New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 3 123 LastLast
  1. Join Date
    Aug 2004
    last night while traversing NLEX, huminto ako sa Total gas station para magpa-gas. upon approaching the station, i told my wife to refrain from using the celfone while filling. pagtapat ko sa pump, the attendant asked me to shut-off the engine.

while he was pumping gas, i noticed na meron babae sa katapat na pump, nakasandal sa poste habang nagte-text. wtf!!! eh nasa likod lang nya yung mga signages na "stop engine, no smoking at turn off celfone"..

tinawag ko yung attendant at tinuro yung babae. sabi ko, di ba bawal gamitin fone dito eh bakit di nila sabihan yung babae. di daw nila pwede bawalin kasi supervisor daw nila yun... too bad wala yung manager kasi midnight na, isusumbong ko talaga sya..hehehe

ano ba klase super yun, sya pa ang pasimuno sa paggawa ng bawal...

2. Join Date
    Aug 2007
    You are definitely correct here. I work in the hydrocarbon industry...and if you really ask me, even cellphones, cameras and all electronic devices should be switched off. Dapat nga ay lagyan pa ng earth bonding or ground to earth ang vehicles natin bago mag start ng filling.

3. Join Date
    Mar 2004
    i saw an episode of brainiac where they tried to make a caravan full of fuel fumes to explode using a cellfone. they rang the cellfone and nothing happened...they actually have to use an electronic igniter to light the fume and make it explode...

BTT: ayus din ah.. bisor pala kaya inde pude bawalan.. kung ako nandoon lalapitan ko at sasabihan, Total, customer is always right naman eh..

4. Join Date
    Mar 2005
    sumandal naman daw sya sa pader kaya grounded hahaha

5. Join Date
    Nov 2002
    di ba na test na rin yan ng mythbusters..ang pagsabog ay galing sa static ng pants and not the cellphone..and you need a big spark to ignite it...since hindi tayo self service dito..so patawa lang yung rule na ito dito..

6. Join Date
    Aug 2004
    whether a celfone can or can't cause gas to explode is beside the point..

what i'm saying is; signs are posted all over their station telling the customer to turn-off their phones and yet their supervisor is the first one violating it..

Quote Originally Posted by oldblue View Post
    sumandal naman daw sya sa pader kaya grounded hahaha
    :lolabove: :rofl:

7. Join Date
    Feb 2005
    mythbusted.

8. Join Date
    Nov 2002
    ang tawag diyan 100% pinoy!

9. Join Date
    Sep 2003
    Ogags na gasoline boy yun ah. Sana tinokbahan mo, Bro. Raikonen.

10. Join Date
    Aug 2007
    sna lng hndi sya nkdisplay n gnun. kng ako yun bka tinapatan ko sya tpos busina ng malakas. nyahahaha....

Page 1 of 3 123 LastLast
Pasaway sa Total