New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
  1. Join Date
    Jun 2010
    Quote Originally Posted by Starex_Gold View Post
    Alam niyo na gagawin pag naka-salubong yung Everest. :diablo: Siraulo siya, dahil lang sa gitgitan nagalit na. Ang lakas ng loob bumaba at sipain yung Strada. Binato pa yung windshield.

To the Strada driver.. Bring a gun next time.
    Curious ako. Pwede na bang iconsider na "threat to life" yung pambabato sa windshield at pangcocorner? If yes, kung papuputukan ko, anong magiging kaso ko if ever?

2. Join Date
    Sep 2006
    Nagtatapang tapangan lang yung driver ng Everest dahil malamang taga dun at maraming kasama.

Mas bilib pa ako dun sa tapang na pinakita nung driver ng Strada. Just because you run away from a fight doesn't mean that you're a coward. It's just not worth it to square it out with a bunch of idiots.

to the Everest driver (at kung tsikoteer ka man), sa nakita ko sa video, isa lang masasabi ko sa iyo: ang yabang mo!

3. Join Date
    Apr 2009
    i commend the strada driver.. imbes na inararo nya yung mga anak ng damuhong.. he did a reverse.. swerte lang yung mga nakaeverest at hindi nila kalevel ng utak yung driver ng strada.. come to think of it, baka sa ospital sila pupulutin kung sakali.

4. Join Date
    Jan 2009
    Strada - 1
    Everest - 0

5. Join Date
    Dec 2007
    Quote Originally Posted by ctg17 View Post
    Curious ako. Pwede na bang iconsider na "threat to life" yung pambabato sa windshield at pangcocorner? If yes, kung papuputukan ko, anong magiging kaso ko if ever?
    You can argue self defense. Nevertheless, it is a no win situation. The guy might lose his life, yours - your freedom.

6. Join Date
    Nov 2008
    Its like anarchy on that place even there is the useless barangay hall nearby the incident. Liit lang ng sumipa sa auto nya ha, di papalag yan pag wala kasama. Baka mag part 2 yan sa ibang lugar - hopefully sa kampo naman ng Strada.

7. Join Date
    Jan 2010
    These are the sort of situations where I know I'd want to carry a gun again (legally of course, with PTC). One could probably fire warning shots if there is evident threat to one's safety. I think another thing is that one should always carry a video cam/spy cam always and start recording once mob activity escalates just so that one has evidence of the clear and present danger.

It sounds too drastic, but certain areas in the Philippines are just like wild, wild west frontiers out there.

8. Join Date
    Jun 2010
    Quote Originally Posted by timo07 View Post
    You can argue self defense. Nevertheless, it is a no win situation. The guy might lose his life, yours - your freedom.
    Same as digitalron lang, warning shots. Wala naman akong baril, at hindi naman ako brutal.

9. Join Date
    Mar 2003
    You don't have to fire warning shots. Baka yung bystanders pa tamaan mo instead na yung bumato sa kotse mo. Yung pambabato sa windshield me clear intent to harm (or even kill) the occupant(s) of the vehicle. Kung wala ako space para umatras, I'll use my gun.

To quote a cop: "Mas mabuti na ikaw magpaliwanag, kesa ikaw ipaliliwanag."

10. Join Date
    Nov 2009
    Same thing I would do if I were in that situation. Or maybe sagasaan ko na yung nambato ng sasakyan ko if I had the opportunity.

Obviously, yung mga tao na nakasakay sa SUV ang naghamon.
    Last edited by beni23; July 15th, 2010 at 12:24 AM.

Page 3 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
Traffic Altercation - Strada ZKC127 vs  EVerest ZCP283