New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2006
    There's no problem with some legitimate financing/lending/collections agency. They are usually connected to banks and they present to you the dated and detailed reason on why you have unpaid dues. Pero gaya nang sinabi ko they are a lot of CA that are working without the detailed copies kung ano ba ang reason and computations kung paano sila umabot sa ganung amount. Usually pa they are asking you to pay something na almost 3-5 years delayed ang notice, Saang lupalop ba sila ng daigdig galing at hindi sila marunong gumamit ng phone or mail. And what's the deal na kailangan pa nilang magpretend na attorney. Nananakot sila eh hindi naman takot yung mga niloloko nila. The one I talked to na kunwari attorney daw siya eh nung nag-iingles na ako walang kayang isagot kundi "why" and "So"?. At ako pa daw ang nabibigay ng grave threats bwisit ni hindi yata alam ang definition ng "grave threat"

2. Join Date
    Jun 2005
    Quote Originally Posted by istan View Post
    Tumawag ka muli, irecord mo ang conversation ninyo. Make sure incriminating. Then ask Skycable the company address for you to subpoena the man. :D

Sorry, but you can't do this without violating the anti-wire tapping act. Ikaw pa tuloy makukulong.

I think the first step is to verify from the supreme court if he's really an attorney. The SC website has a list of all lawyers in the Philippines. If he's not then you can file a petition with the SC to have this guy penalized. I don't recall the penalty for using "Atty." when you're really not one but I'm sure there is. I'll try to look it up later.

3. Join Date
    Sep 2004
    ^ Usurpation of authority.

Most collection agencies talaga may nagpa-panggap na abogado sila, even if they have in-house lawyers (some lawyers din kasi are owners/partners of collection agencies)

4. Join Date
    Sep 2006
    Try filing an executive complaint with Skycable. Find out who the president is and where he holds office and address your complaint letter there.

5. Join Date
    Apr 2006
    ang alam ko ang bawal lang sa pag rerecord ng conversation eh kung third party ka. Which means, hindi ka kasama sa usapan. Pero pag isa ka ka sa party, then pwede gamitin kasi personal recordingmo na yun.

dito sa company namin dati may ganyan din. Collection agency ng Citifinance. Pinagmumura mga tao sa office. Ginawa ko naglagay ako ng recorder sa phone tapos hinintay ko tumawag uli. Nagpakilalang abogado yung kausap ko tapos sinabi ko nakarecord usapan namin. Bawal daw yun. Sabi ko personal recording ko yun so pwede ko gamitin. Biglang umiba tono. Bumait ang loko tapos hindi na tumawag uli. Takot ang mokong.

Suggestion..Since alam mo na number, why don't you have the numbe traced (Ito bawal to) kung me kaibigan ka sa telephone company. Then puntahan mo at "ayusin" mo kotse nila? eh di bawi ka di ba? he he he..sabi nga nila..brake fluid lang katapat nyan!

6. Join Date
    Oct 2006
    Since nung tinawagan ko ang mga loko hindi na daw nangulit sa office nila kumander. Natakot na siguro .

7. Join Date
    Sep 2003
    Quote Originally Posted by Horsepower View Post
    Do you want to take it in court? I have a very good lawyer from Bernas Law.
    sori but I like to dis agree.

8. Join Date
    Oct 2006
    Guys, tumawag na naman sa wife ko yung mga taga tricom at nagmumura na naman daw. I tried to call them again and when I asked for a Mr. Dayao (I didn't give the first name para mahuli ko kung totoo yung Geraldo Dayao) The one that answered my call said that wala daw dun yung Mr. Dayao when I asked for Mr. Dayao's first name "ALEX" daw Nung huli nakausap ko rin yung nakausap ko nung first call ko. Ngayon nangungulit sakin at nagmumura na rin. I'm planning on recording our conversation thru video (para maipakita na from that number yung nagmumura) tapos I'll email skycable my complaint together with the video. Kaya kung sino man sa inyo guy's ang may kakilala sa skycable, kung pwedeng makakuha ng email ad ng isa sa mataas sa kanila para siguradong malaman ng mga officials nila yung ginagawa ng collecting agencies nila. Sabi kasi nung wife ko may nakausap daw siya sa sky at hindi daw sila aware sa ganung gawain nung mga collecting agencies nila .

Again, sa mga gustong mangulit feel free to call this number 4108560

9. Join Date
    Jul 2005
    Post mo sa Youtube pag nakunan mo na ng video... O maski yung audio lang.

10. Join Date
    Oct 2002
    scum of the earth

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
Tricom/Third Com Sky Cable Collections Agency