New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 3 123 LastLast
  1. Join Date
    Dec 2008
    guys, i need your opinion. Yesterday while going to my in-laws house in marikina a bnew innova rammed my car. The lady driver apologized and admitted kasalanan niya since she was eating burger while driving. Nakita ko pa yung mga fries sa carpet niya. Pumayag siya na siya na gagastos ng pagawa since the car i drove yesterday TPL lang. Problema, gusto niya 3.8k lng ibibigay niya. My rear fender and bumper ang nadali. I told her misis, may gumagawa sa akin ng oto namin for more than 10 years na gusto ko don dalhin. Ngy0n kung magkano estimate niya yun ang isettle m0. Ayaw pumayag dahil yung kapitbhay daw niya na may talyer eh 4k lng ang gastos niya. I told her na anlayo ng talyer niyo and ayoko sa iba. Which i think is fair. To make the story short 3.8k lng ibibigay niya take it or leave it. Im planning to go to the brgy and police station to report the incident. All i got from her is her address and contact number, fullname.

2. Join Date
    Dec 2008
    btw, hindi na ako nag antay ng traffic police to file the incident on the spot. We just drove to my in-laws house and don kami nag usap since my 9 month old son was crying sa loob ng oto. Then we went to her house to show her kapitbahay talyer yung damage.

3. Join Date
    Sep 2003
    wala kana magawa dyan.

hit and run lang pwede mo ikaso dyan dahil wala kang police report or any evidence na sya may kasalanan at sya bumangga syo.

may photo copy kaba nang license nya?

4. Join Date
    Mar 2011
    Quote Originally Posted by zeepey View Post
    guys, i need your opinion. Yesterday while going to my in-laws house in marikina a bnew innova rammed my car. The lady driver apologized and admitted kasalanan niya since she was eating burger while driving. Nakita ko pa yung mga fries sa carpet niya. Pumayag siya na siya na gagastos ng pagawa since the car i drove yesterday TPL lang. Problema, gusto niya 3.8k lng ibibigay niya. My rear fender and bumper ang nadali. I told her misis, may gumagawa sa akin ng oto namin for more than 10 years na gusto ko don dalhin. Ngy0n kung magkano estimate niya yun ang isettle m0. Ayaw pumayag dahil yung kapitbhay daw niya na may talyer eh 4k lng ang gastos niya. I told her na anlayo ng talyer niyo and ayoko sa iba. Which i think is fair. To make the story short 3.8k lng ibibigay niya take it or leave it. Im planning to go to the brgy and police station to report the incident. All i got from her is her address and contact number, fullname.

Claim to her insurance na lang kung sa tingin mo di sapat yung 3800 na inaalok nya. Since brand new yung innova, tyak naka comprehensive insurance pa yan. Medyo madaming paper works nga lang kapag sa insurance ka nag claim like kukuha ka pa ng cert of no claim sa insurance mo kahit TPL lang yan, pictures, police report or affidavit nung innova owner na fault nya yung accident, etc....etc..... good luck!

5. Join Date
    Nov 2009
    Mukha ka atang mabait bro, takutin mo ng konti bibigay din yan. Siya na nga tong namerwisyo, siya pa tong ayaw magbayad.

6. Join Date
    Feb 2006
    Dapat di ka pumayag.dapat tumawag ka ng barangay or police para may report tapos punta kayo sa isang autoshop pa estimate mo tapos doon ninyo paguusapan kung magkano dapat ang babayaran niya.tatakbo na yan kasi tinangap muna 3.8k sabihin niya wala na siyang pakialam baka mali pa binigay niyang address or fullname sana pina xerox mo ang drivers license niya.sana kumuha karin ng picture doon sa mismo tama ng innova niya sa sasakyan mo para may ebidensiya ka.

7. Join Date
    Jul 2008
    para clear tell us first kung tinanggap mo na yung payment... based sa statement mo parang hindi pa...

iba kasi ang legal implications kung nagbayad na siya...

8. Join Date
    Jul 2008
    Quote Originally Posted by CLAVEL3699 View Post
    wala kana magawa dyan.

hit and run lang pwede mo ikaso dyan dahil wala kang police report or any evidence na sya may kasalanan at sya bumangga syo.

may photo copy kaba nang license nya?
    I wont advise this... based from the subsequent events that transpired, it is no longer an issue of hit and run. TS will be liable for perjury and, worse, falsification of public document if he will execute affidavit to that effect... my cent

9. Join Date
    Sep 2005
    baka ang sinasabi nung nakabangga sayo eh yung participation nya sa insurance nya.. which is around that.. mga 4T.. linawin mo sa kanya.. kung i cla claim nya sa insurance.. eh yun nga ang babayaran nya.. tapos yung insurance nya na ang kausapin mo..

hindi kamo sayo bibigay yung 3.8T don sa insurance kamo nya.. mag claim sya.

10. Join Date
    Dec 2008
    thanks sa mga replies. the reason why i did not wait for the proper authority is because my son hit his head sa window. the house of my in-laws are just a few blocks away so i just decided na ihatid na siya. we went to her house mga 10 kilometers away from the incident. nandun yung laterong kapitbahay nya and made an estimate. technically, talo ako pero is there something that i can do? i don't after her money. magkaroon lang siya ng record sa fiscal that's enough for me.

Page 1 of 3 123 LastLast
what to do?