New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 163 of 262 FirstFirst ... 63113153159160161162163164165166167173213 ... LastLast
Results 1,621 to 1,630 of 2611
  1. Join Date
    Apr 2008
    Posts
    1,557
    #1621
    Quote Originally Posted by d_mac View Post
    WOW chief LionheartBisdak, thanks sa explanations ng Fleetguard ;)

    Tips naman where to get this fuel filter sir

    Maraming salamat chief sa info....

    Cheers!



    P.S.
    Ano nga kaya coolant natin sa Isuzu noh hehe.... Mukhang Petron din ang kulay eh ahihi
    Though not really sure....




    Ung akin OEM lang fuel filter ko. Nagpapa palit ako every service. Ok ang performance niya pag bagong change oil then palit ng fuel filter, akala mo naka steroids.hehe

  2. Join Date
    Jul 2012
    Posts
    837
    #1622
    Quote Originally Posted by rna800 View Post
    Ung akin OEM lang fuel filter ko. Nagpapa palit ako every service. Ok ang performance niya pag bagong change oil then palit ng fuel filter, akala mo naka steroids.hehe
    Maka-steroids nga din sa 138 lbs na katawan ko sakali lang maging Popeye the sailor man ako ahihi

    Cheers!




  3. Join Date
    Aug 2011
    Posts
    93
    #1623
    Quote Originally Posted by d_mac View Post
    WOW chief LionheartBisdak, thanks sa explanations ng Fleetguard ;)

    Tips naman where to get this fuel filter sir

    Maraming salamat chief sa info....

    Cheers!



    P.S.
    Ano nga kaya coolant natin sa Isuzu noh hehe.... Mukhang Petron din ang kulay eh ahihi
    Though not really sure....




    Sir i use abro engine coolant. Green din sya kaya ok lng kasi green din ang orig coolant ng isuzu. 4 gallons is 500 pesos. Ok performance naman nya. With regqrds sa fuel filter naman, i use vic and sakura filters , regular ako magpalit ng oil fuel at air filters lahat un every 5k na natatakbo. Di na kelngan ng casa pa kasi madalas naman ako magpalit.hehe

    Sent from my GT-I9505 using Tsikot Car Forums mobile app

  4. Join Date
    May 2013
    Posts
    223
    #1624
    Quote Originally Posted by rna800 View Post
    Wala na palang kapatid yang hinDmaxsiado mo, sir.hehe

    Good to know na wala namang problema ang Dmax mo up to now. Ganyan ata itong truck natin, the more it rakes mileage, the better it gets. Kumbaga, tumatanda siya gracefully.

    Naaliw nga ako kasi kahit hindi siya sprinter, nakaka habol. Hindi tulad nung mga ibang diesel engines, lalo ung mga luma, akala mo antutulin sa umpisa pero pagdating ng 100 kph, parang pugon na kung magpa usok.hehe Parang hindi na sila umaandar pagdating ng 100 to 120.

    Nangyari sakin nung may mga "feeling VIP" convoy ng mga L300 na brand new and yung wala pa ung sa likod nila. Parang mga fire flies na naka hazard pa. Ang kuk*pal mag maneho, wala paki sa singitan. Ung isa naipit sa red light and ako ung nasa front niya, akalain mo bang pagka green, talaga todo busina na na akala mo mortal sin ung hindi pagkilos agad considering kaka green pa lang. Alam ko ang capability ng Dmax and hindi ko kailangan mag effort para humabol ng L300. So inunahan niya ako effortlessly, sabi ko nalang na tignan ko nga ang tulin mo. Pagdating ng mga 100, parang pugon na kaka downshift samantalang ako steady sa 5th lang na walang effort habang papalapit na ng papalapit.hehe. Halos magkabangga bangga na siya kakasingit at para makalayo siya kaso nakabuntot lang ako sa kanya. Akala niya purkit brand new ung kanya at walang likod, feeling niya sports car na dala niya. Gusto ko din sanang babaran ng busina kaso tama na ung nakabuntot lang. Inaantay ko na nga lang maibangga niya ung van at ng magbayad siya ng di oras.

    Yan ang gusto ko sa engine ng Dmax, ramdam mo ang hatak sa lahat ng gears lalo sa low gears. Alam mo kaagad na gumagana ang torque kasi ung 2k rpm, more than enough na. Un nga lang, pag bilis sa takbuhan sa umpisa ang hanap mo, talo talaga siya. Kaso pag naka bwelo na, hanggang 175 na siya tatakbo.

    Sa mga shocks ko naman, ok pa naman lahat ung akin. Mga bushings lang ang napalitan sa akin. Siguro sa next service niya, ung drive belt na ang papalitan and brake pads or baka linis lang kasi may squeaking noise lalo sa umaga. Tindi ng brakes nito, nung Sept. '12 pa ako last na nagpalit.
    Boss rna we just changed oem a/c and alternator belts, cost us 1, 230.00 for both at Jayson's. Tensioner is still okay so no need for replacement pa. For the front brake pads, we also bought the oem pero they said that there's 2 types. We bought the one with part number 98079104, do you (or anyone) have any idea if its the right one? We're planning on stocking it, kasi hinde pa naman palitin yung pads, so maganda sana if malaman if its the right one or not, para kung hinde we can replace it with the other one. Btw ours is a 07 Dmax, ,they said nag palit daw ng pads ang 08 Dmax.

    Im trying to look at the parts catalogue but to no avail eh.

  5. Join Date
    Apr 2008
    Posts
    1,557
    #1625
    *bugoys: I am gonna look for my receipt when I get home, sir. Tignan ko kung may part number ung brake pads sa receipt. Actually isang beses pa lang ako ng palit ng brake pads, sir. I got my truck in July of '08. Napalitan ung brake pads ko ng Sept. of '12. Bagsik, almost 4 yrs!hehe Last na nagpa PMS ako, pina check ko and ok pa naman daw. Lately it has been squeaking specially in the morning pero nawawala din. So ipapa check ko baka it needs cleaning.

  6. Join Date
    Apr 2008
    Posts
    1,557
    #1626
    *bugoys: Sir, ito ung part number nung brake pads that Isuzu Commonwealth put in their receipt. Description: Pad kit, caliper. Part No.: P89805111700

    It cost me 8,210.05 pesos.

  7. Join Date
    Jul 2012
    Posts
    837
    #1627
    Quote Originally Posted by rna800 View Post
    *bugoys: I am gonna look for my receipt when I get home, sir. Tignan ko kung may part number ung brake pads sa receipt. Actually isang beses pa lang ako ng palit ng brake pads, sir. I got my truck in July of '08. Napalitan ung brake pads ko ng Sept. of '12. Bagsik, almost 4 yrs!hehe Last na nagpa PMS ako, pina check ko and ok pa naman daw. Lately it has been squeaking specially in the morning pero nawawala din. So ipapa check ko baka it needs cleaning.
    Mas madami na mileage mo siguro kaysa sa akin chief RNA kahit na mas matanda si hinDMAXsiado ko - plus 87,000 km ako ngaun.

    Matibay nga mga brake pads ng Isuzu. During the 75,000 km preventive maintenance ng unit ko, sabi ng service advisor ng Isuzu Pampanga na ok na ok pa daw mga brake pads ko.... Hindi pa rin napapalitan brake pads hanggang ngaun ;)

    Manual-tranny akin chief, tipid ako pumreno nagkataon siguro, at hindi pitik-nang-pitik kahit sa mga zigzags pa at curves. Usual ang engine-braking, but within reasons, kaya hindi ako nag-pe-freno kadalasan.




  8. Join Date
    Dec 2008
    Posts
    33
    #1628
    sirs,
    may nakapagtry na ba sa inyo ng electronic throttle controller or sprint booster sa dmax?

  9. Join Date
    Oct 2013
    Posts
    1,181
    #1629
    May ECU/computer box ba ang DMAX 2004 model? May gusto makipagswap sa innova ko ng dmax, piang iisipan ko kung ok n swap or hindi..

  10. Join Date
    Jul 2012
    Posts
    837
    #1630
    Quote Originally Posted by vvti2.0 View Post
    May ECU/computer box ba ang DMAX 2004 model? May gusto makipagswap sa innova ko ng dmax, piang iisipan ko kung ok n swap or hindi..
    How old is your Innova 2.0-litre VVT-i chief?

    Just remember that you're going for a unit (D-max 4JH1-TC) that has an engine that is already 4 generations behind of the current global D-max. We have had a 2004 D-max that's why i just said so chief. If i were you (kung ako lang naman), i won't swap your Innova if mas bago pa ito kaysa sa lumang D-max.... Non-CRDi and very diesel-like engine sound, unlike the 3 generation behind engine on the recent past-to-current Philippine D-max, which is the CRDi 4JJ1-TC standard.

    Ang makina ng current Pinoy D-max natin sir, to be honest, luma na din ang engine dahil itong makinang ito may model 2004, tapos na-revised siya with a VNT/or VGS/or VGT noong year 2006.... Tapos muli siyang na-update in year 2011 for the model 2012 D-max that is sold abroad. It is the body and chassis only ng Philippine-D-max natin ang similar sa global D-max, but not its powerplant ahihi




Isuzu Dmax Owners [continued]