New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
Results 11 to 20 of 30
  1. Join Date
    Feb 2008
    Posts
    5,179
    #11
    hmmm difference ng dalawa? if your going to ask me... parang wala masyado sir. yun lang talaga highs and mids na rpms

    d15b - rev high sa 6500 rpm
    sohc zc - rev mid sa 3500-4000 rpm

    yung dalawa rating is around 120hp... hindi ko lang sure sa whp

    opo. usually people want the zc kasi mas ok for them sa city driving. kasi halos puro hi-way kaya prefer ko pa din yung d15b.

    redline.... nalimutan ko na

    for the turbo, ill have to say get the b series na lang... mahal po patrubo... around 150k-300k depende what you are trying to achieve.

  2. Join Date
    Oct 2007
    Posts
    278
    #12
    *fourtheboys96 and skylineGTR

    ito po difference:
    displacement:

    D16ZC sohc vtec = 1600cc(JDM)"hirap hanapin ito"
    128HP

    D15b vtec = 1500cc(JDM)"marami ito nagkalat lang"
    128HP

    D16a vtec = 1600cc(USDM)"mas mahirap hanapin ito"
    128HP

    PH16 non vtec =1600cc(PHDM)"stock ng ESi konting mods lang malakas narin...
    105HP...AFAIK

    guys kung ako tatanungin niyo D15b vtec nalang kunin niyo.matipid sa gas at di narin kayo magsisisi sa mga engine na yan... ako happy ako sa D15 ko sobrang lakas sarap pang overtake lalo na pag bumitek.....lahat ng yan pwede iturbo.

    ito lang mga shops na expert talaga sa mga engine swap..

    share ko lang itong site.. exact sa topic..
    http://s3.zetaboards.com/HCP/topic/419662/1/

    http://civic-eg.com/portal.php?sid=7...39a15dbdb4de7d

    basa basa lang mga bro.. i recommend HCP.com.ph for more info.

  3. Join Date
    Feb 2008
    Posts
    5,179
    #13
    ^^ with the FC, ang perception ng tao is higher displacement, mas malakas sa gas pero with the comparison of d15b and sohc zc, sobrang konte lang naman. hindi ganon kanoticable.

    toss up na lang with d15b and sohc zc and how you drive. most people want the zc kasi mas useful ang mid rpm pero some naman like the d15b (like me) kasi i want to hear the engine roar. lalo na kung open vtec! hehehe

    its really the preference na lang ng driver with these two engine models.

  4. Join Date
    Oct 2007
    Posts
    278
    #14
    parehas lang po, ang D15b and D16zc ang pinagkaiba lang po eh yung displacement, maganda ang zc kung may mahanap ka, pero para sa akin d15b nalang matipid na malakas pa...

    to the TS, its up to you kung B series kukunin mo, but be ready sa sa mahal ng piyesa at lakas ng gas pero depende parin sayo...nakapagdrive na ako ng SiR sobrang lakas, sarap apakan ang gas at masarap pakinggan ang VTEC....sulit na sulit ang B16a. mahal nga lang piyesa.

    kung ako sayo d15b ka nalang tipid pa sa gas at malakas narin talaga, mga kaibigan ko tinurbo nila ang d15 nila, ang lakas at ganda talaga pag high rpm nandun ang lakas..

    examaple nalang guys, nag karera yung kaibigan ko na ESi naka zc at yung isa ESi din na naka d15b. parehas pati gulong at parehas stock...syempre umuwi yung kaibigan ko nakangiti ang naka d15.

  5. Join Date
    Jul 2003
    Posts
    2,267
    #15
    ok pala yang d15 na yan. mejo mas pamilyar kasi ako sa toyota. yung sa misis ko yung honda. nagloloko na yung a/t kaya naghahanap ng options.

    mas straightforward siguro kung ph16 a/t to d16 a/t. pero parang mas type ko pa din kung convert to manual na lang sabay sa engine swap.

  6. Join Date
    Oct 2007
    Posts
    278
    #16
    sir fourtheboys, bili ka nalang ng engine na kasama na transmission manual. sir go for D15b Vtec sir di kayo magsisisi, sarap apakan ang gas lakas ng hatak., mas mamahalin mo ang honda pag ito nailagay mo.kung may mahanap ka d16zc mas ok ito sulit na sulit.

  7. Join Date
    Jul 2003
    Posts
    2,267
    #17
    fit ba yung d15 a/t sa ph16 engine ng a/t? kung oo, may nabibili ba na tranny lang at magkano kaya damage?

    kung engine swap naman, magkano magagastos pag d15 a/t???
    Last edited by fourtheboys96; October 28th, 2008 at 07:49 PM. Reason: add question

  8. Join Date
    Feb 2008
    Posts
    5,179
    #18
    swak po ang d15 a/t from ph16 a/t, puro bolt on lang po. kaya ok engines ng honda kasi majority of parts/engines bolt on lang except for the b20a and older versions.

    if you want the power then switch to m/t kasi malayo talaga tranny ng a/t and m/t. kahit anong apak mo sa a/t hindi pa rin aabot sa m/t.

    if i were in your shoes fourtheboys96, ill go for the d15b m/t. kahit madugo, sigurado ako enjoy ka sa results.

    tama si EGcoolmhan, baka meron d15b na kasama na tranny, mas sulit yun. konte na lang dadagdag for the gauge, center console, shift boot etc. upgrade na lang sa CTR or JDM parts para mas angas. :bwahaha:

  9. Join Date
    Jul 2003
    Posts
    2,267
    #19
    archie, depende sa budget. isa pa, kay misis ito eh. ndi naman pangkarera. so first priority ko talaga ay hanap muna ng automatic tranny na ipapalit ko sa nakakabit ngayon.

    then second option siguro yung engine swap with d15 automatic din para less hassle.

    pang 3rd siguro yung d15 na manual kasi madugo pala proseso from a/t/ to m/t.

    btw, may idea ba kayo sa cost nitong mga ito???

  10. Join Date
    Feb 2008
    Posts
    5,179
    #20
    ay, kay missis pala. hehehe

    tama, matic na lang sir. for the price, hindi na ko sure sa prices today. pero aabutin siguro ng 25k - 35k all in na.

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
esi engine swap question..