in period because of the mismatch between the parts. Once they've settled down together, then you can change the oil so the metal filings will not damage the engine too much.

If you drive it hard the first time, you're prematurely wearing them out. This is only done when getting cars from some dealers, where some cars are already broken in.

Take it gently, and change the oil (as much as you can get out of the "original" oil) to the proper viscosity for your driving style/condition after the predetermined distance/mileage. Then enjoy the ride
    Last edited by mbeige; March 4th, 2010 at 11:33 AM.

3. Join Date
    Mar 2009
    Quote Originally Posted by xoom View Post
    maki-ambush na din ng thread mo sir deadly. my 102 gas engine gives a subtle diesel-like sound during a cold start-up at idling mode. usually lasts for several seconds or less than a minute, pero pag uminit na pino na ang tunog at idling. i know this is not normal kase nakakaasiwa yung tunog, sobrang sensitive/OC ko pa naman sa mga ganitong issues. what could be the culprit and the "cure" na din mga bossing?

she is scheduled for her regular pms this month. makuha kaya sa change oil and tune up?

TIA
    yeah, ganyan din problema ng auto ko even nung bago ko pa pina overhaul, pag coldstart parang palyado yung makina na parang mamamatayan ka after 2-3 seconds biglang pipino na sa idle, akala ko after ma rebuild yung makina ko ay maayos na pero ngayon meron pa rin, i'm sure wala sa na sa makina yun dahil completely na rebuild yung engine ko, pero bantay bantayan mo na rin tong thread na to dahil ibabalik ko mamaya sa pinagpagawan ko yung auto ko for some minor issues, and hopefully mapaliwanagan ako tungkol dyan sa cold starting problem, i hope wala namang major problem sa m102 natin kasi kinakabahan ako baka sa fuel delivery system ang problema, as for the moment kasi i can't afford any repairs pa sa auto dahil sa nagastos ko na din sa overhaul ng engine ko

Quote Originally Posted by mbeige View Post
    The best is to drive it sa highway, because that will be the easiest on the engine. In the city, stop and go is considered extreme driving conditions. This does not allow the new parts to settle with one another (the main purpose of breaking it in).

Remember, the parts are new (presumably) so they will not have any wear marks, and since they are in contact with other parts now, they will have to work together properly.

If you drive it hard the first time, you're prematurely wearing them out. This is only done when getting cars from some dealers, where some cars are already broken in.

Take it gently, and change the oil (as much as you can get out of the "original" oil) to the proper viscosity for your driving style/condition after the predetermined distance/mileage.
    okay then pag nakuha ko ulit itong auto ko this weekend then pupunta kami ng tagaytay ng girlfriend ko. . . . mga kelan ko kaya sya ipapa change oil? 500kms and 1000kms?, and kailangan ko pabang gumamit ng engine flush para matanggal lahat ng "original oil" sa engine ko?

4. Join Date
    Mar 2009
    ok dinala ko sa pampanga yung ride ko, ok naman takbo nya napansin ko na lumakas ang hatak ng auto ko at lumamig ang makina, ang problema ko lang is medyo lumakas sya sa gasolina is this normal??

5. Join Date
    Oct 2002
    baka sir bumigat paa nyo.. kasi gumanda hatak ng kotse nyo..:D, everything may not be up to snuff or normal operating at this time... break it in properly, observe the response and engine behavior throughout the break in period. Change oil after 1000KM of normal driving.

6. Join Date
    Mar 2009
    update lang po mga sir medyo gumanda pa yung takbo ng engine ko fter 600 kms on my odometer ang inaalala ko ngaun is masyado atang mababa yug operating temp ng engine ko at 70c sagad na cya ng 75 on a very hot day/ heavy trafic and A/c on, may nakapagsabi sakin na ang normal operating temp ng m102 is 80-85c so ok kaya yung ganitong operating temp ng engine ko??

Quote Originally Posted by xoom View Post

TIA
    nahanap ko na yung culprit sa problema kong ganito, the culprit is the "Idle control valve" one way to check kung sira daw yung idle control valve mo is pag automatic transmission yung ride mo, compare the idling pag nasa P/N and pag nasa D/2/3/r, pag napansin mong tumataas ang idling pag nasa P/N eh good sign daw yun na hindi na nagsasara yung ICV mo, yun yung nangyari sakin kaya nung pinalitan ok na idling ko even at cold start, one click lang, nasolve na rin yung bad fuel consumption ko dahil dito

7. Join Date
    Feb 2005
    Congratulations! Ultimate "break-in" would be a run at Clark's tracks! Hehehe!

OT: HAPPY EASTER!!!

8. Join Date
    Nov 2005
    congrats sir deadly. sarap talaga kapag nasa kundisyon ang w201 pati ang driver oozing with confidence

yung w201 ko being a manual tranny and 2.0 e naiinip ako ubusin ang 500 petot na gatong saraaaapppp

9. Join Date
    Mar 2010
    Quote Originally Posted by deadly_elegance View Post
    update lang po mga sir medyo gumanda pa yung takbo ng engine ko fter 600 kms on my odometer ang inaalala ko ngaun is masyado atang mababa yug operating temp ng engine ko at 70c sagad na cya ng 75 on a very hot day/ heavy trafic and A/c on, may nakapagsabi sakin na ang normal operating temp ng m102 is 80-85c so ok kaya yung ganitong operating temp ng engine ko??

nahanap ko na yung culprit sa problema kong ganito, the culprit is the "Idle control valve" one way to check kung sira daw yung idle control valve mo is pag automatic transmission yung ride mo, compare the idling pag nasa P/N and pag nasa D/2/3/r, pag napansin mong tumataas ang idling pag nasa P/N eh good sign daw yun na hindi na nagsasara yung ICV mo, yun yung nangyari sakin kaya nung pinalitan ok na idling ko even at cold start, one click lang, nasolve na rin yung bad fuel consumption ko dahil dito

sir magkano yung ICV - mukhang ganyan din nangyayari sa m102 matic ko.

Thanks..

10. Join Date
    Oct 2007
    [quote=deadly_elegance;1448048]update lang po mga sir medyo gumanda pa yung takbo ng engine ko fter 600 kms on my odometer ang inaalala ko ngaun is masyado atang mababa yug operating temp ng engine ko at 70c sagad na cya ng 75 on a very hot day/ heavy trafic and A/c on, may nakapagsabi sakin na ang normal operating temp ng m102 is 80-85c so ok kaya yung ganitong operating temp ng engine ko??

Baka therMostat na para dyan na lang ang kulang.

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
how to "break in"  a newly overhauled 102 engine