New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
Results 1 to 10 of 14
  1. Join Date
    Jun 2010
    Posts
    12
    #1
    Good day po sa lahat!

    Me second hand po kasi ang honda esi namin. sabi po ng pnagbilhan namin, premium daw po ang gamitin namin para sa gas. Ask ko lang po,
    puede dn po b n unleaded ang ikarga namin pr s gasolina para dn mkmura kami?

    Advice at tips lang po mula sa mga beteranong tsikoteers.

    Marami pong salamat.

  2. Join Date
    Feb 2005
    Posts
    917
    #2
    bro lahat na ng gasolina ngayon eh puro unleaded na, fyi.... he must be referring to the octane rating which is 95 octane pataas are considered premium gasoline, hth

  3. Join Date
    May 2005
    Posts
    6,090
    #3

  4. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    1,114
    #4
    i have an old honda too.

    use premium, it will improve consumption and power. wag ka na magtipid, rip-off ang unleaded ng mga gasoline stations, parang may halo even

  5. Join Date
    Jun 2010
    Posts
    258
    #5
    Quote Originally Posted by jimnyeatworld View Post
    i have an old honda too.

    use premium, it will improve consumption and power. wag ka na magtipid, rip-off ang unleaded ng mga gasoline stations, parang may halo even

    tama! i used shell premium only! tried using other gas on my honda esi nanginig engine ko... back to shell premium period.

  6. Join Date
    Jul 2009
    Posts
    4,078
    #6
    Konti lang naman diprensiya sa presyo kung apektado naman performance ng makina at may tope premium ka na lang .

  7. Join Date
    Jun 2010
    Posts
    12
    #7
    Quote Originally Posted by ReXBadBoy View Post
    tama! i used shell premium only! tried using other gas on my honda esi nanginig engine ko... back to shell premium period.
    thank you po s advice!

  8. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    4,390
    #8
    premium-higher octane = malakas ang hatak o arangkada

    makatulong sa lifetime ng makina gawa ng lead na nagsisilbing added lubricant sa makina...pero masama epekto sa kalikasan...

    Unleaded-lower octane = hihina ang hatak o arangkada

    pero sa mga makabagong sasakyan, no bearing ito.....design na ang mga bagong auto sa unleaded....

    makatulong para mabawasan ang air pollution.

    at mas mura....

    nasa user na kung anong gaso ang gagamitin...

  9. Join Date
    Sep 2010
    Posts
    2
    #9
    mga sir, yung seaoil na extreme ok lng b sa de-carburador n makina? 97 octane daw yun eh, pag umuuwi ako nueva ecija. shell premium gngamit ko. laki kasi ng diperensya sa presyo.

  10. Join Date
    Nov 2009
    Posts
    456
    #10
    Quote Originally Posted by dhellsaintz View Post
    mga sir, yung seaoil na extreme ok lng b sa de-carburador n makina? 97 octane daw yun eh, pag umuuwi ako nueva ecija. shell premium gngamit ko. laki kasi ng diperensya sa presyo.
    Hindi fully compatible sa carburators ang gas na may halong ethanol (E10). I suggest using Petron Blaze or Total Protec, wala pang halo ang mga yan. It doesn't matter kung 100 ang octane rating ng fuel, kung may ethanol yan...may unwanted side effects sa carb gaya ng erratic idling or hard starting.

Page 1 of 2 12 LastLast
unleaded or premium gasoline