New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 5 12345 LastLast
  1. Join Date
    Dec 2005

May na-engkwentro na ba kayong ganito?....

Ako, marami na ring beses... Ang huli kaninang umaga....Asar.

Dito sa loob ng BF Paranaque, this morning, we were following a car, which was doing only 35kph, for the past half a kilometer of so. To us, it looked like the driver was leisurely driving. My wife was driving and I was the passenger. We could not overtake it because there were vehicles in the opposite lane/direction.

When we had the opportunity as the road was wide open, we took the opposite lane and as we accelerated to overtake the car, it did the same as if telling us, you could not overtake me, o ayaw magpa-overtake. As there were vehicles coming in from the opposite direction,- we then retook the lane position behind this car who was back again to his leisure driving.....

The point is it was early morning and everyone was obviously rushing for work. You're driving leisurely at 35kph, and yet when someone attempted to overtake you, you denied the person of that move as if you own the road?

Sana naman medyo i-maintain na lang ang speed at pabayaang mag-overtake. You were doing it naman for some time already....

Anyway, when we were at President's avenue, approaching the intersection of Tahanan Village, on the way out of BF, I took this picture. A few moments after this, the car was overtaking the vehicles in front of it, even if there was oncoming traffic...Reckless driving na....

Ingat lang po tayo sa mga ganitong klaseng kapwa natin driver.....

I have the car's plate number, but I am not making it public... Reminder lang po sa lahat...
    Siya po iyong pula na Honda na kotse

5808:bee:
    Last edited by CVT; April 16th, 2008 at 08:49 AM.

2. Join Date
    Jul 2006
    Hey I recognize that Jazz dashboard!

It looks like you just encountered somebody who is probably still half asleep. Happened to us many times. When I was younger and didn't know better I would just cut into his lane, but now I know better. Hopefully tomorrow's morning drive will be better than today's.

3. Join Date
    Oct 2002
    marami nga ganyan, lalo ng mga PUJ, magbaba ng pasahero then pag i-cut mo uunahan ka pa...

4. Join Date
    Nov 2005
    sana bro nadikitan mo pa ng konti ng nakita natin ang plate hehe sa kin when i sensed sa unang try na di siya magbibigay, eh hahayaan ko na lang pero pag inabutan ko siya at nalusutan ako naman ang pepetik sa harap niya. pag lusot niya bubusinahan ko naman ulit.

another yung mga PUJ/taxi na nagsasakay then after makapag sakay aba! kakaripas ng walang tingin tingin kahit pa-oberteyk ka na. ah todo busina na lang ako ng mitsuba para alam niyang nakagawa na naman siya ng kag*guh*n.... mga loko eh :chop:

5. Join Date
    Feb 2008
    Yes I encounter this a lot of times. Natatawa ako sa mga PUJ lalaban pa sa Accord or Civic ko Tirahin nga natin ng VTEC power yung World War II tin can diesel nya and leave him to eat my dust

6. Join Date
    Feb 2008
    dami talaga ganyan sa kalye... hassel talaga. kung maiint ulo ko then i brought my dads galant, tapos may gumawa sakin nung ganon... yayariiin ko sa hataw kung may konting opening.

7. Join Date
    Jul 2006
    Yung mga nakikipag-gitgitan sa PUJ sana hindi umabot sa punto na sasabit yung sasakyan ninyong dalawa. Sobrang laking hassle pa yan, kamot ulo lang makukuha niyo. Kaya naman sila sobrang tapang makipaggitgitan kasi pokpok (for lack of a better term) lang ayos na ulit PUJ nila. Nung first time ko pa magmaneho nadali ako, kaya alam ko

Ingat na lang sa daan...

8. Join Date
    Jan 2008
    advantage talaga if you are confident with your car's acceleration and engine power... if not talagang mag hesitate ka to overtake... minsan we really need to rev-up our vehicles specially when overtaking para hindi ka bumitin!! do not hesitate na baka masira engine, occasional hard acceleration is good for the engine (just to stretch her legs)..

if you plan to over take make sure you are using lower gears.. in that case at 35kph you must be using 2nd gear so that when you overtake your vehicle has enough momentum and engine power build-up para sure na hindi sya maka porma.... kung ako nakatapat nyan kakain ng alikabok yan sa carnival ko at siguradong pag naunahan ko pipinahan ko yan ng matindi..hahahaha

9. Join Date
    Oct 2006
    Lolz, ginagawa ko dyan sa mga ganyan, todo busina para magising kung natutulog!

10. Join Date
    Oct 2002
    pre, mukhang na encounter ko na din yang oto na yan sa loob din ng BF Paranaque. kaya lang, ang strength ng oto ko is acceleration eh... hehehehe. kaya hindi din sya umubra, pero if i remember it right, nung nasa gitna na ako habang nagoovertake, bigla din syang accelerate. since nala low gear naman sya nun, shift lang ako to high gear sabay pasok sa harap nya. yung nga lang, na-overtake-an nya ulit ako and biglang bagal na naman sya. good thing i have to turn right to elizalde that time so hindi ko na pinatulan.

daming ganyan dyan sa BF paranaque bro. dami kasing spoiled brat dyan eh.
    try mo din sa loob ng pilar village tsaka sa loob ng BFRV, dami ding ganyan. tapos, lumalabas sila kung kelan ka nagmamadali.
    Last edited by 1D4LV; April 16th, 2008 at 10:05 AM.

Page 1 of 5 12345 LastLast
Slow Moving Vehicle, Pag Overtake Mo,- Biglang Makikipagkarera