New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 3 123 LastLast
Results 1 to 10 of 25
  1. Join Date
    Dec 2008
    Posts
    352
    #1
    mga sir,

    mga sir tulong naman po sa problema ng car ko,nabili ko po pala to na second hand, honda civic po 96 lxi ung car,ang problema po pag inapakan ko kunti ung gas pedal parang bibiglang hatak yung car kahit smooth kung bibitiwan yung clutch tapos pag alanganin po yung apak parang mag je jerk sya or kakadyot sya pero d naman namamatayan ng makina.nagpalit napo ako ng sparkplug, fuelfilter,pressure plate clutch disc,ganun parin po d natangal yung pag drag and pag natyempuhan kakadyot sya.help naman po sa mga car expert matagal o na po k c to nararamdaman sa car ko kakainis pag nag drive di sya smooth na e drive kahit dadahan mo na bibitawan yung clucth,by the way po sa low speed ko lang po ito nararamdaman sa 3 - 5 gear ala na po sya...mga 5-20 kph po so help po mga car expert TIA....

  2. Join Date
    Apr 2004
    Posts
    1,100
    #2
    i think you either have a problem with your driving style.

    have you tried the formula for smooth starts from a standstill? try increasing pressure on the gas pedal in direct proportion to the decrease in clutch pedal pressure. in short, kung ano yung itataas mo sa clutch, yun ang ididiin mo sa gas.

    humahatak yung car sa konting apak sa gas kasi medyo high tech na makina ng mga yan... which is actually a good sign gawa ng hindi naman owner type jeep ang dinadrive mo... naka honda ka na dude.

    if all else fails, and the smooth as starbucks mochafrappucino method of non kadyot kadyot acceleration does not work, do have the clutch play pedal adjusted. kamo a mekaniko: gusto ko mababa yung engagement ng clutch, konting release, go agad. lambutan mo na din.

  3. Join Date
    Jun 2008
    Posts
    51
    #3
    Quote Originally Posted by voltscastillo View Post
    i think you either have a problem with your driving style.

    have you tried the formula for smooth starts from a standstill? try increasing pressure on the gas pedal in direct proportion to the decrease in clutch pedal pressure. in short, kung ano yung itataas mo sa clutch, yun ang ididiin mo sa gas.

    humahatak yung car sa konting apak sa gas kasi medyo high tech na makina ng mga yan... which is actually a good sign gawa ng hindi naman owner type jeep ang dinadrive mo... naka honda ka na dude.

    if all else fails, and the smooth as starbucks mochafrappucino method of non kadyot kadyot acceleration does not work, do have the clutch play pedal adjusted. kamo a mekaniko: gusto ko mababa yung engagement ng clutch, konting release, go agad. lambutan mo na din.

    +1 ako dito

    ano brand ang pressure plate,clutch lining na nilagay?
    di baleng replacement ang pressure plate wag lang ang clutch lining kasi kung nagdadrag pag nagrerelease ka clutch..clutch lining yan!
    o baka sa driving sirpeacegodbless!

  4. Join Date
    Dec 2008
    Posts
    352
    #4
    Quote Originally Posted by hntk_03272000 View Post
    +1 ako dito

    ano brand ang pressure plate,clutch lining na nilagay?
    di baleng replacement ang pressure plate wag lang ang clutch lining kasi kung nagdadrag pag nagrerelease ka clutch..clutch lining yan!
    o baka sa driving sirpeacegodbless!

    sir sa clutch lining dpo ako nag palit dnaman advice ng mechanic sa akin
    bali ung kinabit orig po lahat na kinabit honda parts po sya....sir magkano po ba magagastos ko kung clutch lining ang ipapagawa ko?and mayron po pa kayong ma i advice sa akin na mekanic pagdating sa ganitong problema ng car?d2 lang po din sana sa bandang cavite bacoor po salamat po....additional din po pala may nag advice din po sa akin na mag pa resurface daw ako ng flywheel tama po ba to kkung ganun nga sakit ng car ko....

  5. Join Date
    Dec 2008
    Posts
    352
    #5
    Quote Originally Posted by voltscastillo View Post
    i think you either have a problem with your driving style.

    have you tried the formula for smooth starts from a standstill? try increasing pressure on the gas pedal in direct proportion to the decrease in clutch pedal pressure. in short, kung ano yung itataas mo sa clutch, yun ang ididiin mo sa gas.

    humahatak yung car sa konting apak sa gas kasi medyo high tech na makina ng mga yan... which is actually a good sign gawa ng hindi naman owner type jeep ang dinadrive mo... naka honda ka na dude.

    if all else fails, and the smooth as starbucks mochafrappucino method of non kadyot kadyot acceleration does not work, do have the clutch play pedal adjusted. kamo a mekaniko: gusto ko mababa yung engagement ng clutch, konting release, go agad. lambutan mo na din.

    sir salamat po sa advice dati po ng nagpalit ako ng pressure plate at clutch disc na pa adjust ko na rin yung clutch ko sa mababa tapos ganun parin po tapos ngayon medyo pinataasan ko na po ganun parin po...TIA

  6. Join Date
    Apr 2004
    Posts
    1,100
    #6
    marami ka na pinalitan sa clutch... i don't think flywheel refacing will cure your problems. i also think niloloko ka na lang ng mga mekaniko mo.

    dalhin mo na lang kay speedyfix (please do a forum search na lang, or type speedyfix sa google). do a search for his shop location. kahit malayo sa iyo, i'm sure speedyfix is worth the travel, considering na libo-libo na worth of $$ ang usapan sa mga ipapagawa mo.

  7. Join Date
    Dec 2008
    Posts
    352
    #7
    Quote Originally Posted by voltscastillo View Post
    marami ka na pinalitan sa clutch... i don't think flywheel refacing will cure your problems. i also think niloloko ka na lang ng mga mekaniko mo.

    dalhin mo na lang kay speedyfix (please do a forum search na lang, or type speedyfix sa google). do a search for his shop location. kahit malayo sa iyo, i'm sure speedyfix is worth the travel, considering na libo-libo na worth of $$ ang usapan sa mga ipapagawa mo.
    ok sir salamat sa advice free check up po ba sa speedyfix?

  8. Join Date
    Jun 2008
    Posts
    51
    #8
    [quote=john042776;1267859]sir sa clutch lining dpo ako nag palit dnaman advice ng mechanic sa akin
    bali ung kinabit orig po lahat na kinabit honda parts po sya....sir magkano po ba magagastos ko kung clutch lining ang ipapagawa ko?and mayron po pa kayong ma i advice sa akin na mekanic pagdating sa ganitong problema ng car?d2 lang po din sana sa bandang cavite bacoor po salamat po....additional din po pala may nag advice din po sa akin na mag pa resurface daw ako ng flywheel tama po ba to kkung ganun nga sakit ng car ko....[/qu


    ang labor mo nung ngpababa ka ng tranmission ganun din ang gastos mo dyan plus kung parts clutch lining..kasi pag nagpa baba ka ng trnsmission lahat palit r-bearing p-plate at clutch lining para di doble doble ang gastos..sa tingin ko niloloko ka nga ng mekaniko mo lahat ng mekaniko lahat palit niyan.bakit di pinalitan ang clutch lining mo? bago nga ang p-plate at r-bearing alog naman ang lining ang drag ng manual transmission ay nanggagaling sa lining..

    ang pinakamaganda niyan sir pacheck mo sa speedyfix prob mo bago mo pagawa sabihin mo lahat prob at nararamdaman mo paroadtest mo na din sa mekaniko

    suggest ko lang hanapin mo head mechanic nila pameryendahin mo na din tapos kaibiganin pra seryosohin ang gawa sa sakit car mo.

    balitaan mo naman kami sir tapos mo na pagawa oto?

    ingatz.gudluck!

  9. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    1,842
    #9
    baka
    yung distributor cap baka kailanagan palitan na

    pati

    hi tension wires

  10. Join Date
    Dec 2008
    Posts
    352
    #10
    [quote=hntk_03272000;1268513]
    Quote Originally Posted by john042776 View Post
    sir sa clutch lining dpo ako nag palit dnaman advice ng mechanic sa akin
    bali ung kinabit orig po lahat na kinabit honda parts po sya....sir magkano po ba magagastos ko kung clutch lining ang ipapagawa ko?and mayron po pa kayong ma i advice sa akin na mekanic pagdating sa ganitong problema ng car?d2 lang po din sana sa bandang cavite bacoor po salamat po....additional din po pala may nag advice din po sa akin na mag pa resurface daw ako ng flywheel tama po ba to kkung ganun nga sakit ng car ko....[/qu


    ang labor mo nung ngpababa ka ng tranmission ganun din ang gastos mo dyan plus kung parts clutch lining..kasi pag nagpa baba ka ng trnsmission lahat palit r-bearing p-plate at clutch lining para di doble doble ang gastos..sa tingin ko niloloko ka nga ng mekaniko mo lahat ng mekaniko lahat palit niyan.bakit di pinalitan ang clutch lining mo? bago nga ang p-plate at r-bearing alog naman ang lining ang drag ng manual transmission ay nanggagaling sa lining..

    ang pinakamaganda niyan sir pacheck mo sa speedyfix prob mo bago mo pagawa sabihin mo lahat prob at nararamdaman mo paroadtest mo na din sa mekaniko

    suggest ko lang hanapin mo head mechanic nila pameryendahin mo na din tapos kaibiganin pra seryosohin ang gawa sa sakit car mo.

    balitaan mo naman kami sir tapos mo na pagawa oto?

    ingatz.gudluck!

    Sir mayron pala malapit d2 na shop sa imus yung rapide na shop ok din ba don? k c malayo po ang speedyfix pero kung mahal,, sa speedy fix na lang po ako....so ibig sabihin sir pag nagbaba ulit ng transmission papalitan ulit lahat yun nilagay nyang bago na pressure plate at clutch disc pati release bearing lahat po pa ppalitan ulit yun pag nag pa lining n ako ulit?

Page 1 of 3 123 LastLast
help on my car [jerky acceleration]