Results 11 to 20 of 25
-
July 2nd, 2009 10:53 AM #11
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jun 2008
- Posts
- 51
July 2nd, 2009 03:33 PM #12[quote=john042776;1268899]pde rin sa rapide ok din yan service center na yan para sa akin sa rapide ako nagpapachange oil tune up etc ng lynx oks naman..
pagpunta mo rapide sabibin mo lahat ng prob pati mga napalitan sabihin mo lahat ng history dun sila magbabase ng gagawin sabihin mo na din pinakamain na gusto mo pagawa o mawala sa car mo..yun mga napalitan mo na di na palitan yun unless kung matagal na yun napalitan machecheck yan ng mekaniko kung papalitan ang dapat palitan wag kang mahiya na magtanong sa mekaniko
paresurface mo na din ang flywheel mopara sigurado
pero ang maganda niyan sabihin mo sa mekaniko lprob pag sinabi sa transmision sabihin na mo bukod sa transmision ano pa pde pagmulan tanungin mo lahat sir para di doble doble ang gastos mo wag ka mahiya at magtanong... ang sa akin kasi pag nag drag ang transmision sa 1st gear at 2ndgear sigurado p-plate clutch lining yan.
ingatz
-
July 3rd, 2009 06:19 PM #13
-
July 3rd, 2009 08:10 PM #14
naku bro delikado sa rapide. search mo lang dito sa forum at maraming horror stories sa shop na iyan.
i agree w/ voltscastillo, dun ka na sa speedyfix dumayo. at least 'di ko lolokohin dun
-
July 4th, 2009 07:20 AM #15
-
July 8th, 2009 07:53 PM #16
[quote=hntk_03272000;1269033]sir update ko lang po,pinuntahan ko yung malapit na mekaniko d2 sa amin
para humingi ng advice kung ano problema ng car nag try lang ako,sinabi ko nag da drag so ginawa nya ni rebolusyunan nya yung car sabi nya ala daw sa timing,so gnawa nya pinihit nya ng kunti yung distributor ng car then rebolusyun ulit sbi nya ok na,ni road test namin sabi nya di naman daw nag da drag,sabi nya medyo pigil lang daw kaya ganun yung andar ng makina ko ala daw sa lining yun,so napansin ko nga rin mga sir na ok na nawala yung jerking nya pag mabagal so may kinalaman po pala sa timing yun....tama ba yung ginawa ng mekaniko mga sir?may na notice din sya maingay na raw yung tensioner bearing ko so pinalitan ko na rin,gnamitan nya ng stetoscope bayon parang gamit ng doctor hehehe senya na po d2 ko alam k c yung mga yun...Advice naman po kung tama yung ginawa nya k c parang napaka simple lang pinihit lang ng kunti yung distributor ko....TIA
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jun 2009
- Posts
- 19
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jun 2008
- Posts
- 51
July 10th, 2009 03:23 PM #18[quote=john042776;1272948]mas ok kung nakuha timing mas mura kesa sa pulldown transmission.kung pigil takbo timing yun pero wala kinalaman ang drag sa timing pero sabi mo naalis ang drag eh di ok at least di kana gumastos ng malaki congrats nawala na prob mo..
sa tensioner pagpinalitan yan ang gagawin diyan replace ng timing belt kasama tensioner.malalaman mo kung palitin na timing belt 80.000km na ang kilometrahe mo..pero kung napalitan na timing belt ang tensioner di pa magiingay nga yan.pagnagpalit ka tensioner tanggal din timing belt mo na sa sayo na yan kung papalitan mo din..
stetoscope bayon parang gamit ng doctor hehehe..TIMING LIGHT PO YUN,,TAMA PO ANG GINAWA SA NA PINIHIT ANG DISTRIBUTOR PARA ITIMING DHIL SABI NIYA PIGIL ANG TAKBO
CONGRATS!
-
July 10th, 2009 10:46 PM #19
-
July 10th, 2009 10:58 PM #20
Choice I would have made as well.:nod:
2024 Innova Zenix 2.0 V CVT (non-HEV) vs Innova...