New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Oct 2006
    How much is the going street price for the water pump assembly at saan reliable autoshop? Sabi ng mekaniko for replacement na water pump assy. Hindi na ako sa casa nag papa service. Thanks in advance.

2. Join Date
    Oct 2002
    i think the water pump of all crosswinds are alike naman, pupwede yun water pump na pang hilander, 555 yata brand name. i replaced my water pump last year, DIY lang, and when I went to the auto supply store, they gave me yung water pump for the hilander and halos pareho lang. medyo gagawan mo lang ng remedyo yung pagbabalik ng radiator fan coz the screwing (hehehe pardon the term) assembly is different.basta magkaiba pero magagawan ng paraan.

dali lang din gawin DIY kung may tools ka. all you need is some rachet wrenches and some high temp silicon sealant.
    sayang was not able to take pics when i did the job.

3. Join Date
    Sep 2003
    sir saan located and water pump ng crosswind? beside ba ng alternator? thx... mat procedure ba kayo sa pag alis at pagbalik nito? thx ulit

4. Join Date
    Jul 2007
    Quote Originally Posted by LXride View Post
    sir saan located and water pump ng crosswind? beside ba ng alternator? thx... mat procedure ba kayo sa pag alis at pagbalik nito? thx ulit
    Sakin gmb yata yung brand, cost me 1500 petot back then... lahat ng 4ja1 parehas ng position ng water pump...

Water pump assy for 2002 crosswind xuv a/t