New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 4 1234 LastLast
Results 1 to 10 of 33
  1. Join Date
    Dec 2010
    Posts
    60
    #1
    hello tsikoteers.. i dont know kung proper section ko ito..i have some problem with my civic. With regardings sa radiator ko po.. scenario ko earlier this morning.. finull ko ang radiator ko ng distilled water(turo sakin nung mekaniko at wag daw tubig gripo, na overhaul na ang radiator ko kaya flinushed ang coolant). then traveled 12-15kms going to school, A/C on, speed of 50-80kph.. temperature reaching 1/2.. then pag uwi ko, ganon ulet.. 50-80kph.. 1/2 temp, A/C on, mild traffic.. pagdating ko sa bahay, pinalamig ko muna engine and radiator, then sinubukan kong tingnan kung may nabawas sa tubig, and nagulat ako nang pagbukas ko ng cap, eh may parang bumubulang tubig.. and sinalinan ko ng tubig, mga 250ml ang naisalin ko.. kalahati ng 500ml bottle..

    ano kaya problema nung pag bubbles nung tubig sa ibabaw ng radiator ko? at sa tinakbong 25-30kms, normal ba na magbawas ng 250-300ml agad yung tubig sa radiator??

    thanks sa mga mag popost!

  2. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    1,902
    #2
    Di kaya cylinder head gasket na yan sir?

    Pinkish/brownish sludgy ba?

    Or baka mahina na po yung auxillary fan niyo.

    Dapat kasi hindi nababawasan yan.

    Make sure 1.1 psi yung rating nung rad cap dahil masyado po mababa ang 0.9 pag Honda, lalo sa SiR!

  3. Join Date
    Dec 2010
    Posts
    60
    #3
    about the rad cap.. 1.1 po sya, naku wag naman cylinder head gasket, sa napapakinggan ko eh masakit sa bulsa yun eh.

    what do you mean sir ng pinkish/brownish? baguhan lang kasi ako sa auto, nung nilamnan ko kanina eh tubig pa din yung nag over flow, but dati bago ko pina overhaul yung rad eh medyo nag mimilo siya.. yun sabi ng mekaniko e, "milo" na.

  4. Join Date
    Nov 2010
    Posts
    301
    #4
    nacheck mo ba level ng reservoir before and after maglagay ka ng tubig sa rad?minsan kasi kapag nareach na set pressure ng rad, may eachanism sa takip ng rad na bumubukas para lumipat yung excess water sa rad papuntang reservoir..

  5. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    1,902
    #5
    Yep, parang milo nga.

    Check mo din langis mo pap pag nagbabawas!

    Yung oil cap dapat walang halos tubig yung langis!

    Otherwise, cylinder head gasket yan!

  6. Join Date
    Apr 2011
    Posts
    928
    #6
    May history ka ba sir ng overheating?

    Sounds like head gasket to me. yung 'nagma-milo' na term ng mechanic is used to describe oil mixing with water.

    To get the head gasket repaired, top OH kailangan jan.

  7. Join Date
    Aug 2007
    Posts
    820
    #7
    I have a 99 Lxi myself, and encountered a couple of problems in the past.

    Eto yung mga solutions na nagawa ko.
    1. changed the Radiator cap. It was leaking/ faulty.
    2. changed the hose. It had some micro cracks on it.
    3. changed the radiator. Nagkaroon ng micro crack sa may radiator cap area.
    4. Finally changed again the radiator. It was fouled. I could have cleaned it, pero i decided on a bnew one since surplus yung dati kong ipinalit. baka magka crack na naman.

    Those all happened in a span of more than 5 yrs. Iba iba ang mga problems na nangyayari. All the while, I thought there was already a problem sa cyclinder head gasket.

    BTW, my car is already 100k+ kms and still travels the nlex 120 to 130 kph without any problem and with full confidence. Good luck!

  8. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    1,902
    #8
    Hirap kasi sa EG at EK Civics sobrang liit at nipis ng radiator!

    Madalas din ako mag-close to overheat dati pag babad sa 160 kph+ speeds sa Slex, kahit pa sabihin mong babad at naka-rekta na sa ram air yung radiator!

    One of the Civic's weak points: cooling system!

    Solution for spirited driving: change to performance radiators!


  9. Join Date
    Jun 2010
    Posts
    321
    #9
    diba sabi mo nag pa flush ka, kulang lang nailagay na water kaya ganoon, nakalimutan sigurong i bleed yung air noong nagkarga ng tubig kaya noong pag bukas mo radcap natural na bubula kasi air is scaping kaya akala mo nag bawas ng tubig kasi na displace na yung air sa engine block ng water...

  10. Join Date
    Dec 2010
    Posts
    60
    #10
    thanks sa mga reply, teka isa isahin ko
    *foundonroaddead: sir, i notice nga , biglang dumami yung nasa reservoir ko, kung hindi ako nagkakamali, ang reservoir eh yung katabi ng radiator?, half lang siya dati, and halos naging full..

    *airolynx: sa 6months ko dinadrive ito eh wala pang overheat sa aking,ewan ko lang dun sa dating may ari, rekta na po fan nya.so baka may history na nang overheat.

    heres another problem i noticed earlier po, yung hose sa radiator papuntang engine block ata yun, eh ang tigas, todo pressure ata yung nadaloy don, matigas alongside mainit din siya..

    meron pang isa, while i'm driving mga around 3-4k rpm around 60-70kph 3rd gear eh may parang kumakalansing na sound sa may aircon vent ko, parang sa climate console.. may nagsabi sa akin na baka daw ang water pump yun, baka masama na.. paki enlighten naman po ako dito..

    salamat po sa mga inputs!

Page 1 of 4 1234 LastLast
honda civic sir 99 problem