New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 3 123 LastLast
Results 1 to 10 of 30
  1. Join Date
    Mar 2006
    Posts
    69
    #1
    pwede pong magtanong mga honda gurus plano kasi namin ipaayos ung esi namin overall, 14 year old na kasi. plan din namin ipaengine swap sa either b16a, b16b o b18c. Pwede nyo bang irefer yung mga shops na nagsaswap ng mga ganitong engines. Mga bro ano rin ba ang maaadvice nyo?

    bros mga question parin po. magkano nalng kaya prepresyohan ung stock engine ng esi namin, d16a or d16c ba yun, working naman and ok pa yung condition. how much kaya iaadd namin sa mga engines na to?

    may idea din ba kayo kung what will be the FC ng b16a, b16b and b18c with fuel efficient driving habits?

    Thanks in advance guys

  2. Join Date
    Feb 2008
    Posts
    5,179
    #2
    naku presyong ginto po yung mga b series engine... hindi na ko sure sa prices ng ganon pero before asa 60-80k for the engine swap. if i were you ill get the d15b na lang... 25k all in na... well depende sa condition ng present engine mo.

    for the shops, ill recommend forced speed kalayaan ave. sobrang sanay na sila engine swap.

    for the FC ng b16a stock (eto lang alam ko) to a esi... afound 7-8km/l siya.

    HTH

  3. Join Date
    Jul 2003
    Posts
    2,267
    #3
    archie, magkalapit lang ba performance ng d15 at ph16 (ph16)

    yung sa amin kasi ph16 na matic. mejo erratic na yung transmission. naisip ko, instead na bumili ng surplus na a/t engine swap na lang sabay convert into manual tranny.

  4. Join Date
    Feb 2008
    Posts
    5,179
    #4
    ^^ yun ang magastos... hehehehe ang dami damay shifting from a/t to m/t... from ecu, gauge, shift boot, center console, etc.

    for the difference, are we talking about d15 non-vtec or the d15b? kung sa non-vtec d15 to ph16... mas ok pa din yung ph16 kasi vtec na ito. pero kung sa d15b vs the ph16... malayo.

    d15b - malupit sa high rpm.
    ph16 - maximize FC.

  5. Join Date
    Oct 2007
    Posts
    278
    #5
    Quote Originally Posted by skylineGTR View Post
    pwede pong magtanong mga honda gurus plano kasi namin ipaayos ung esi namin overall, 14 year old na kasi. plan din namin ipaengine swap sa either b16a, b16b o b18c. Pwede nyo bang irefer yung mga shops na nagsaswap ng mga ganitong engines. Mga bro ano rin ba ang maaadvice nyo?

    bros mga question parin po. magkano nalng kaya prepresyohan ung stock engine ng esi namin, d16a or d16c ba yun, working naman and ok pa yung condition. how much kaya iaadd namin sa mga engines na to?

    may idea din ba kayo kung what will be the FC ng b16a, b16b and b18c with fuel efficient driving habits?

    Thanks in advance guys

    bro, advice ko lang sayo, wag kana mag b series kasi ang mahal na ng gas ngayun, mati-temp ka na humataw kasi sobrang lakas ng mga yan, yun nga lang malakas din kumain ng gas. kung pang gas ay walang prob sayo, ok na ok ang mga b series.

    kung ako sayo bro, maghanap ka nalang ng SOHC D16zc vtec o D15b vtec, mga 35k oks na oks na yang budget na yun, tpos pwede narin iturbo in the future kung gusto mo, malalakas na yan bro at tipid din sa gas...pero depende parin sa driving habits mo. kung along alabang ka HONGLY ka punta kung along antipolo ka H3 ka pumunta kung along QC ka forcespeed ka magpunta at lastly kung along caloocan ka kay DROP IT ka mag punta...yan mga reliable shops na pwede ka magpa engine shop..

    me plan ko na magpalit ng D16zc o D15b, basta JDM sa nov pag mayron na bonus.

  6. Join Date
    Mar 2006
    Posts
    69
    #6
    mga bros thanks sa mga advice nyo. mdyo hindi ako familiar sa D16zc at D15b.
    saang model ba nakakabit itong two engines na to?

    ano ba ang redline ng D15b? bakit mas ok pa to sa stock engine ng esi (D16a ba yun correct me nalang) kahit na mas mababa ang displacement nito 1.5 liter to diba? Paki explain nlang mga bros para maenlightened naman ako.

    gusto ko sana kahit b16a man lang. dun ba sa mga mentioned shops pwedeng mgcanvas ng price. sorry wala talaga kasi ako alam na mga shops bro.

    siguro mga bago mag december ung plan namin ipaayos so I really appreciate your advices mga bros.

  7. Join Date
    Feb 2008
    Posts
    5,179
    #7
    naku, hindi ko na maalala kung saang model galing yung mga yun... pero they are both JDM. mas bago lang yung d15b than the sohc zc.

    mas ok po yung d15b sa d16a... agressive camlobes yung d15b... if i can remember it right 20 camlobes d15b.

    eto po difference ng dalawa

    d15b - malupit sa high rpm
    sohc zc- malupit sa mid rpm.

    i like reving high kaya i prefer the d15b. pero it boils down to your own taste.

    personally, i like the b series engines kaso sobrang lakas sa gas and more expensive pyesa niya compared to the d series.

    yes sir you can ask the shops for an estimate of their prices. as said by EGcoolmhan, hongly and h3 together with forced speed can do these for you. another shop is HP racing... experts po sa honda yung mga yan

  8. Join Date
    Jul 2003
    Posts
    2,267
    #8
    Quote Originally Posted by archie123456789 View Post
    ^^ yun ang magastos... hehehehe ang dami damay shifting from a/t to m/t... from ecu, gauge, shift boot, center console, etc.

    for the difference, are we talking about d15 non-vtec or the d15b? kung sa non-vtec d15 to ph16... mas ok pa din yung ph16 kasi vtec na ito. pero kung sa d15b vs the ph16... malayo.

    d15b - malupit sa high rpm.
    ph16 - maximize FC.

    ndi ba kasama yung ecu pag swap ng engine. i mean ndi kasama sa bibilhing makina??? yung gauge baka naman ndi na kelngan palitan. yung center console, pedals, and shifting mechanisms cguro. hayyyy....

    vtec na pala ph16 ng esi????

    by the way, itong mga shops na na-mention nila, nagbebenta kaya ng surplus a/t tranny??? parang madugo yung plano ko eh.

  9. Join Date
    Feb 2008
    Posts
    5,179
    #9
    depende po sa engine swap... usually the ecu of engine swaps are built for m/t... not that sure kung meron pang a/t. yung sa gauge naman, parang sorbang halata ng galing sa a/t... hehehehe

    i cant remeber if the eg esi has vtec na... pero parang lang if my memory serves me right.

    madugo po yung m/t converstion plus engine swap... cant give a ball park figure kasi never canvased for a/t to m/t... try niyo po tanong kung may surplus tranny yung mga shop while canvasing for engines na rin. hindi po ako kasi that sure.

  10. Join Date
    Mar 2006
    Posts
    69
    #10
    yung stock engine ng esi namin sohc non-vtec (d16a ata).

    sir archie ano bang specs nitong d16zc and d15b, may idea ka ba how much hp at ano yung redline nila?

    parang ang mas magagamit ko yung mid rpm rather than high rpm kasi sobrang hataw na kung high rpm diba but your right it depends sa taste. yung high rpm na you mentioned sa d15b, from what rpm yun 5,500, jan ata nag-vvtec diba.
    may idea ka din ba sa FC ng d16zc and d15b?


    magkano kaya pag nagpaturbo, yung pinaka mumurahin, maybe mga surplus turbo?

    regarding to egcoolman, ayos iturbo yung d15b. ang alam ko sa b series, high compression ratios kaya pag magtuturbo ka dapat ibaba ng konti yung compression ratios correct me nalang if Im wrong bros?

    may plan din kami magpa bi-fuel sa LPG after ng engine swap, any comment po mga bros kaya ba ng mga b series engine kung mag bi fuel para tumipid kahit naka b16a man?

    sensya na mga bros, nasa learning stage pa ako eh

Page 1 of 3 123 LastLast
esi engine swap question..