New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines



Page 1 of 2 12 LastLast
Results 1 to 10 of 13
  1. Join Date
    Jul 2009
    Posts
    11
    #1
    Hi Guys,

    have any of you experienced problems in power steering ?
    i had my Alterra checked by my mechanic and he said that there is a problem with some oil seal resulting to the ATF fluid not flowing properly and dripping. He said that a Power steering / Rack and Pinion repair kit would fix it. however, i could not find that said kit for an alterra.

    basically the problem is, the ATF fluid is dripping and the steering wheel is really hard to steer. its like there is no power steering at all.

    need your inputs guys and how to address the problem.
    currently , my alterra is undergoing diagnostics in CASA. the maintenance person in the CASA said, if what my mechanic said is true, they do not replace oil seals but only replace the assembly itself which will cost hundreds of thousands

    thanks !

  2. Join Date
    Jun 2011
    Posts
    4,509
    #2
    sir kung ganun naman kamahal dalhin mo nalang sa banawe... ang alam ko dyan nasa 2.5k lang yan including the repair kit.... not sure lang at alterra ang ride mo ha... pero i have seen benz, nissan, bmw, honda almost all makes ang models there...

    near yan sa dating PCSO... if galing kang quezon ave... mag araneta ave. going to the old pcso office... then turn right sa aurora... kung hindi sa unang kanto sa 2nd na kanto turn right.. makikita mo madaming maliliit na shop dun na gumagawa ng power steering... wag ka matakot at expert sila pag dating sa power steering at rack n pinion....

  3. Join Date
    Oct 2012
    Posts
    1,465
    #3
    Quote Originally Posted by glenn manikis View Post
    sir kung ganun naman kamahal dalhin mo nalang sa banawe... ang alam ko dyan nasa 2.5k lang yan including the repair kit.... not sure lang at alterra ang ride mo ha... pero i have seen benz, nissan, bmw, honda almost all makes ang models there...

    near yan sa dating PCSO... if galing kang quezon ave... mag araneta ave. going to the old pcso office... then turn right sa aurora... kung hindi sa unang kanto sa 2nd na kanto turn right.. makikita mo madaming maliliit na shop dun na gumagawa ng power steering... wag ka matakot at expert sila pag dating sa power steering at rack n pinion....
    sir glenn, mag right turn ba sa may bandang sanctuario? yung funeraria? and then straight ahead lang papunta sa aurora?

  4. Join Date
    Jun 2011
    Posts
    4,509
    #4
    Quote Originally Posted by d'flash View Post
    sir glenn, mag right turn ba sa may bandang sanctuario? yung funeraria? and then straight ahead lang papunta sa aurora?
    YES... then right ulit pa e.rod.....

  5. Join Date
    Jun 2014
    Posts
    1
    #5
    sir Ganidmahn, napa-ayos nyo ba yun rack and pinion ng alterra nyo? saan nyo napagawa?
    i have the same problem at ang mahal ng bagong assembly =(

  6. Join Date
    May 2016
    Posts
    2
    #6
    Quote Originally Posted by 10surreal View Post
    sir Ganidmahn, napa-ayos nyo ba yun rack and pinion ng alterra nyo? saan nyo napagawa?
    i have the same problem at ang mahal ng bagong assembly =(
    Sir napagawa mo na ba yung rack and pinion ng alterra mo pwede bang malaman kung saan mo pingawa ang mahal ng assembly grabe

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

    Quote Originally Posted by D'king Gulles View Post
    Sir napagawa mo na ba yung rack and pinion ng alterra mo pwede bang malaman kung saan mo pingawa ang mahal ng assembly grabe
    Sir 10surreal pls help

  7. Join Date
    May 2016
    Posts
    2
    #7
    Quote Originally Posted by D'king Gulles View Post
    Sir napagawa mo na ba yung rack and pinion ng alterra mo pwede bang malaman kung saan mo pingawa ang mahal ng assembly grabe

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -



    Sir 10surreal pls help
    Pls if anyone here could help me with my problem

  8. Join Date
    Dec 2009
    Posts
    15
    #8
    Quote Originally Posted by D'king Gulles View Post
    Pls if anyone here could help me with my problem
    Sir hows your power steering na? Tama yung direction na tinuturo ni sir Glenn. Kung mahirapan ka hanapin, just go to old banawe first, try to look for Colt Master shop. Nagbebenta sila ng oil seals/repair kits para sa p.s racks. Look for Elmer, he will direct you dun sa sinasabi rin ni Sir Glenn na area ng gawaan. hth

  9. Join Date
    Sep 2016
    Posts
    2
    #9
    Quote Originally Posted by rsiochi View Post
    Sir hows your power steering na? Tama yung direction na tinuturo ni sir Glenn. Kung mahirapan ka hanapin, just go to old banawe first, try to look for Colt Master shop. Nagbebenta sila ng oil seals/repair kits para sa p.s racks. Look for Elmer, he will direct you dun sa sinasabi rin ni Sir Glenn na area ng gawaan. hth
    Hi mga Sir,

    Need help din po, I have the same problem. 100K+ sa CASA =(

    Any shop near Makati?

    Thanks in advance!

  10. Join Date
    Jul 2016
    Posts
    1,153
    #10
    Quote Originally Posted by kida_alt View Post
    Hi mga Sir,

    Need help din po, I have the same problem. 100K+ sa CASA =(

    Any shop near Makati?

    Thanks in advance!
    Sir ilan odo meter nyo nun bumigay ps ng alterra mo? May alterra din kasi ako. Ngayon ko lang nalaman sirain pala power steering ng alterra. 102k odo na yung sakin. Palit na nga ako ps fluid tomorrow takot nako e. Hehe

    Sent from my SM-J500G using Tsikot Forums mobile app

Page 1 of 2 12 LastLast

Tags for this Thread

Help, Problem with Power Steering - Isuzu Alterra