New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 11 12345 ... LastLast
  1. Join Date
    Jul 2005
    peeps, possible pa ba mabago ang mind set ng driving natin dito sa pinas? when i was in the US last november, nabilib talaga ako sa manner of driving dun. very courteous mga tao. they always follow road signs lalong lalo na ang stop signs. kahit walang sasakyan, stop talaga sila. also, they respect the pedestrians.

na-compare ko lang kasi dito. parang normal na lang kasi ang mag-swerve, mang-cut, jeepneys/buses/tricycles picking up passengers in the middle of the road, overtaking sa shoulder, no respect to crossing pedestrians, tailgating, overspeeding in inner streets, excessive honking, using blinkers/sirens, counterflow, etc...

bakit sa subic sumusunod naman tayo. bakit hindi magawa sa ibang lugar? dahil ba congested na tayo o sobrang daming sasakyan? kaya rin nagkaka-traffic kasi hindi na lang mag-stay sa lane. sa tingin ko possible naman ma solve lahat ito. dapat lang stricter ang penalties sa mga may offense. di ba nasunod naman natin ang seatbelt and coding laws? ano sa tingin nyo peeps

2. Join Date
    Jul 2006
    The problem is three-fold.

1. People will abuse it when nobody is looking.

2. There aren't a lot of law enforcement officers that can resist a bribe.

3. And with poverty and the lack of education comes lack of discipline for most drivers, especially PUV drivers dahil yon ang pinang-kakain nila sa pamilya nila so they have to fight for it whatever way they can.

Being born and raised there and then living here in the US makes me realize how flexible the human being can be when it comes to discipline, however.

3. Join Date
    Dec 2004
    We have to start with ourselves. If we think "everybody does it anyway" nothing's going to change.

4. Join Date
    Nov 2005
    deprived tayo sa maluwag na kalsada at ito ang ugat ng kawalan ng
    disiplina. if we have sufficient road hindi magkakaganito. MGA GUTOM
    TAYO pagdating sa kalsada kaya kahit hindi dapat ay ipinipilit mapagbigyan
    lang ang sarili.

5. Join Date
    Oct 2002
    no chance, whatsoever, bec of poverty most of our drivers didn't go to formal driving trainings, I bet most of them tinuruan lang ng kapitbahay, kamaganak, kaibigan... siguro pwede kung hulugan tayo ng A-bomb tapos start from scratch lahat...hehhee

6. Join Date
    Mar 2005
    eliminate PUVs puwede na. just look at places na walang PUV, subic, rockwell, ortigas, fort, eastwood ok naman di'ba parang US na din

7. Join Date
    Oct 2005
    have stricter enforcers. yun lang naman yun eh.

bakit sa clarkfield, pamp or subic, matino ang trapik? kase takot mo lang mahuli dun. di ka sasantohin ng mga enforcer. eh dito sa metro manila. may ube ka lang solve na! kahit nga orange pinapatos eh.

same thing as when we ask, bakit ang mga pinoys sa ibang bansa nagiging matino? samantalang pag nandito sa sarili nilang bansa eh, napakatigas ng ulo, mga Pasaway! eh kase sa ibang bansa tutuluyan sila ng mga tao dun pag nag violate ng rules, samantalang dito, mahahanapan nila ng paraan para makalusot! tsk..tsk..

8. Join Date
    May 2005
    Quote Originally Posted by basti08 View Post
    have stricter enforcers. yun lang naman yun eh.

bakit sa clarkfield, pamp or subic, matino ang trapik? kase takot mo lang mahuli dun. di ka sasantohin ng mga enforcer. eh dito sa metro manila. may ube ka lang solve na! kahit nga orange pinapatos eh...
    kaya dami nag loloko sa daan iyan kasi ang mentalidad,kaya tapalan at takbuhan lalo na sa Orange lang pinapatulan na ng ibang enforcer

same thing as when we ask, bakit ang mga pinoys sa ibang bansa nagiging matino? samantalang pag nandito sa sarili nilang bansa eh, napakatigas ng ulo, mga Pasaway! eh kase sa ibang bansa tutuluyan sila ng mga tao dun pag nag violate ng rules, samantalang dito, mahahanapan nila ng paraan para makalusot! tsk..tsk..
    agree bro basti,
    higpitan mo ang pagpapatupad at bigatan mo ang penalty..,kasi ganon nga pag nasa lugar sila na mahigpit sa mga rules

9. Join Date
    Dec 2004
    Quote Originally Posted by oldblue View Post
    eliminate PUVs puwede na. just look at places na walang PUV, subic, rockwell, ortigas, fort, eastwood ok naman di'ba parang US na din
    Good idea, but how's the poor going to get around town then...? I personally rely on a LOT of public transpo myself.

10. Join Date
    Jul 2006
    Quote Originally Posted by basti08 View Post
    same thing as when we ask, bakit ang mga pinoys sa ibang bansa nagiging matino? samantalang pag nandito sa sarili nilang bansa eh, napakatigas ng ulo
    I don't think it's just enforcement that is the solution, kasi people here having nothing against them when driving so they don't have to "fight their way" ika nga. Do you get my point? Hard to describe.

Basically, what I'm saying is that people drive the way they do in Manila because they're forced by it. Linked to another thread that asked why people abroad drive that way and change when they go back here, back to their "old bad selves"? Answer is simple. In Manila, you have to fight your way to get by, but in the US (or any other more disciplined countries) there is no need. Hence, they drive "normally" in respect to people who drive in the same country.

They drive obediently and civilly because they can. Try that in Manila and people will take advantage of you!

But to you guys who are in Manila, tingin niyo dahil natatakot lang sila sa enforcement dito. That's partially true, and the other part of the truth is that the problem lies within those who use the roads in Manila, like in my previous post.

In a related issue about speed limits. The Autobahn used to have no speed limit before, but they tested and imposed a limit. What happened? The number of accidents increased. They removed the speed limit and people could drive at their own pace. The key is to trust the people, you won't get that in Manila.

Higpitan mo yung enforcement, mag-rally yung mga PUV drivers and those who commute will suffer. How many times have you seen rallies and the lack of jeeps because of a change in the system?
    Last edited by mbeige; January 22nd, 2007 at 06:14 PM.

Page 1 of 11 12345 ... LastLast
Possible pa ba mabago driving habits dito sa Pinas?