New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
Results 1 to 10 of 20
  1. Join Date
    Jun 2013
    Posts
    12
    #1
    Gud day mga ka-tsikot!
    Im driving a honda civic 1996 lxi A/T for 3years now, simula nung nabili ko sya dipa naman ako naka experience ng overheat..pero twice na sya nag climb up ung temp gauge and almost hit the red line but it was fixed right after it happened. I decided na magpalit na ng radiator after nung 2nd time na tumaas ang temp gauge ko. I bought a tomei 2rows aluminum rad lastweek since medyo luma na din kasi ung nakakabit na radiator.
    Dinala ko sya sa kilala kong mekaniko para ma-install yung bagong radiator,so far so good (steady lang ung temp gauge) except that I notice when i parked my car sa bahay galing ako office, pag hawak ko sa hood ng auto ko sobrang init.ung talagang nakakapaso ung init lalo na dun sa side kung nasaan ung radiator. Di naman tumataas ung temp gauge ko habang nagda-drive or naka-idle. Medyo bothered lang talaga ako sa sobrang init ng hood ko. Ganito ba talaga pag 2-rows aluminum yung nakakabit? or normal lang ba talaga na nakakapaso ang init ng hood after i-drive ang kotse?sa mga ka-tsikot na may aluminum radiator, ganito din ba na experience nyo? share naman. Sobrang maaappreciate ko at salamat rin in advance.

  2. Join Date
    Feb 2008
    Posts
    9,431
    #2
    may thermostat ba kayo sir?

  3. Join Date
    Jun 2013
    Posts
    12
    #3
    Quote Originally Posted by crazy_boy View Post
    may thermostat ba kayo sir?
    wala na thermostat sir. nung first time na umangat ung gauge ko noon, ipapatanggal ko sana..pero nung binuksan ng mekaniko, wala na. napatanggal na siguro ng previous owner. Ang hindi ko alam kung nag-overheat na sa previous owner kasi pag ganon diba pwede ma-damage ang head gasket?pero wala naman traces ng oil na nagmimix sa tubig ng radiator at ganon din naman sa langis ko sa engine/dipstick. Kaninang umaga pala bago pumasok sa office chineck ko ung coolant reservoir, medyo bawas ang tubig.kaya chineck ko hoses kung may tulo.may nakita ako pumapatak sa lower hose na nakakabit sa radiator.mukhang kailangan ko bumalik ulit sa mekaniko para ipaayos ang kabit.

  4. Join Date
    Jul 2011
    Posts
    754
    #4
    i think as long as hindi nagooverheat ang engine, your car is all good, wag mo isipin yung hood, talagang iinit yan pag ginagamit auto.
    andyan naman temperature guage to warn you na hindi na normal ang engine temp which affects engine bay temp before doing any damage sa other parts of the engine bay including the hood.

    if medyo na-o-oc ka sir sa hood temperature, you may also install hood insulator para maminimize ang transfer ng heat sa hood mo.

    kung ako nga yan, mas matutuwa nga ako kasi atleast narerelease ng bagong radiator yung init ng engine, as long as nama-mantain nya sa operating temp.

    and as sir CB posted, wag kalimutan ang thermostat.

  5. Join Date
    Jun 2013
    Posts
    12
    #5
    Quote Originally Posted by 7138 View Post
    i think as long as hindi nagooverheat ang engine, your car is all good, wag mo isipin yung hood, talagang iinit yan pag ginagamit auto.
    andyan naman temperature guage to warn you na hindi na normal ang engine temp which affects engine bay temp before doing any damage sa other parts of the engine bay including the hood.

    if medyo na-o-oc ka sir sa hood temperature, you may also install hood insulator para maminimize ang transfer ng heat sa hood mo.

    kung ako nga yan, mas matutuwa nga ako kasi atleast narerelease ng bagong radiator yung init ng engine, as long as nama-mantain nya sa operating temp.

    and as sir CB posted, wag kalimutan ang thermostat.
    Thanks for the quick response sir 7138! I appreciate it. siguro nga medyo na oc lang ako. hehe.. pero obserbahan ko pa at kailangan ko din ibalik sa mekaniko bukas para dun sa leak sa lower hose ko di siguro maayos pagkakabit o baka kailangan na din ng new hose kasi 3years na din sakin ang auto at hindi ko pa napalitan yung hose since then.

  6. Join Date
    Jul 2008
    Posts
    18
    #6
    This is also relevant to my interests. Hope you dont mind *ukawa kung dito ko na din i-post mga tanung ko.

    Kotse ko is 96 VTi manual. Di ko lang alam kung eto solusyon pero eto napansin ko sa kotse ko lately:

    1. Parang may kalawang na yun tubig sa radiator (baka radiator may kalawang na?)
    2. Madalas nawawalan ng tubig sa reservoir.
    3. Nagbakasyon kami sa Baguio and pag akyat na malapit sa Baguio e kelangan hinay hinay para bumaba temp
    4. Last week nasa SLEX ako ng tanghali papunta manila and medyo umakyat yun temp although hindi naman umabot sa red at 100kph and naka aircon malakas
    5. Last week din ng tanghali stop and go traffic umaakyat temperature although di pa naman umabot sa red

    So balak ko na patingin yun radiator system and kung sakali papalitan na din mga kelangan. Yun radiator napailtan ko na yun dati di ko lang matandaan kung kelan pero siguro mga at least 8 years na din.

    So questions are:
    1. Mas maganda ba 2-row aluminum talaga? I mean kung 2-row na kaya na ba umakyat sa Baguio na naka aircon?
    2. Anu magandang brand na 2-row aluminum?

    Thanks mga bossing for any inputs, suggestion and any experience at all.

  7. Join Date
    Nov 2005
    Posts
    2,372
    #7
    Quote Originally Posted by legato View Post
    This is also relevant to my interests. Hope you dont mind *ukawa kung dito ko na din i-post mga tanung ko.

    Kotse ko is 96 VTi manual. Di ko lang alam kung eto solusyon pero eto napansin ko sa kotse ko lately:

    1. Parang may kalawang na yun tubig sa radiator (baka radiator may kalawang na?)
    2. Madalas nawawalan ng tubig sa reservoir.
    3. Nagbakasyon kami sa Baguio and pag akyat na malapit sa Baguio e kelangan hinay hinay para bumaba temp
    4. Last week nasa SLEX ako ng tanghali papunta manila and medyo umakyat yun temp although hindi naman umabot sa red at 100kph and naka aircon malakas
    5. Last week din ng tanghali stop and go traffic umaakyat temperature although di pa naman umabot sa red

    So balak ko na patingin yun radiator system and kung sakali papalitan na din mga kelangan. Yun radiator napailtan ko na yun dati di ko lang matandaan kung kelan pero siguro mga at least 8 years na din.

    So questions are:
    1. Mas maganda ba 2-row aluminum talaga? I mean kung 2-row na kaya na ba umakyat sa Baguio na naka aircon?
    2. Anu magandang brand na 2-row aluminum?

    Thanks mga bossing for any inputs, suggestion and any experience at all.
    same car, same dilemna, basa ko dati sa HCP trial and error muna. if you can buy the stock radiator cap better then observe. pagnauubos pa din ang tubig, check all the fittings ng hose, minsan kala mo walang tulo pero maging super OC ka alng makikita mo sya, kasi hindi gaano visible agad water dahil nageevaporate sa init ng makina. kung ok naman water and reservoir at umaangat pa din temperature mo check the quality of ATF (worn out ATF produces a lot of friction and heat, nakasama kasi dyan cooler ng atf sa radiator ng ek). kung mamulamula pa atf mo at amoy suka, i think its about time to replace the water pump and/or radiator.

    hope this would help.

  8. Join Date
    Jun 2013
    Posts
    12
    #8
    Quote Originally Posted by legato View Post
    This is also relevant to my interests. Hope you dont mind *ukawa kung dito ko na din i-post mga tanung ko.

    So questions are:
    1. Mas maganda ba 2-row aluminum talaga? I mean kung 2-row na kaya na ba umakyat sa Baguio na naka aircon?
    2. Anu magandang brand na 2-row aluminum?

    Thanks mga bossing for any inputs, suggestion and any experience at all.
    No worries sir legato. Since im new here in tsikot, ma-appreciate ko na makatulong din sa iba etong thread at para ma-i share na rin ang kani-kaniyang inputs at solusyon sa mga problema sa cooling system. About sa 2-rows aluminum radiator, I believe it can take further than your current radiator. Advantage nya kasi eh para kang may reserbang isa pang radiator na nakakabit sa auto mo.yung luma kong radiator, kahit walang leak eh nagbabawas pa din ng tubig sa reservoir, yung bago walang bawas kahit ma-traffic (yun nga lang may leak yung lower hose ko kaya nagdagdag ako ng konti kaninang umaga). Im using tomei 2-row aluminum radiator, maayos yung pagkaka-hinang parang palikpik yung style.Pwede ka magcheck ng aluminum radiator sa sulit sir. may mga nakita ako na brand like: billion,tomei,RT industries etc.

  9. Join Date
    Jul 2008
    Posts
    18
    #9
    *ukawa, salamat that helps. Good to know yan na-experience mo and makakatulong yan sa kin. Good to know din na maganda pagkagawa. Question lang ulit is yung fitting ba is ok naman? Drop in lang and wala na iba ginawa?

    *brain_mafia310, salamat timely yan suggestion mo.

    Medyo neglected yun auto ko nung nagkaanak pero ngayon mas maluwag na konte, napalitan na yung mga ibang piyesa na matagal na dapat napalitan. Medyo gumanda takbo pero parang gusto ko na din ayusin lahat. Hahaha sakit nga lang sa bulsa.

    So maganda at makakatulong suggestions mo:
    1. Cap muna
    2. Then hoses
    3. Water Pump and/or Radiator

    Meron din ako nakikita na mga silicone hoses. Any comments sa mga silicone hoses?

  10. Join Date
    Mar 2013
    Posts
    42
    #10
    Pag nawawala yung coolant, check nyo yung reservoir, nag-ooverflow ba? may langis sa coolant? may coolant sa engine oil? kasi pag ganun baka head gasket yung sira. Try nyo po muna alamin ang sira kesa magpalit ka ng mga piyesa na hindi naman pala yun ang sira, sayang lang.

    Una try mo siguro i-burp yung rad mo.

    I'm no expert, just sharing what I have read in this forum and other civic forums hehe.

Page 1 of 2 12 LastLast
2-rows Aluminum Radiator for EK automatic transmission. Any thoughts/experiences?