New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    scary thing?

one night, i passed by moonwalk paranaque at around 2 am. it was really a foggy night. then on one of the bends (to those familiar with the place), i saw a small child sitting on the top of a 10 foot fence.

now question....alas dos ng madaling araw, may bata dun? and pano nakaakyat yun?

hanggang ngayon, palaisipan pa sa akin yun.

2. Join Date
    Jul 2007
    ^Yan ba yung sa part na parang zigzag tapos puro talahib? Malapit sa Gate 2 ng Merville? If so, kakatakot nga yang part na yan! Baka naman pusa o unggoy yung nakita mo.

3. Join Date
    Oct 2002
    ^yup. nope, bata talaga. nag minor pa ko eh kasi spot na spot ng headlights ko (i was on high beam that time).

4. Join Date
    Jun 2005
    one time,i was driving around abad santos during one late night...i was on the intersection of yakal,

the light was red and i have to make a right turn...so i did...

then suddenly,i saw something move from a meralco post/pillar...IT WAS A TRAFFIC ENFORCER!!! i assume na huhulihin nya ako at sasabihin nyan no right turn on red,eh wala naman nakalagay na sign...so tinakbuhan ko sya...

joke lang po hahaha

pero ingat lang,raket ng mga traffic enforcers sa manila yan. kawawa ka lalo na kung galing kang mainland. kadalasan kasi walang maayos na lisensya mga yan...

5. Join Date
    Dec 2004
    This wasn't recent. Nangyari ito nung maliit pa ako. I think I was 7.

My family and I just came back from COD Cubao. Gabi noon, then approaching kami sa gas station sa kanto ng Balete & Aurora Blvd. Car debris was strewn all over the place. Daming Uzi. Lots of blood. No bodies because I guess they were already taken for emergency treatment.

Involved was a PUV and a fintail Mercedes-Benz. Ewan ko ba pero hanggang ngayon kapag dumadaan ako doon, yung image ng basag na salamin sa likod ng benz ang naaalala ko. Sa likod kasi ng kotse, nakapatong yung nag-iisang sapatos ng baby. The milk bottle was right beside the car. Naglaro talaga ang isip ko sa mga nakita ko.

6. Join Date
    Jan 2007
    Na-try ko na mangharang ng truck before. Sa tapat ng Asian Spirit in Paranaque. Ginitgit ako gasgas ung side mirror cover. Pinagsisigawan ko lang and I was about to punch him, pinigilan lang ako nung Pasay traffic enforcer. Kinuha ko ung license pero walang pambayad talaga so ginawa ko tinapon ko sa road ung license nya.

Kukunin ko na nga sana ung arnis ko sa trunk kaso sabi nung enforcer wag daw dun kasi madaming makakakita.

Deserve ng taxi driver yan. Dati taxi vs taxi nakita namin sa Kamuning. Tinadyakan nung isang driver ung bumper ng nag-cut na taxi. Hinintuan talaga nya para sipain lang ung bumper. Mahirap magdala ng weapon lalo na baril, di mo masabi eh. Minsan hindi na yabang, talagang bibigay ka lang bigla sa sobrang inis.

7. Join Date
    Jan 2007
    Last year, December, meron din jeep nag-cut samin. I was on the passenger seat of my friend's car. Sa sobrang inis ko I opened the window and thrown a half-empty bottle of C2 dun sa driver -- sakto sa mukha nya

8. Join Date
    Sep 2005
    one time umagang umaga.. mga 6am yun.. mag pa park ako sa harap nang isang condo along Edsa.. mag pa park ako patalikod.. madaming taong dumadaan.. yung nguso nang oto nasa edsa na.. so paatras ako.. naka hazard ako.. tapos ni stop nung guard yung mga tao para maka atras ako.. eh medyo pataas so kailangan tapakan gas para maka ahon ako.. ehh yung isang ale.. wala yata sa sarili.. nung tiningnan ko malayo pa sya.. kampante ako kasi may guard nga.. tapos narinig ko na lang sumigaw yung guard.. yun palang ale na wala sa sarili.. eh dumire diretso.. tapos nung na realize nya na naatras ako.. biglang tumalon don sa likod ko.. eh sakto paatras na ako.. narinig ko na lang BOG.. preno ako.. syet.. kala ko nakasagasa na ako.. baba ako.. kita ko yung ale naka upo na sa floor.. sinisigawan nung guard.. bakit daw sya tumalon.. di daw nya napansin na paatras ako at di daw nya nakita yung guard.. tinanong ko kung kamusta sya.. ok lang daw.. di naman daw sya tinamaan.. pero rinig ko tumama sya.. sabi ko dalhin ko sa ospital.. hindi na daw.. late na daw sya.. pero yun.. para akong binuhusan nang malamig na tubig sa nerbyos..

9. Join Date
    Nov 2002
    this happened 9 years ago in noveleta cavite, my wife and i were driving home from work when i noticed about 50 meters ahead there was a commotion going on, people screaming and trying to run after a delivery van carrying banana. when i got a closer look under the van, i saw a body being dragged. I floored on gas till i was side by side with the driver and yelled to him that he's dragging someone from underneath. He swerved towards my direction as if he was going to hit me, so i had no choice but to speed up and overtake him as an approaching vehicle is running towards my direction. I can see from my rear view mirror that he was swerving left to right, while he was doing about 30-50kph. I waited on shoulder on 1st gear, hi revving, in case he tries to bump me, i'd speed away again. all along i was looking closely on my side mirror, then a few meters before he passed me, i saw the body was released from being strangled under the van, where a bus tailing the van almost run over the victim. When he passed me by, i tailed him, and told my wife that we will not let him get away with it. I tried to call my bro for help, but couldnt reach him. The bastard was going into small streets to avoid the police, but maybe because the driver is already panicking, he accidentally drove into a large open canal and could not move his van. exactly where the tricycle terminal is. I asked the tricycle drivers to help me stop the driver and his companion as they have run over a victim in another barangay. they were hesitant to hold the 2 guys as they cannot confirm my story yet. The driver tried to leave his van and walk away while the other one tried to start the vehicle, that is where i took the keys and pulled the other guy back in his van, (praying that if he would hurt me, the tricycle drivers would come to my aid.) he then reasoned out that we was just going to buy a cigarette and that they are unaware that they hit anyone. Then, because of the drama that was happening, 1 of the barangay men, radioed for assistance and only they knew that an accident happened. after a few more minutes, police arrived and took them.

Its really a so memorable and scary moment for us.

10. Join Date
    Jan 2009
    Quote Originally Posted by _Qwerty_ View Post
    one time umagang umaga.. mga 6am yun.. mag pa park ako sa harap nang isang condo along Edsa.. mag pa park ako patalikod.. madaming taong dumadaan.. yung nguso nang oto nasa edsa na.. so paatras ako.. naka hazard ako.. tapos ni stop nung guard yung mga tao para maka atras ako.. eh medyo pataas so kailangan tapakan gas para maka ahon ako.. ehh yung isang ale.. wala yata sa sarili.. nung tiningnan ko malayo pa sya.. kampante ako kasi may guard nga.. tapos narinig ko na lang sumigaw yung guard.. yun palang ale na wala sa sarili.. eh dumire diretso.. tapos nung na realize nya na naatras ako.. biglang tumalon don sa likod ko.. eh sakto paatras na ako.. narinig ko na lang BOG.. preno ako.. syet.. kala ko nakasagasa na ako.. baba ako.. kita ko yung ale naka upo na sa floor.. sinisigawan nung guard.. bakit daw sya tumalon.. di daw nya napansin na paatras ako at di daw nya nakita yung guard.. tinanong ko kung kamusta sya.. ok lang daw.. di naman daw sya tinamaan.. pero rinig ko tumama sya.. sabi ko dalhin ko sa ospital.. hindi na daw.. late na daw sya.. pero yun.. para akong binuhusan nang malamig na tubig sa nerbyos..
    hehehe! kala ko tumalon sa trunk!

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
Scary moments