New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 5 of 11 FirstFirst 123456789 ... LastLast
  1. Join Date
    Jul 2005
    Quote Originally Posted by Jun aka Pekto View Post
    Just goes to show there are people with brains who know how to deal with traffic in the Philippines. Forgive me for not knowing. But, what street is this?
    it's alabang zapote road. sm southmall is less than 2 kms from alabang town center and usually it takes almost an hour to get to there because of traffic.

2. Join Date
    Jan 2006
    Quote Originally Posted by CVT View Post
    Yes,- 2 lanes in each direction (total of 4).

Alab-Zap Road was 2 lanes only a long time ago. I remember, we used to drive alongside another friend's car and for very long stretches, even the sharp turn near (then) Borden/Philips Lighting, never encountered another vehicle in the opposite direction.... Well, so much so for being young and reckless.... Those were the days... (Sorry po, not a good example here....)

:beam:
    Don't feel bad. I used to try and race the jeepneys from the Pilar Village entrance to RFC Supermarket while riding my 10-speed.

Of course, they got way ahead of me. But, I did manage to catch up and pass some of them while they were stopped and taking on passengers. I was in great shape then and brainless to boot. I used to take spills near the Perpetual Help Hospital because of the gravel. But I got up, looked at my skinned/bloody knees, shrugged it off, and continued pedaling home recklessly.

Going back to the centerpoles..... Maybe, they should make permanent barriers except where there are turns....

3. Join Date
    Oct 2003
    IMO, ang solusyon ay gawing swelduhan ang mga jeepney drivers. how?

initially, mag-field ang city government ng ilang jeepneys with drivers na swelduhan. yung kikitain dito ibili pa ng ilang jeepneys (tutal non-profit naman ito dapat). hanggang lumaki at dumami ang fleet.

tapos yung mga jeepney na hindi sa government, kapag may offense, tanggalan ng franchise. hanggang maubos sila.

kapag ubos na or napakaliit na lang ng hindi government-run jeepneys, i-privatize ang government-run jeepney fleet (pero dapat ang jeepney driver strictly swelduhan lang at hindi pwedeng magkaroon ng commission sa dami ng pasahero).

paano ibenta ito kay mayor? (1) kapag nag-privatize ang government jeepney fleet, may cut ang mayor (hence, may initial kita si mayor). (2) pwedeng major shareholder siya ng privatized jeepney franchise na swelduhan ang driver (hence, may kikitahin pa din si mayor sa buwan-buwan). and (3), since madaming nangangailangan ng trabaho, dadaan muna kay mayor ang lahat ng applicant for jeepney drivers (hence, may mga botante pa din siya).

now, kapag isang major company na lang ang jeepney franchise sa isang lugar, mas madali nang i-regulate ito: impose stricter pollution standards; bawal na ang mga delapidated na sasakyan; magaganda dapat ang mga jeepney; malinis dapat at kumportable para sa mga pasahero. pwede pa ngang pagawaan ng terminal ito (para mas madali sakyan ng mga pasahero at stopover na din para sa maintenance ng mga jeepney) at lagyan ng sariliing gas station na makukuha ang gasolina at cost.

note: matagal ko nang pinag-iisipan ito. what do you guys think? may nakikita ba kayong mali sa proposal na ito?

4. Join Date
    Jul 2006
    ^^It doesn't solve the abusive individuals driving privately owned cars.

5. Join Date
    Jul 2005
    eto, possible ba? four way intersection (stop signs only)

see the pajero waiting for it's turn, sana magawa natin dito

6. Join Date
    Jul 2006
    This is easy, if only you can trust that the other drivers will not abuse your obedience of the law.

Not only that, but several other key situations where one can endanger others is severely abused in Manila such as counter flow of traffic, following emergency vehicles, etc.

The key is to start small. The problem, is starting it in the first place.

7. Join Date
    Sep 2004
    Posible, pero mukhang malabo. Deep-seated kasi yung kawalan ng disiplina dito, lalo na sa PUV drivers.

Last night, me naabutan kaming aksidente sa Aurora. A truck had grazed the side of a pick-up, nangyari sa harap ng St. Bridget School, so we were all crawling at a snail's pace since nakaharang sila sa U-turn slot. Trying to go to the left side of the accident scene, I was following a jeepney when a taxi was trying to muscle its way in front of me from my right side. Medyo matigas talaga ang mukha, so sabi ni misis hayaan ko na lang. Fine, I let him pass through.

Akala ko susundan lang niya yung jeepney na nasa harap ko. Turns out he intended to keep swerving to the left. Tyempo namang may parating na Starex on my left side. Since nakatigil na kami, we could only watch in horror as the taxi plowed straight into the Starex's front right wheel well. Talagang lubog yung nguso ng taxi. Now there were TWO accident scenes, right beside each other, blocking the U-turn slot. Buhay nga naman, oo. I had to get out of the car and gesture to the other drivers behind me to start swerving to the right, since may nagbanggaan na nga sa harapan ko.

Kulit kasi ni manong taxi driver eh. Masyadong atat, considering that he came all the way from the rightmost lane para lang mag-swerve. Tapos since may nauna nang aksidente dun, syempre may MMDA personnel nang nakapwesto, kaya kitang-kita din nung traffic enforcer yung nangyari. He couldn't have chosen a worse time to be involved in a collision. Yaring-yari talaga.

Heck, kung hindi lang kami nagmamadali, I would have taken pictures of the scene, and testify as an eyewitness na kasalanan talaga ng taxi driver yung nangyari.

8. Join Date
    Jul 2006
    Quote Originally Posted by GerardTagayty View Post
    nakakapag taka nga na pag napasok sa subic bumabait naman. enforcement talga lang ang number one. number would be coming from the driver itself. .02
    napaisip tuloy ako... how exactly do they maintain the level of traffic enforecent in subic?

9. Join Date
    May 2006
    Quote Originally Posted by beebs View Post
    peeps, possible pa ba mabago ang mind set ng driving natin dito sa pinas? when i was in the US last november, nabilib talaga ako sa manner of driving dun. very courteous mga tao. they always follow road signs lalong lalo na ang stop signs. kahit walang sasakyan, stop talaga sila. also, they respect the pedestrians.

na-compare ko lang kasi dito. parang normal na lang kasi ang mag-swerve, mang-cut, jeepneys/buses/tricycles picking up passengers in the middle of the road, overtaking sa shoulder, no respect to crossing pedestrians, tailgating, overspeeding in inner streets, excessive honking, using blinkers/sirens, counterflow, etc...

bakit sa subic sumusunod naman tayo. bakit hindi magawa sa ibang lugar? dahil ba congested na tayo o sobrang daming sasakyan? kaya rin nagkaka-traffic kasi hindi na lang mag-stay sa lane. sa tingin ko possible naman ma solve lahat ito. dapat lang stricter ang penalties sa mga may offense. di ba nasunod naman natin ang seatbelt and coding laws? ano sa tingin nyo peeps
    I think mahirap eh, congested kasi ang mga kalye sa 'tin, kaya lumalabas ang pagkasaway pero as I see it, comparing pinoy drivers compared to others, parang mas OK na drivers ang pinoy, congested lang talaga ang roads natin. Congested roads IMO, equates to difficulty in enforcing laws, sa Subic kasi 'di naman congested do'n AFAIK, kaya mas madaling magpatupad ng batas. I think there's something wrong if not in the road system, or the transport network in general which leads to city congestion...

10. Join Date
    Sep 2005
    Quote Originally Posted by beebs View Post
    eto, possible ba? four way intersection (stop signs only)

see the pajero waiting for it's turn, sana magawa natin dito
    pare matagal ko ng pangarap yan dito sa Pilipinas. :-(

sana nga magawa. sa side ko, pinapractice ko ito pag may nakita akong Full Stop usually makikita ito sa Ayala Alabang. Minsan nakakatawa kasi mismong mga taga Ayala Alabang na nakatira hindi nila ginagawa iyon hintayin pa nilang hulihin sila ng mga nakaabang na manghuhuli.

Page 5 of 11 FirstFirst 123456789 ... LastLast
Possible pa ba mabago driving habits dito sa Pinas?