Results 11 to 20 of 33
-
Tsikoteer
- Join Date
- Apr 2009
- Posts
- 1,902
April 28th, 2011 06:06 AM #11Wala po akong idea kung ano kinalaman ng water pump sa kalansing sa dashboard...
-
April 28th, 2011 08:04 AM #12
Yung kalanching sa dashboard has nothing to do with the water pump sir. Tapos yung matigas na hose, that's normal for OEM radiator hoses. The reason is, kapag mag high rev ka, lumalakas din ang higop ng coolant from radiator to engine. So kailangan yung matigas na hose para hindi mayupi yung hose dun sa malakas na suction. Get your engine checked sir by a trusted mechanic para ma rule out yung possibility na head gasket yung problem.
-
April 28th, 2011 10:32 AM #13
-
May 25th, 2011 09:20 PM #14
mga sir up ko lang po ito kesa mag gawa ako ng bagong thread.
pinalitan ng cylinder head gasket yung akin (ouch), bale ang naging damage ng overheating ko eh
lagay thermostat
lagay thermoswitch
lagay switch ng radiator fan(hindi niya ginawang rekta)
palit ng rad cap oem honda 1.1
replace cylinder head gasket
change oil to royal purple
lahat sa honda niya kinuha. sana masolve na nito yung problem ko, kanina ko lang nakuha auto ko and sabi niya hindi niya muna lalagyan ng coolant, tingnan ko muna kung may singaw o magbabawas pa din sa radiator,
at eto mga naging observation ko
before the job:
puno lagi reservoir, everyday bawas tubig ng radiator lagi ako naglalagay ng mga 500ml na tubig sa tinakbong 25kms, kapag inopen rad cap mei sumisirit na tubig at nag ooverflow sa radiator.
after the job:
half reservoir, hindi pa nababawasan yung tubig sa radiator, tinakbo ko ulet ng 25kms(school-bahay), 20mins bago umikot yung fan idle ako nito with aircon lang, then after mga 10mins namatay na ulet yung fan..
query ko lang po, normal ba itong mga pangyayari? the mechanic told me na sa 3rd day pa dapat magbabawas nang tubig sa radiator, ibalik ko daw sa kanya at kapag nagbawas na non eh ok na daw yun at lalagyan nia na ng coolant.
at isa ko pa pong tanong eh yung sa radiator fan, dati kasi eh rekta, but now eh ginawa niang ganon, ang tanong ko eh normal ba yung mga 15-20 mins bago umikot yung fan?
salamat mga boss!!
-
May 25th, 2011 09:29 PM #15
nag bawas pa ba after yung naghalf reserve? hindi 3rd day boss, basta bumukas theromostat magbabawas talaga. then refill then see if magbawas pa. dapat hindi na.
ilang secs umaandar yung fan? normal naman 15 mins from cold idle.
EDIT: try mo cold idle then aandar yung fan (walang aircon), see how long it takes for it to shut off. 20 secs up ok na yan.Last edited by archie123456789; May 25th, 2011 at 09:31 PM.
-
May 25th, 2011 09:42 PM #16
pagka dating ko boss kanina sa bahay eh pinag pahinga ko muna then triny ko ulet buksan yung radiator, puno pa naman siya ng tubig , ung reserve eh nasa max pa, binuhay ko ulet ang makina, buhay din A/C, after mga 15mins siguro eh dun pa lang nabuhay yung fan, yun nga lang hindi ko naorasan kung kelan namatay ulet.. pero kanina nung nasa talyer pa eh mga 3-5mins ata eh namatay na ung fan, which sabi nung mekaniko eh normal lang daw kasi nakapasok na yung malamig na tubig galing sa radiator?
try ko sir bukas yang sa cold idle, ok ba pag sa morning? basta dapat eh mga 20secs lang aandar??
-
May 25th, 2011 09:46 PM #17
hindi naman 20 secs lang... depende yan kung gaano kainit yung temp... trigger yan ng sensor ng fan. ok lang kung umabot ng 3mins basta may trigger yung fan.
oo ok lang sa umaga. medyo matagal nga lang bago bumukas yung fan.
hindi naman lagpas half yung temp gauge di ba?
-
May 25th, 2011 09:54 PM #18
ahh, bale yung trigger nang pag on ng fan e at a certain engine temp tama ??
try ko bukas ng morning, sir yung temp gauge ng aking eh hindi ko masure if operating temp siya,, kasi ipagpalagay nating ganto ung gauge, baligtad na capital T, eh mataas ng konte dun sa unang underscore _. parang ganon, pero hindi naman siya nalagpas don, after mabuhay nung fan eh bumaba ng konte.
-
May 25th, 2011 10:17 PM #19
yep may certain na temp gagana sensor. usually 30 secs lang andar fan.
teka teka, fluctuate yung temp mo kung on or off yung fan? may mali. check ka ground.
-
May 25th, 2011 10:29 PM #20
sir hindi naman fluctuate, siguro eh bumaba lang ng konte kasi malamig na tubig na yung pumasok sa engine, ewan ko lang.. kanina nung tinry namin eh sabi sakin nung mechanic eh kulang daw ang grounding kit ko,nung binuhay ko HL,A/C,stereo eh nababa menor tas tataas ulit.. yun ba sir ang sinasabi mo na check grounding=magdagdag ng grounding kit??
Where in throttle body is the adjustment the bizscew or on fix SAS
high idle RPM at engine start