New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
Results 11 to 20 of 20
  1. Join Date
    Feb 2008
    Posts
    5,179
    #11
    Kung wala masyado bawas tubig tapos akyat temp, try checking fan. baka umaandar pero mahina. Lalo lalabas sa traffic. Marami pwede pangalingan rise sa temp. from fan to thermostat to water pump to barado hose/radiator. isa lang paraan, leak test. dun magkakaalaman kung ano problem.

  2. Join Date
    Oct 2009
    Posts
    2,271
    #12
    2row nadin pinalit ko sa vti ko 96 model dating 1row lang siya madaling magbara kaya every 6months palinis ako..

    nagsawa na ako kasi umaakyat talaga ung temp ko sa tanghaling tapat..lalo na kung puro hataw..

    nagpalit ako ng bagong 2row kuha ko 2,8k sa pasay,,,ngayon kahit anong hataw at akyatan pa kahit sa gitna ng trapik,,kahit 5oras na naka trapik naka aircon hindi na nataas ung temp,,,

    sa madaling araw nga ung normal ng temp level ko sa guage ay nasa gitna,,,ngayon sa madaling araw,pag naka rekta ako..bumababa sa 1/4..

    nung umakyat ako sa baguio akala ko nasira ung temp guage ko kasi nakita ko hindi siya umaakyat sa normal ung gitnanag guhit..sa sobrang presko ng makina ..
    at ramdam na ramdam mo ang lakas ng hatak niya pag presko makina mo...

  3. Join Date
    Jul 2008
    Posts
    18
    #13
    Quote Originally Posted by jaypee10 View Post
    2row nadin pinalit ko sa vti ko 96 model dating 1row lang siya madaling magbara kaya every 6months palinis ako..

    nagsawa na ako kasi umaakyat talaga ung temp ko sa tanghaling tapat..lalo na kung puro hataw..

    nagpalit ako ng bagong 2row kuha ko 2,8k sa pasay,,,ngayon kahit anong hataw at akyatan pa kahit sa gitna ng trapik,,kahit 5oras na naka trapik naka aircon hindi na nataas ung temp,,,

    sa madaling araw nga ung normal ng temp level ko sa guage ay nasa gitna,,,ngayon sa madaling araw,pag naka rekta ako..bumababa sa 1/4..

    nung umakyat ako sa baguio akala ko nasira ung temp guage ko kasi nakita ko hindi siya umaakyat sa normal ung gitnanag guhit..sa sobrang presko ng makina ..
    at ramdam na ramdam mo ang lakas ng hatak niya pag presko makina mo...
    Anu brand or store mo nabili yun rad?

  4. Join Date
    Jul 2008
    Posts
    18
    #14
    Just an update although di na regarding radiator lang.

    Kanina nag pa lavramon ako and nalinis naman yun buong radiator and engine block. Mga 4 na kutsarang buhangin/putik/rust lumabas. Nakita din mekaniko na lumolobo hose ng heater and may isa pa sa bandang likod ng makina.

    Yun cap is ok pa, including radiator.

    Palitan ko muna hoses siguro and hintay na lang masira rad bago ulit isipin all aluminum pero still interested kung ano masasabi nyo regarding mga 2 row aluminum rads. Especially longevity sa mga matagal na nagpakabit nito.

  5. Join Date
    Mar 2013
    Posts
    42
    #15
    Quote Originally Posted by legato View Post
    Just an update although di na regarding radiator lang.

    Kanina nag pa lavramon ako and nalinis naman yun buong radiator and engine block. Mga 4 na kutsarang buhangin/putik/rust lumabas. Nakita din mekaniko na lumolobo hose ng heater and may isa pa sa bandang likod ng makina.

    Yun cap is ok pa, including radiator.

    Palitan ko muna hoses siguro and hintay na lang masira rad bago ulit isipin all aluminum pero still interested kung ano masasabi nyo regarding mga 2 row aluminum rads. Especially longevity sa mga matagal na nagpakabit nito.
    That's great. btw, coolant ba nilalagay mo or tubig?

    You'll never go wrong with a 2 row aluminum rads. AFAIK, aluminum hindi kinakalawang like yung mga metal radiators, although mas flimsy sila compared to it, I'd still choose the aluminum rads anyday.

  6. Join Date
    Jul 2008
    Posts
    18
    #16
    Water lang gamit ko sa rad.

    Nakabili na ko silicone hoses before ko nakita to http://www.motoiq.com/magazine_artic...6/article.aspx
    LOL

    Seems di pala maganda silicone kasi porous and lagay ka lang ng lagay ng water hahahaha. Dapat pala gumawa sila ng silicone tapos may rubber in between para best of both worlds.

  7. Join Date
    Jun 2013
    Posts
    12
    #17
    Update lang mga sirs,napapalit ko na mga hose ko. Ung rubber lang pinalit ko.i suggest na pag nagpalit ng hoses,dont forget na palitan din ang mga bypass hose kasi ung sakin nung napalitan mga radiator hose ko,sa bypass hose naman lumabas.natawa lang ako nung tinanggal sya ng mekaniko nadurog na mismo ung bypass hose.ngayon ayus na lahat,ok dn ung 2-row aluminum rad ko steady lang temp. lakas ng hatak ng auto ko mula nung napalitan ung mga hose ko ganon cguro pag wala tagas ang hose.

  8. Join Date
    Aug 2013
    Posts
    4
    #18
    Good Day mga sir..newbie po ako pagdating sa car kaya ngbabasa po before po ako buy ng parts ng 2nd hand n nbili kong car whixch is honda lxi 1999..anyway may prob po sa raiator madali po uminit, hindi ko masabi exacly ung prob kc hindi ako ang kumuha ng car. ininform lang ako ng asawa ko about the problem..like sa sana malaman kung anong brand at kung magkano yung 2 row na radiator mga boss at kung may contact kung knino bibili..salamat sa mga magrereply po..more power po sa gumawa ng wed na ito madami ako napupulot na idea sa car maintenace..peace.

  9. Join Date
    Aug 2005
    Posts
    553
    #19
    Quote Originally Posted by yojstamaria View Post
    That's great. btw, coolant ba nilalagay mo or tubig?

    You'll never go wrong with a 2 row aluminum rads. AFAIK, aluminum hindi kinakalawang like yung mga metal radiators, although mas flimsy sila compared to it, I'd still choose the aluminum rads anyday.
    Actually there are far more ways to go wrong with an aluminum radiator than a copper brass unit under local normal conditions.

    Aluminum is also a metal. It is also more prone to corrosion, especially if corrosion inhibitors in your coolants have degraded.

    Al radiators also are not repairable.

    They are, however, cheap.

    Performance is also not determined by the number of rows. Adding more rows actually give a radiator diminishing returns.

    There are single row radiators that easily out perform 3 row units and will replace 4 row designs.
    Last edited by EVO-V; August 17th, 2013 at 10:18 AM.

  10. Join Date
    Jul 2008
    Posts
    18
    #20
    Nagpalit lang ako ng radiator from evercool to generic 2 row aluminum. Some comments
    - mas malaki inlet/outlet kesa stock kaya kelangan pilitin ipasok yun hose. Nakatulong na medyo mainit init pa kaya naipasok i guess.
    - may kasamang radiator cap kaso medyo flimsy. Ginamit ko na lang yun luma kong radiator cap
    - stock fan ginamit so tight and medyo iniba yun position nung wate reservoir

    Anyway balita ko madali daw mabali yun plastic na drain plug kaya sana balak ko palitan nung stock. Kaso parang putol yung version ng aluminum compared sa stock.

Page 2 of 2 FirstFirst 12
2-rows Aluminum Radiator for EK automatic transmission. Any thoughts/experiences?