New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
  1. Join Date
    Jan 2012
    ok din yung formal letter of complaint...pero kung ako sayo eh pagpunta mo sa honda alabang hanapin mo kagad yung branch manager nila...kasi hanggat hindi ka magwawala dyan sa casa eh hindi lalabas yang branch manager na yan eh...kung pwedeng mag mura eh magmura ka na...mag banggit ka ng ATTORNEY, DTI or sa Main Office ng Honda sabihin mo kokontakin mo yun at kung ano ano pa...trust me sir..effective yan...gagawan talaga nila ng paraan yan para maayos... kung ayaw pa din eh ibalik mo yung auto, iwanan mo yung susi sa kanila tsaka lahat ng papers., siguradong magmamakaawa pa sayo yang SA nyo..wala silang magagawa dyan... effective din yun sir... hehehe

2. Join Date
    Jan 2012
    share ko lang mga sir...

ang nag advice sakin nyan eh yung kilala kong SA sa FORD before,.meron din issue about sa EXPE namin..almost 2yrs sa casa ang expe namin and paulit ulit na lang sila ng sinasabi...na kesyo walang parts and kung ano ano pa...hanggang sa ako na ang nagasikaso kasi busy parents ko...advice sakin ng SA ng FORD eh magwala ako sa casa nila...yun nga ginawa ko...ayun biglang lumabas na yung BM and less than a month eh naayos yung expe namin...hehehe with big discounts pa sa parts and minimum labor.. unahan lang sa gulat yan sir..

and sa honda naman eh ang arte nila samin pag dating sa cheque...ayun nabwisit yung mom ko..tinawagan ang honda and sinabi na isosoli namin yung jazz na binili...no other option sabi ng mom ko isosoli ko daw talaga...ayun pagpunta ko honda nagmaka awa pa yung SA na wag na daw isoli at ok na daw lahat ng cheques namin...hahaha...natatawa lang ako pag naaalala ko yun...

3. Join Date
    Mar 2009
    Yup. The Branch Manager won't appear unless you insist.

I suggest bring a lawyer too, or someone who's old enough & very familiar with the law. Let him dress up neatly, with coat & tie preferably, then let him do the talking. Di ka seseryosohin if you go alone with very little knowledge about the rights you have especially if what you know is just to complain & complain & threat them that you would report to the DTi.

Tama nga si OB, sinabi niya sa isang thread, when you go to a dealer na parang paranoid ka and what you wear is just something pambahay-like lalo ka susubukan isahan ng dealer because you would appear vulnerable whereas if you dress up nicely with a companion that's very knowledgeable to boot, you'll be more respected.

Of course you need not hire a lawyer, kung may kakilala lang. You can even bring your dad along if you think he's already knowledgeable enough about your rights.

4. Join Date
    Jul 2011
    baka nag bubbles dahil sa wax! newly painted siguro yung tsikot.

5. Join Date
    Oct 2015
    Flashing gear PNDRS,(abs),hand breaks honda calamba...2 weeks pa lang yung unit. Posible to replace ?

6. Join Date
    Jul 2010
    Quote Originally Posted by ckyrie View Post
    Flashing gear PNDRS,(abs),hand breaks honda calamba...2 weeks pa lang yung unit. Posible to replace ?
    kunan mo ng pix at video as evidence then punta ka sa dealer mo pakita mo yung video at pix at the same time send ka letter sa customer_relations*hondaphil.com para mas mabilis ang action. pag medyo paikutin ka send a mail to dti consumer protection group at mas mabilis ang action

7. Join Date
    Nov 2005
    Quote Originally Posted by reactor View Post
    kunan mo ng pix at video as evidence then punta ka sa dealer mo pakita mo yung video at pix at the same time send ka letter sa customer_relations*hondaphil.com para mas mabilis ang action. pag medyo paikutin ka send a mail to dti consumer protection group at mas mabilis ang action
    parang reset lang ata kailangan dyan.try to google it first baka makatulong si google tapos document it para sure lang tama si reactor para well documented

8. Join Date
    Apr 2019
    Might get a car from them soon.
    Are they still horrible?
    If yes, any other dealer worth recommending for honda cars.

Anyway, hoping in this age of FB or internet reviews they have improved.
    Thanks.

9. Join Date
    Dec 2005
    Quote Originally Posted by Fil Trans View Post
    Might get a car from them soon.
    Are they still horrible?
    If yes, any other dealer worth recommending for honda cars.

Anyway, hoping in this age of FB or internet reviews they have improved.
    Thanks.
    Buying a new car from them should be a whirlwind thing, based on a few experiences I had with them.

In one occasion, after driving the [new] car for a few meters,- I returned it, as I was hearing something underneath the car...

It was already dark, but the Manager agreed to drive it around the block with me, and confirmed my observation.

Turned out to be a string that got entangled with one of the rear wheels. Then all is well....

Then, on another ride, I complained that the car hood is not closing properly. They sent their technician/s to our office and adjusted the hood.. No issue after that.

My last engagements with them were on the recall of the airbags. Was there twice,- no issue on the service...

10. Join Date
    Oct 2012
    im not sure if alabang is an ayala or yuchenco..

for servicing yuchenco wins. because of this. id stick with the yuchenco group. honest ang service dept nila.

Page 3 of 5 FirstFirst 12345 LastLast