New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 21 of 884 FirstFirst ... 111718192021222324253171121 ... LastLast
  1. Join Date
    Jun 2014
    Im planning to get my own car but torn as to which one. The new City is one of the choices (along side Ecosport, Mirage GLS, Vios). Initially i wanted the VX model but since it's almost a 100k higher than the 1.5E CVT mejo napapaisip ako. Installment naman and kaya ng budget both pero shempre the practical in me's wondering if sobrang laki and worth it ba talaga yung difference ng dalawa? Haven't seen both in person siguro in the coming days pa. Na-off lang ako ng konti dun sa radio/stereo ng 1.5E kasi parang afterthought lang. may mailagay lang. parang mas maganda yung sa dating City.

2. Join Date
    Jan 2014
    Now I understand sir. Marami pong salamat. so yung Econ mode pala does affect the car's performance, I thought it was just assisting you on how to save fuel. hehehehe galing!! Excited na ko mag weekend. San kaya maganda magpa-reserve na malapit sakin? Calling those SAs there. Please PM your best offer.

3. Join Date
    Jan 2014
    +1 ako sayo sir. Parang anlaki nung space ng 1.5E. Yun lang din ang gusto ko before, but the Paddle Shifters and Push Start button got me. 1st car ko din po sana 'tong planned purchase ko.

Quote Originally Posted by chrolli View Post
    Im planning to get my own car but torn as to which one. The new City is one of the choices (along side Ecosport, Mirage GLS, Vios). Initially i wanted the VX model but since it's almost a 100k higher than the 1.5E CVT mejo napapaisip ako. Installment naman and kaya ng budget both pero shempre the practical in me's wondering if sobrang laki and worth it ba talaga yung difference ng dalawa? Haven't seen both in person siguro in the coming days pa. Na-off lang ako ng konti dun sa radio/stereo ng 1.5E kasi parang afterthought lang. may mailagay lang. parang mas maganda yung sa dating City.

4. Join Date
    Jan 2014
    ^ Yeah, napaisip din ako before sa CVT at VX, pero naisip ko okay na din si VX since may backup camera sya and yung smart entry and push start din kasi yung mga hanap ko sa magging first car ko kaya sya yung naging factor kaya sya napili ko. :D

5. Join Date
    Apr 2007

+1 on the stereo. Ampangit talaga. Reminds me of stereo ng mga Sarao/Jeepney. And the instrument panel, very bare. I prefer the outgoing model's. Kung one model higher naman, that places you on Civic/Altis territory, so another dilemma.

6. Join Date
    Jun 2014
    Quote Originally Posted by b0y37 View Post
    +1 on the stereo. Ampangit talaga. Reminds me of stereo ng mga Sarao/Jeepney. And the instrument panel, very bare. I prefer the outgoing model's. Kung one model higher naman, that places you on Civic/Altis territory, so another dilemma.
    true. when i first saw the radio i had to look twice kasi parang non-existent sya. had they retained the radio of the outgoing model ok na sana. pasok na pasok na. bakit nga kaya yun ang nilagay ng Honda sa E CVT?

malaking + sakin ung backup sensor ng VX pero yun nga im trying to justify (to myself) yung almost hundred thousand na difference nila. shempre hindi ganun kadali kumita ng pambayad. at the same time ayoko naman bumili lang ng kahit ano since i plan to use and own it for a looooooong time.

7. Join Date
    Jan 2014
    sir, meron pa lang backing up sensor yung VX? ang sabi sakin kasi once when I saw the VX unit in TriNoMa, walang backing up sensor but may backing up camera.

true. when i first saw the radio i had to look twice kasi parang non-existent sya. had they retained the radio of the outgoing model ok na sana. pasok na pasok na. bakit nga kaya yun ang nilagay ng Honda sa E CVT?

malaking + sakin ung backup sensor ng VX pero yun nga im trying to justify (to myself) yung almost hundred thousand na difference nila. shempre hindi ganun kadali kumita ng pambayad. at the same time ayoko naman bumili lang ng kahit ano since i plan to use and own it for a looooooong time.

8. Join Date
    Jan 2014
    Follow-up question: Can the 2014 1.5 CVT City out run the 1.6 CVT Altis?

9. Join Date
    Jun 2014
    Quote Originally Posted by Par_Alas View Post
    sir, meron pa lang backing up sensor yung VX? ang sabi sakin kasi once when I saw the VX unit in TriNoMa, walang backing up sensor but may backing up camera.
    ay camera lang ba hindi sensor? kala ko kasama na un. ako na lang gagawa sound effects pag nakita ko sa camera na malapit na ko tumama sa gutter.

by the way, bakit po pala may mga hindi gusto yung automatic na aircon system? or is it the touch screen panel as a whole ang hindi gusto.

10. Join Date
    Apr 2007
    Pwede kayang yung 1.5E na lang, tapos dagdag na lang ng kaunti para upgraded yung HU, just like sa VX?
    Another option is hintay-hintay muna aftermarket shops to bring in stereo panel para makapag upgrade ng HU.