New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Jun 2005
    got caught by the chocolate boys hiding under the infamous flyover..

hndi ko nalang mashado ikwento sapagkat masyadong mahabang usapan na naman yan, alam nyo na..

but ngyari ito sa may cash n carry (from osmena hiway turning left ako to yakal st)

tanong lang po, how much fine pag nahuli " beating the red light" sa makati? 500 daw ang kelangan kong bayaran. ayos lang sana e, just wanna make sure na hindi ako niloloko. thanks.

2. Join Date
    Oct 2002
    Sunday naman dapat tinakbuhan mo na...

yup! tama yata yun fine P500 yata ang minimum sa makati

3. Join Date
    Jun 2005
    Quote Originally Posted by shadow View Post
    Sunday naman dapat tinakbuhan mo na...

yup! tama yata yun fine P500 yata ang minimum sa makati
    pag liko ko kasi sabay red din yun lane namin. so ayun, madali lang tlga ako hulihin. kung madalas ka sa area na yan, medyo nakakalito tlga ang design ng road dyan at madami ding nahuhuli..

buti nalang pwedeng mag send ng representative para tubusin ang license, may office pa man din ako

4. Join Date
    Jul 2006
    Admittedly I also beat the red light there but I was making a U turn but when you make a left sa Osmena going back to Quirino. Didn't see the red light because I'm not familiar with the place, and it was also placed inconspicuously in my opinion. Nahuli na ako doon before, the "one way" sign for the first U turn slot is also placed inconspicuously so I did not see it.

Question ko lang is if you run for the Makati-Manila boundary, will they still apprehend you or is it already out of their jurisdiction?

5. Join Date
    Jun 2005
    Quote Originally Posted by mbeige View Post
    Admittedly I also beat the red light there but I was making a U turn but when you make a left sa Osmena going back to Quirino. Didn't see the red light because I'm not familiar with the place, and it was also placed inconspicuously in my opinion. Nahuli na ako doon before, the "one way" sign for the first U turn slot is also placed inconspicuously so I did not see it.

Question ko lang is if you run for the Makati-Manila boundary, will they still apprehend you or is it already out of their jurisdiction?
    sadly, the challenges and intricacies of living in the philippines

madami as in madami tlga nahuhuli dyan. i never expected na ill be one of the victims coz im always VERY careful passing by this area

6. Join Date
    Jul 2007
    Pwede rin na pakiusapan sila na patawad na lang MAPSA mas madali pakiusapan. I was at exactly the same spot last Saturday at nakakalito talaga. E napansin yata ng MAPSA na nag-alanganin ako so he gestured for me to turn left and move my car below the flyover. Notorious talaga yan area na yan pati yung from SSHW turning left to Buendia. Dami pulis na naka-abang.

7. Join Date
    Oct 2002
    if i am passing by that place, i always make sure na careful ako dyan. in fact, i really don't move to some place na alanganin pag hindi ako sinesenyasan ng pulis mapsa dyan.

8. Join Date
    Oct 2002
    trap talaga yan area na yan....I don't think they will waste their time na habulin ka ba up to manila...magabang na lang sila ng bagong victims nila di pa sila mapapagod

9. Join Date
    Feb 2008
    Na-trap na din ako dyan sa area na yan kasi tago yung red light tapos if you cross over pass that hidden red light near a tree beating the red light na yun. Ingat kayo dyan TRAP yan and the chocolate boys will be merciless....

10. Join Date
    Feb 2006
    trap nga yan. dami kong nakikitang nahuhuli dyan.

OT: ano yung chocolate boys? AFAIK, MAPSA wears yellow shirt and green pants.

Page 1 of 2 12 LastLast
slex corner buendia. got caught beating red light