New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
Results 11 to 20 of 21
  1. Join Date
    Mar 2006
    Posts
    106
    #11
    Thanks po sa lahat ng sagot,

    Shadow, salamat sa sagot mo miski may tonong pang-asar- Sorry pero di naman ako magtatanong kung wala pa ko ginawa- pinatignan ko na yung gulong mula nong napansin ko na parang mabilis bumaba hangin, wala naman daw butas. Matagal na to, mula nang binili ko yung mga gulong ganon na sha.

    Never pa ito na-vulcanize, mahahaba pa nga ang threads nya kasi bago pa sha.

    Iniba iba ko na din yung takip nung pito (?) pero ganon pa din-

    May posibility kaya na may crack sha na di madaling makita? Pano kaya kung ako mismo ang maghanap? Pano ba ginagawa yung lubog-tubig method?

  2. Join Date
    May 2006
    Posts
    3,722
    #12
    By the way, yung tire mo wouldn't happen to be Westlake ba?
    .
    Last edited by Memphis Raines; March 12th, 2009 at 01:16 AM.

  3. Join Date
    Sep 2008
    Posts
    641
    #13
    regarding the air valve, actually it's not the cover, but the base yung tinitignan. di ba nakaprotrude ung pito? minsan if it was twisted in a wrong way, nagkakasingaw.

    regarding dipping in water, yun ren ung ginagawa sa mga vulcanizing shop. dip the tire in water, and while submerged, they apply air parang to check if meron ung sobrang maliliit na bubbles. then that should help you spot the culprit. yung iba kasing shops, gaya ng Petron sa men.. medio la tyaga sa paghanap. minsan lublob lang sa water, ikot ikot ng konti at wala silang nakitang bubbles, un na. wala raw singaw. yung iba naman, lalagyan ng sud ng sabon para to check butas kaya lang, mahirap magspot nito, esp if sobrang maliit butas.

  4. Join Date
    Sep 2007
    Posts
    3,358
    #14
    Quote Originally Posted by av427 View Post
    Thanks po sa lahat ng sagot,

    Shadow, salamat sa sagot mo miski may tonong pang-asar- Sorry pero di naman ako magtatanong kung wala pa ko ginawa- pinatignan ko na yung gulong mula nong napansin ko na parang mabilis bumaba hangin, wala naman daw butas. Matagal na to, mula nang binili ko yung mga gulong ganon na sha.

    Never pa ito na-vulcanize, mahahaba pa nga ang threads nya kasi bago pa sha.

    Iniba iba ko na din yung takip nung pito (?) pero ganon pa din-

    May posibility kaya na may crack sha na di madaling makita? Pano kaya kung ako mismo ang maghanap? Pano ba ginagawa yung lubog-tubig method?

    if wala pang history ng napa- vulcanize, there must be a very little hole na hindi visible ang leak/ bubbles kapag nilulubog sa tubig or a defective air valve. mura lang naman to sir.

  5. Join Date
    Sep 2005
    Posts
    15,326
    #15
    nawawala yung hangin.. so may butas yan.. hindi magaling yung vulcanizing shop na pinupuntahan mo.. hanap ka nang iba..

  6. Join Date
    Dec 2007
    Posts
    3,938
    #16
    Tama, hanap ka ng iba.

    Dapat ino-overinflate iyan bago ilubog sa tubig, para lumakas yung pagsingaw at mabilis makita/ma-detect.

    Dapat obserbahan din nilang mabuti iyung gilid (edge ng RIM) at iyung pito/valve.

  7. Join Date
    Nov 2005
    Posts
    7,970
    #17
    kung di sa mismong tire ang singaw niyan, sa gilid ng rim malamang. palubog mo ulit ng dahan dahan tapos maki observe ka rin, wag madalian kasi pag minamadali nagpo produce ng bula kaya nakaka lito. not worth to DIY the leak kasi if ever meron punta ka rin ng vulcanizing

  8. Join Date
    Jan 2008
    Posts
    31
    #18
    problem ko yan dati. it turned out sa valve(pito) mismo yung problem. they can replace the internals of the valve. wala pa atang 2 minutes nung ginawa. syempre di kasama yung pagtanggal-kabit ng gulong at paghanap ng leak.

    sa suking vulcanizing shop lang yun. around P75 lang ata yung singil sakin. baka lower pa ata... cant remember exactly.

    check mo baka ganun din sayo.

  9. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    1
    #19
    sir av427, pa-post po ng solution dun sa prob nyo. alot of ppl can benefit from this (specially me -- have the same tire prob.). My best bet would be the base of the valve like what badbadtz's said since its more vulnerable to tear. Most gasoline boys will not dare try opening by force tightly gripped caps lest they tear the base of the valve.

    If i can visit my vulcanizer the soonest, i will post an answer and i hope it would help.

  10. Join Date
    Sep 2005
    Posts
    377
    #20
    Quote Originally Posted by 1D4LV View Post
    pa check mo lang yung affected tire. obviously, may leak.
    +1...sir pabagklas mo then palinis mo ung rim na kinakapitan ng goma. may matitigas na dumi kci doon maybe when they fit ung new tires mo hindi nilinis pinahiran lang ulit ng pandikit then salpak agad. ako sir out of 4 new tires 1 din ang sumabit kci dami namin namimili ng gulong sa banawe kya mabilisan ang gawa nila walan linis linis.

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
Mabilis bumaba hangin ng gulong ko