New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
Results 11 to 20 of 23
  1. Join Date
    Mar 2010
    Posts
    3,823
    #11
    na panood ko sa news kagabi ito gma ata, ininterview yung engineer nan. sabi di naman daw nakaka kuryente yan wires na yan kasi telephone line lang daw iyan, para sa akin tanga pa din siya dapat di ganyan pagkaka gawa jan, napaka tanga mo naman para gumawa ng ganyan klaseng bridge. tapos sabi pa balak daw lagyan pa ng elevator yan para sa matatanda at disabled.
    Last edited by foresterx; October 8th, 2013 at 10:27 AM.

  2. Join Date
    Sep 2007
    Posts
    1,870
    #12
    ^ Napanood mo ba sir???
    Ipinagmamalaki niya ba ang trabaho niya?
    Saan niya natutunan ang ganyang klase ng trabaho?
    Engineer ba talaga siya???
    ISA SIYANG MALAKING KAHIHIYAN SA NGALAN NG MGA ENGINEERS!!!

    Putr*geez!!! Asan na ba 'yung gamot ko sa HIGH BLOOD?!?
    Nakakapanginig ng laman!!! :mad: :mad: :mad:

  3. Join Date
    Mar 2010
    Posts
    3,823
    #13
    ito video nung interview ng engineer.

  4. Join Date
    Mar 2006
    Posts
    17,511
    #14
    sobra namang inconsideration iyong wires na iyan

    naalala ko lang, iyong mga footbridge/overpass sa las pinas may mga escalator ang problema hindi na din ata ina-activate iyong mga iyon. ewan ko kung sira o nag-tititipid sa kuryente kasi ang dami pa din hindi gumagamit at nag-jaywalk kung saan saan

  5. Join Date
    Sep 2007
    Posts
    1,870
    #15
    ^ ^
    Civil Engineer yata 'yung ininterview sa tv sir.
    Hindi niya kasi nabanggit ang tungkol sa "Electricals".
    Nevertheless, all works involved in a project should be properly designed and coordinated
    with the other trades (Engineering), agreed and approved PRIOR TO EXECUTION.
    Also, Engineering trades should carry a work schedule to be followed VERY, VERY, VERY STRICTLY.

    In fairness naman kay Engineer, nabanggit niya na may mga gagawin pa, so it means
    hindi pa tapos ang Project.

    Ang sa akin lang naman:
    1. Hindi pa muna dapat ipinagamit ang tulay kung hindi pa "TOTALLY FINISHED".
    That means ALL TRADES involved, ie. Civil, Electrical, Mechanical, etc.
    Prior to using, mayroon silang mga test/s na ginagawa to ensure it's safety.
    NEVER USE HUMANS AS GUINEA PIGS.

    2. Hindi dapat ganyan ang ayos ng mga cables. Walang Engineer (EE, ECE)
    na magbibigay ng ganyang design / klase ng trabaho.
    BARILIN SA LUNETA ANG MAGDE- DESIGN NG GANYAN.

    3. An Electrical Cable, whether Live or Not, is very dangerous.
    Remember the saying "AN EMPTY GUN CAN KILL A MAN".

    SAFETY SHOULD ALWAYS COME FIRST :thumbup:

  6. Join Date
    Apr 2013
    Posts
    1,362
    #16
    Quote Originally Posted by joemarski View Post
    ^ ^
    Civil Engineer yata 'yung ininterview sa tv sir.
    Hindi niya kasi nabanggit ang tungkol sa "Electricals".
    Nevertheless, all works involved in a project should be properly designed and coordinated
    with the other trades (Engineering), agreed and approved PRIOR TO EXECUTION.
    Also, Engineering trades should carry a work schedule to be followed VERY, VERY, VERY STRICTLY.

    In fairness naman kay Engineer, nabanggit niya na may mga gagawin pa, so it means
    hindi pa tapos ang Project.

    Ang sa akin lang naman:
    1. Hindi pa muna dapat ipinagamit ang tulay kung hindi pa "TOTALLY FINISHED".
    That means ALL TRADES involved, ie. Civil, Electrical, Mechanical, etc.
    Prior to using, mayroon silang mga test/s na ginagawa to ensure it's safety.
    NEVER USE HUMANS AS GUINEA PIGS.

    2. Hindi dapat ganyan ang ayos ng mga cables. Walang Engineer (EE, ECE)
    na magbibigay ng ganyang design / klase ng trabaho.
    BARILIN SA LUNETA ANG MAGDE- DESIGN NG GANYAN.

    3. An Electrical Cable, whether Live or Not, is very dangerous.
    Remember the saying "AN EMPTY GUN CAN KILL A MAN".

    SAFETY SHOULD ALWAYS COME FIRST :thumbup:
    Yes sir,pag napatid ka sa cable na yan,tama ulo mo sa steel railing or sa step,probably you will have an appointment kay San Pedro

  7. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    40,038
    #17
    problema yata diyan hinde pwedeng galawin ng agency dapat yun utilities ang gumawa since sa kanila yan...pero dapat meron coordination sila..

    yun isa pang gagong gawa eh nakita ko yun footbridge din pero putol naman ang babasa gitna pa rin ng daanan

  8. Join Date
    Sep 2011
    Posts
    454
    #18
    Quote Originally Posted by baludoy View Post
    sobra namang inconsideration iyong wires na iyan

    naalala ko lang, iyong mga footbridge/overpass sa las pinas may mga escalator ang problema hindi na din ata ina-activate iyong mga iyon. ewan ko kung sira o nag-tititipid sa kuryente kasi ang dami pa din hindi gumagamit at nag-jaywalk kung saan saan
    minsan sir pinapaandar mga yun pero madalas wala. Sana yun escalator na may sensor na pag may umapak saka lang aandar at hihinto na lang pag wala ng madetect na nakasakay. sayang kasi kuryente pag umaandar na walang nakasakay..

  9. Join Date
    Sep 2003
    Posts
    25,039
    #19
    Those engineers probably won't last in the private sector.

  10. Join Date
    Sep 2010
    Posts
    1,807
    #20
    maraming matitinong engineers nasa abroad.
    sa dpwh, ilan lang siguro napasok dyan because of their
    competence.
    baka yang naghandle ng footbridge eh na-hire dahil sa padrino.

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast

Tags for this Thread

Philcoa Footbridge