New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    update lang po sa mga naikwento ko...

nakakalungkot na pangyayari... few days ago... my friend, my kumpare passed away.

3 gun shot sa head at isa sa paa... drug related at utangan sa mga muslim na pinagkukunan. When i saw his mom na umiiyak sa tindahan ng tita ko habang may kausap sa phone... dun ko nalaman, andun lang kumpare ko sa kabilang kalye at nakahalandusay sa kalsada.

Naiiyak ako na may halong awa, lungkot, panghihinayang at inis sa kaniya... nung kabataan namin,,, magkakasama kami sa lahat ng bagay... tambay, alak, sugal, droga at babae ... at lahat sinubukan namin bilang mga batang kalye... takbuhan ng problema... lahat kaming magkakabata ay unti unting nagayos ng mga sarili... nagaral, nagpamilya... kaya lang... sya lang ang hindi bumitiw sa masamang bisyo na ito... ang hirap pa... sinubukan din magtulak... small time drug lord kumbaga. Hanggan sa nabaun sa utang, estafa kaliwat kanan, nanghihiram ng gamit at di na sinasauli at binibenta.

Di kami nagkulang mga kaibigan nya sa pagunawa at pagtulong kung kinakailngan... mabait syang kaibigan kaya lang unti unti nya nilunod ang sarili nya sa ganitong bisyo.

Sana ay naging aral ito sa mga kabataan at mga taong nakapaligid sa lugar namin... maging aral na din sa lahat... walang patutunguhan ang masamang bisyo lalo na kung droga ang paguusapan.

4 na anak ang naiwan nya... tatlo ang nanay... yung sa isa ay kambal.... inaanak ko yung panganay... nakakaawa yung bata... sinabi na lang ng mga kumpare ko sa bata na nasagasaan ang tatay nya para hindi magkaroon ng trauma kahit papano. Yung huling asawa nya umuwi galing dubai... pauwi na din sana sya this month para ayusin ang problema nilang magasawa... kaya lang huli na din ang lahat.

Sa sabado ang libing... galing din kami duon kagabi, ngayong gabi ay dadalaw ulit kami.

sa kumpare ko "Naging bahagi ka ng buhay ko pre! Paalam sayo"

2. Join Date
    Dec 2005
    Ako nagpapautang sa mga ka officemates ko pero nababayaran naman ako, alam ko naman kasi may trabaho sila and stable naman work namin. Tama yun sabi nung isa, nag iiba tingin mo dun sa kaibigan mo pag nangutang na sayo. Pag nag pautang naman ako di ko na iniisip na babalik pa sakin, pero buti naman na nagbabayad. Pag di ko masyado close sinasabi ko na lang na nasa asawa ko yun pera.

Sorry to hear about your friend Jedi.

3. Join Date
    Jul 2007
    Sir Jedi makikiramay na lang. Kung minsan ganyan talaga ang buhay. Hindi mo naman ginusto yon at nagpayo ka naman sa kanya kaya masasabi naman natin na nasa kanyang pagpapasya na ang dahilan ng pangyayari!

4. Join Date
    Aug 2005
    Kakainggit naman po kayo nakakapagpautang.Ako,ako po ang nangungutang
    PAUTANG naman po!

5. Join Date
    May 2006
    My case is a bit different.

It involves a close friend of mine who I helped about 3 years ago during a time of need. He and his wife and kid were booted out of their parents home because of a dispute. They didn't have anywhere to go so all I could offer was a portion of my vacant land for them to build a small home that they could call their own. At that time my friend was also jobless.

Time came when my friend landed himself on a very good paying job abroad. So good in fact that he now has 3 cars. He still lives in the same shack on my land that they've had since, but has been greatly improved (aircon, tv, etc.). Last year he offered to buy a portion of my land (not the one that they're sitting on) but another spot in the same lot. My land is a little over a hectare in size.

I agreed and the deal was on. He initially gave me 500k as downpayment. Unfortunately, after a few months he tells me that they wish to withdraw from the deal. So i said ok, no hard feelings and no questions asked, just give me time to recover the 500k because I put it in an investment. He said that he also understands and was willing to wait. Besides, all these years they have been staying in my land for free.

So far I've paid them 300k in the past 10 months. I still have 200k more to go so now ako na ang may utang sa kanya. But he told me recently that he wants to give me the 150k as voluntary payment for their rent on my land all these years. I said no because I promised him before that they can stay on the land for free as my help to them and I'm a man of my word.

Do you think I should accept his offer or just pay him off so that there won't be any complications. Clean slate.

6. Join Date
    Aug 2007
    I wonder what motivated your friend to pay you 150K for the rent of your place. Although it is voluntary, I suspect that he wants to stay for a longer period on your land.
    I think its better to know what his intentions are. Accepting the 150K is secondary of secondary nature.
    Coz maybe time will come that you might need to do something to your land and you might get into trouble of requesting your friend to relocate to another place. Accepting some money might up front might place you in a unfavorable situation later on.

7. Join Date
    Nov 2006
    I believe pag utang eh utang kahit na gaano kaliit o kalaki nun utang

Ang nakakainis kc minsan sa pinapautangan mo eh ikaw pa un maniningil sa kanila....sila na nga ang umutang ikaw pa ang pahirapan sa paniningil. It gives you the notion na ayaw tlga bayaran un utang.

Pero ganun tlga ang buhay lalo na close friend o kumpare/kumare ang umutang. Parents ko minsan hiniraman ng money ng kanilang mga kumpare/kumare at minsan d na nababayaran, sinasabi nalng nila hayaan nalng kesa masira un matagal na pinagsamahan

Eh kung ako lang, kung tlagang mga kaibgan dapat nagbabayad ng utang dahil nga sa pinagsamahan....

8. Join Date
    Dec 2003
    mahirap ag pautang sa iyong kaibigan.. dito nag sisimula masira ang samahan pagdating ng singilan..

9. Join Date
    May 2006
    Quote Originally Posted by DonT View Post
    I wonder what motivated your friend to pay you 150K for the rent of your place. Although it is voluntary, I suspect that he wants to stay for a longer period on your land.
    I think its better to know what his intentions are. Accepting the 150K is secondary of secondary nature.
    Coz maybe time will come that you might need to do something to your land and you might get into trouble of requesting your friend to relocate to another place. Accepting some money might up front might place you in a unfavorable situation later on.
    You have the same thoughts as my wife. Her concern is also the location of the portion that they are living on, it's becoming kinda prime since it is nearer the main hi-way.

Although I did tell him before that he can stay for as long as he wants, I didn't mean FOREVER .

10. Join Date
    Feb 2006
    Quote Originally Posted by Memphis Raines View Post
    You have the same thoughts as my wife. Her concern is also the location of the portion that they are living on, it's becoming kinda prime since it is nearer the main hi-way.

Although I did tell him before that he can stay for as long as he wants, I didn't mean FOREVER .
    OK na 1 hectare para pagawa ka townhouses dun, tapos ibenta mo sa kanya.

Or, kung gusto mong di offensive yung approach, ask mo sya kung gusto nya mag-partner sa venture... hihihi.

Page 3 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
Usapang UTANG