New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
  1. Join Date
    Oct 2008
    sir galactus,

i have the same problem with my 94 esi. did the main terminal solve your problem? yung honda ko di pa naman namamatay while on the road. and hirap lang talaga mag start.

i had it tuned up, checked distributtor, changed the ect, diagnosed the ecu; pero ganun pa din.

il have the main terminal checked within the week, sana sir eto na ang solusyon sa problema ko.

hope that you give some inputs also.

thanks

hammerofgod

2. Join Date
    Sep 2004
    Quote Originally Posted by hammerofgod View Post
    sir galactus,

i have the same problem with my 94 esi. did the main terminal solve your problem? yung honda ko di pa naman namamatay while on the road. and hirap lang talaga mag start.

i had it tuned up, checked distributtor, changed the ect, diagnosed the ecu; pero ganun pa din.

il have the main terminal checked within the week, sana sir eto na ang solusyon sa problema ko.

hope that you give some inputs also.

thanks

hammerofgod
    Actually, in my case, ignition coil pala ang problema, HINDI ang main relay. So, napagastos lang ako at napunta sa wala, hehehe.

Madami kasi causes ang hard starting, e.g. fuel pump, sparkplugs, starter, starter solenoid, etc. Yung main relay, usually pumapalya yan pag mainit ang panahon (nakabilad yung kotse sa araw) or if you try to restart the car after a long drive (kunyari pumunta sa 7-11 to buy something, tapos pagbalik mo sa kotse, ayaw ng mag-start).

Wait ka pa ng ibang feedbacks, and it would be better siguro if you could post in detail yung symptoms at kung ano na ang nagawa mo, para ma-diagnose ng mabuti nung ibang posters.

3. Join Date
    Sep 2004
    Quote Originally Posted by fcuyugan_29 View Post
    ano pa kulat at itsura ng relay na yan can someone post a pics please.thanks
    Main relay for a 1997 Honda Accord. It's located under the steering wheel, medyo mahirap nga lang sungkitin, according to my mechanic.

Page 2 of 2 FirstFirst 12
ESI 95 Problem