New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by Lucius View Post
    The 10k was from his pocket, not the local gov't.

It was not bribery, as he invited the enforcer (at first ayaw at nahihiya at baka daw pagalitan lang) to his office to personally receive the money - which came along with a promotion.

How's that bribery? For me mali ang ginawa nya, but that doesn't mean na sinuhulan nya ung tao. Hinuhusgahan nyo sila pareho pag sinabing suhol yun.
    i believe the point here for the reward was the TE stopping bistek's car and cinformed him of his violation even if he knew already he was the mayor...but hindi rin naman siya tiniketan....ang maganda dito ay si bistek naman ay inamin na mali niya at hindi siya katulad ng ibang mga officials na maninindak pa.

2. Join Date
    Dec 2009
    Quote Originally Posted by KCboy View Post
    i believe the point here for the reward was the TE stopping bistek's car and cinformed him of his violation even if he knew already he was the mayor...but hindi rin naman siya tiniketan....ang maganda dito ay si bistek naman ay inamin na mali niya at hindi siya katulad ng ibang mga officials na maninindak pa.
    I agree. Others would say, "Hindi mo ba ako kilala?!" Then speed away.

3. Join Date
    Jan 2010
    Quote Originally Posted by KCboy View Post

+1 agree.. I support bistek's decision to reward the TE as well as to own up that he was in the wrong.. If only our officials in the government and PNP recognized and owned up to their mistakes..

4. Join Date
    Dec 2005
    Quote Originally Posted by kurby View Post
    Kung si Roderick iyan,- malamang ganito ang sasabihin,- "Do you know me?".... :hysterical:

11.8K:burn:

5. Join Date
    Dec 2009
    Quote Originally Posted by CVT View Post
    Kung si Roderick iyan,- malamang ganito ang sasabihin,- "Do you know me?".... :hysterical:

11.8K:burn:
    Ahahaha! Si Dick. :hysterical: Ahaha!

6. Join Date
    Jan 2009
    +1

Nakakatuwa talaga tayong pinoy. The QC Mayor did it (not in his office but in a flag ceremony session which is a usual ritual in government) not as a press event dahil normal activity nila yun. If the press eats it up, then pagalitan ang press. If a "press event" was conducted afterwards, sigurado dahil sa pangugulit ng press yun.

I do not agree rewarding the TE with 10K. Hindi naman bribe yun (bribe is when you pay to seek a favor. Reward is when you give to recognize an act). Siguro ang original message was do your job well and you get rewards. Kaso paano yung ibang TE na gumagawa ng trabaho napapahamak at kinukutya pa (like forums....) e silently they do their jobs. How about them?

Hirap (at nakakatawa) sa maraming sa atin, gumawa ka ng tama, mali ka pa rin (talangka....talangka kayo diyan!) Inamin na nga nung tao (Bistek) na mali siya e todo pa rin tayo sabi mali yung pagamin!

Thus we are called a Crab Nation. hayz.

7. Join Date
    Jan 2009
    Ahahaha! Si Dick. :hysterical: Ahaha!
    Magagalit yung original Dick niyan. Si Gordon! Buti hindi nanalo.

8. Join Date
    Oct 2009
    Quote Originally Posted by OldSchoolHack View Post
    +1

Nakakatuwa talaga tayong pinoy. The QC Mayor did it (not in his office but in a flag ceremony session which is a usual ritual in government) not as a press event dahil normal activity nila yun. If the press eats it up, then pagalitan ang press. If a "press event" was conducted afterwards, sigurado dahil sa pangugulit ng press yun.

I do not agree rewarding the TE with 10K. Hindi naman bribe yun (bribe is when you pay to seek a favor. Reward is when you give to recognize an act). Siguro ang original message was do your job well and you get rewards. Kaso paano yung ibang TE na gumagawa ng trabaho napapahamak at kinukutya pa (like forums....) e silently they do their jobs. How about them?

Hirap (at nakakatawa) sa maraming sa atin, gumawa ka ng tama, mali ka pa rin (talangka....talangka kayo diyan!) Inamin na nga nung tao (Bistek) na mali siya e todo pa rin tayo sabi mali yung pagamin!

Thus we are called a Crab Nation. hayz.
    Sadly I will agree with you based on comments here.

The mayor owned up to his mistake and it was a reward for the TE for doing his/her job properly.

9. Join Date
    May 2006
    Maliit na bagay lang yan, mas banatan niyo yung konsehal na nagpapagawa ng road sign pero yung sign, pinturado lang at maliit samantalang sa poste naka dikit yung pangalan ng konsehal na malalalaking letters at stainless pa. Sa kanto ng congressional at visayas yung island sa may traffic light sa petron, may poste doon na malaki sa tuktok may naka sabit na maliit, to edsa, to circle pinturado lang, samantalng yung poste nakalagay in big stainless letters M E D I N A. Mas mahal pa yung pagkakagawa ng pangalan niya kesa dun sa sign.

10. Join Date
    Mar 2010
    for me ayos lang yung rewards para ipaalam sa mga ibang katrabaho ng TE na yun na kung hindi ka gagawa ng kalokohan at gagawin ng tama ang iyong trabaho eh baka sakaling meron kang makuhang rewards.

dahil hindi mo alam kelan mang yayari sa iyo yung ganitong sitwasyon.

so dapat palagi silang alerto at gumagawa ng tamang trabaho.

Page 2 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
QC Mayor Bistek's traffic violation